• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tạo động lực cho đội ngũ cán bộ thư viện

28/06/2018 06:00

(Cinet)- Thời đại mới đã đặt ra yêu cầu mới cho các cán bộ làm công tác thư viện, đòi hỏi người cán bộ thư viện phải có đầy đủ phẩm chất: tinh thông nghiệp vụ, nhiệt tình, tận tâm và năng động. 

(Cinet)- Thời đại mới với sự bùng nổ của nhiều phương thức truyền thông, nghe nhìn hiện đại đã đặt ra yêu cầu mới cho các cán bộ làm công tác thư viện, đòi hỏi người cán bộ thư viện phải có đầy đủ phẩm chất: tinh thông nghiệp vụ, nhiệt tình, tận tâm và năng động. 



Nâng cao vai trò của cán bộ thư viện



Đất nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Bối cảnh đó đã tác động sâu sắc lên mọi mặt đời sống xã hội, đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội và thách thức. Ngành thư viện cũng không ngoại lệ. 



Một thư viện hoạt động tốt ngoài việc cung cấp cho bạn đọc những tài liệu hay và bổ ích còn cần có đội ngũ làm thư viện giỏi. Người cán bộ thư viện không chỉ đóng vai trò là những người hướng dẫn mà còn là cầu nối hữu hiệu để đưa nguồn tri thức đến với bạn đọc. Công tác thư viện cần sự linh hoạt, đầu tư tâm sức và đòi hỏi người cán bộ thư viện cần phải hướng đến tính chuyên nghiệp, phải nắm bắt và hiểu được nguồn tài liệu mà họ đang quản lý, hiểu đối tượng mà họ đang phục vụ.

 Người cán bộ thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện. (Nguồn: thuvienquangninh.org.vn)

Vậy nhưng trên thực tế, đội ngũ cán bộ thư viện lại gặp phải nhiều khó khăn, chưa thực sự phát huy hết vai trò và năng lực của mình. Đặc biệt ở các thư viện địa phương, số lượng cán bộ còn rất mỏng, chính sách đãi ngộ chưa thoả đáng, nhân viên phụ trách thư viện xã chủ yếu là kiêm nhiệm, làm việc thiện nguyện.

Chính vì thế, để nâng cao hiệu quả thư viện thì một trong những giải pháp quan trọng được đặt ra là tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực có trình độ làm việc tại các thư viện.



Cơ hội để các cán bộ thư viện giao lưu, học hỏi



Trước thực trạng của đội ngũ cán bộ ngành thư viện, thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tăng cường đẩy mạnh công tác đào tạo và tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thi,…như: Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách, tập huấn kỹ năng vận hành xe ô tô thư viện lưu động; tập huấn về kỹ năng tổ chức các hoạt động phục vụ học tập suốt đời;…

(Ảnh: Thư viện tỉnh Lạng Sơn)

Các hoạt động không chỉ tạo điều kiện để các các bộ thư viện thể hiện tài năng, trau dồi kiến thức nghiệp vụ mà còn tạo động lực để các họ không ngừng sáng tạo, bồi đắp tình yêu và niềm đam mêm với nghề.

Đặc biệt, trong thời gian này, ngành thư viện đang náo nức chuẩn bị cho Hội thi cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào đầu tháng 7 tới. Đây là cuộc thi dành cho 24 cán bộ thư viện xuất sắc của 24 thư viện đã được tuyển chọn từ vòng Sơ khảo Hội thi Cán bộ thư viện giỏi khu vực miền Bắc và miền Nam năm 2017. 



Hội thi gồm 03 phần: Thi viết sáng kiến trong cải tiến hoạt động thư viện/công tác phục vụ bạn đọc; Thi lý thuyết về nghiệp vụ thư viện; các quy định của Nhà nước về công tác thư viện trong văn bản quy phạm pháp luật; Thi thực hành tuyên truyền giới thiệu sách và trả lời câu hỏi kiến thức, ứng xử. 



24 ứng viên xuất sắc với 24 sáng kiến đã được gửi về Ban Tổ chức. Nội dung các sáng kiến đã bám sát những vấn đề cấp bách đang đặt ra trong hoạt động thư viện ở Việt Nam, trong đó có nhiếu vấn đề chuyên môn được khai thác sâu như: Công tác phục vụ bạn đọc, Phát triển văn hóa đọc, Xây dựng và phát triển vốn tài liệu; Marketting thư viện và Xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở; Ứng dụng Công nghệ thông tin.

 Nhiều sáng kiến hay được gửi đến Hội thi.

Qua gần một năm nghiên cứu,  triển khai, nhiều sáng kiến được đề xuất được manh nha hình thành từ năm 2017 qua cuộc thi cán bộ thư viện giỏi vòng sơ khảo đã được hoàn thiện và có tính ứng dụng cao ở phổ rộng. Những sáng kiến này đã và sẽ góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả phục vụ của các thư viện, tích cực thúc đẩy văn hóa đọc phát triển và thông qua đó, việc phục vụ người dân học tập suốt đời sẽ không ngừng được mở rộng và đạt chất lượng cao hơn.

Hội thi Cán bộ thư viện giỏi năm 2018 sẽ là một sân chơi bổ ích, là nơi thể hiện lòng yêu nghề, sự năng động, sáng tạo và cũng là cơ hội để những người làm công tác thư viện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hành trình đưa sách tới người đọc. 








Hằng Đinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ