• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập đoàn IPP muốn đầu tư vào Bắc Vân Phong

Kinh tế 26/04/2018 16:40

(Tổ Quốc) - Ngày 26-4, đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) xác nhận thông tin về việc đề xuất rót vốn đầu tư vào Bắc Vân Phong, một trong ba địa điểm đang được quy hoạch đặc khu kinh tế. 

Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đến 2020.

Theo đó, IPP đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa để bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Bắc Vân Phong nhằm xây dựng nơi đây thành trung tâm thương mại, du lịch của Asian. Điểm nhấn là một đặc khu riêng với tổ hợp công trình phức hợp, mang lại chuỗi giá trị kinh tế cao.

Được biết, trước đó IPP đã có khảo sát cả hai đặc khu kinh tế Vân Đồn và Phú Quốc. 

Qua khảo sát IPP trình bày với tỉnh Khánh Hoà về việc có thể xây dựng Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỉ USD. Mức đầu tư này được đánh giá vượt xa mức yêu cầu về vốn đầu tư ban của Chính phủ là 400.000 tỉ đồng.

Lý do lựa chọn Bắc Vân Phong, phía IPP cho rằng, đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong có khá nhiều lợi thế, lại nằm trong khu vực trung tâm đường hàng hải quốc tế. Vì vậy nhà đầu tư này muốn biến Bắc Vân Phong thành nơi quy tụ những dự án phức hợp casino, sân golf, quần thể du lịch, trong đó có cảng du lịch với các tàu lớn nhất trên thế giới có thể ghé thăm. 

Đặc biệt, IPP sẽ xây dựng nơi đây các khu dân cư công nghiệp công nghệ cao (tức là kết hợp công nghiệp công nghệ cao với khu dân cư cao cấp). Đồng thời, khu phức hợp này sẽ có cơ sở giáo dục, y tế, hạ tầng xã hội hiện đại, thông minh. 

Quy hoạch một tiểu dự án ở Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong.

Về cơ sở hạ tầng như năng lượng, viễn thông, giao thông, hệ thống cung cấp nước… sẽ được đầu tư với kinh phí từ 3 đến 10 tỉ USD; sân bay khoảng 5 tỉ USD và đầu tư khoảng 5 tỉ USD xây dựng cảng nước sâu với dịch vụ vận tải hàng hải, đường bộ, logistic; các dịch vụ phục vụ cho cảng sẽ có vốn đầu tư khoảng 3 tỉ USD. 

Theo tiến trình đầu tư, nhà đầu tư này chia 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, đưa ra được một kế hoạch đầu tư tổng thể trình các cấp chính quyền phê duyệt; kế hoạch thu hút các nhà đầu tư. Giai đoạn 2, xây dựng các cơ chế thu hút nhà đầu tư, sau đó lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp và có kết nối với cộng đồng nhà đầu tư quốc tế. Giai đoạn 3: thiết lập văn phòng quản lý dự án, đo lường chỉ tiêu phát triển, quảng cáo truyền thông…

Theo UBND tỉnh Khánh Hoa, tỉnh mới nghe thuyết trình đề xuất của phía chủ đầu tư IPP. Trước đó, tỉnh có đề xuất các nhà đầu tư nghiên cứu đến bốn nhóm ngành nghề ưu tiên tại đặc khu gồm: logictis cảng biển vì ở đây có thể xây dựng cảng nước sâu rất thuận lợi; xây dựng trung tâm thương mại tài chính - ngân hàng, có nhiều người nước ngoài đến làm việc; ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, điện tử, y tế, giáo dục…

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ