• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập thể dục thường xuyên – Nhiều lợi ích bất ngờ

Sức khỏe 16/01/2017 07:04

(Tổ Quốc) - Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp khí huyết lưu thông, cơ thể khỏe mạnh và tâm trạng vui vẻ. Mỗi lứa tuổi và đối tượng bệnh lý khác nhau có thể chọn môn thể thao phù hợp với khả năng của mình. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ của việc thể dục mỗi ngày.

Tăng khả năng tập trung
Theo các chuyên gia, 20 phút tập thể dục đều đặn mỗi ngày có thể nâng cao kỹ năng hoạch định, sắp xếp cũng như phối hợp giữa suy nghĩ và hành động của con người. Mức độ tập trung kéo dài nhiều nhất là 1 tiếng, vì vậy hãy lên lịch tập trước giờ họp hoặc bất cứ khi nào sẵn sàng.
Làm tăng năng lượng
Hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp của bạn và tăng cường sức chịu đựng của bạn. Tập thể dục và hoạt động thể chất cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô và giúp hệ thống tim mạch làm việc hiệu quả hơn. Khi tim và phổi của bạn làm việc hiệu quả hơn, bạn có nhiều năng lượng hơn để thực hiện các công việc hàng ngày khác.
Tập thể dục thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.
Phòng tránh bệnh tật
Bạn lo lắng về bệnh tim? Bạn muốn ngăn ngừa cao huyết áp? Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Trong thực tế, hoạt động thể chất sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Việc vận động ít nhất 3 giờ mỗi tuần sẽ lấy đi khoảng 20 - 30% tỷ lệ mắc bệnh vì việc tập thể dục có tác dụng chống viêm hiệu quả, trong khi nhiều chuyên gia tin rằng ung thư vú là một dạng bệnh do viêm.
Tập luyện còn tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ chế phòng vệ của cơ thể tiêu diệt những tế bào mang mầm mống gây bệnh. Việc vận động cơ thể còn đẩy nhanh quá trình chuyển hóa glucose thành năng lượng cung cấp cho tế bào cơ. Điều này có nghĩa, nếu bạn tập luyện thường xuyên, lượng glucose và insulin trong máu sẽ giảm đáng kể, góp phần đẩy lùi nguy cơ ung thư vú và đái tháo đường týp 2, đột quỵ, trầm cảm, viêm khớp…
Tập thể dục với cường độ mạnh sẽ tiêu diệt lượng estrogen dư thừa trong cơ thể và giảm khả năng mắc bệnh. Việc đổ mồ hôi thường xuyên sẽ tạo ra tấm khiên vô hình bảo vệ bạn. Trong số phụ nữ có gen đột biến BRCA, những người tập thể dục thường xuyên sẽ có xu hướng phát bệnh muộn hơn. Thậm chí, những người bị ung thư vú ở cấp độ nghiêm trọng vẫn có cơ hội sống sót nếu họ chăm chỉ tập thể dục.
Tập thể dục cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa loãng xương, đồng thời đóng vai trò thiết yếu đối với mọi lứa tuổi nếu bạn muốn có một bộ xương khỏe mạnh.
Cũng giống như cơ bắp, xương sẽ cứng cáp hơn khi bạn tập thể dục. Những người trẻ tuổi tập thể dục đều đặn thường có khối lượng xương cao hơn (nghĩa là mật độ và sự cứng cáp tối ưu) so với những người không tập thể dục. Ở hầu hết mọi người, khối lượng xương đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 20-30 tuổi. Sau đó, chúng ta bắt đầu mất dần xương. Những người dưới 20 tuổi có thể ngăn ngừa mất xương bằng cách tập thể dục đều đặn.
Ngủ ngon hơn
Những người thường xuyên rèn luyện cơ thể 150 phút mỗi tuần có thể chìm vào giấc ngủ nhanh và ít mệt mỏi hơn. Cụ thể, tập luyện điều độ giúp chúng ta giảm lo âu, căng thẳng, cơ thể điều chỉnh nhiệt độ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tập thể dục vào tối muộn để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Làn da đẹp hơn
Tim đập mạnh làm tăng lưu lượng máu đến bề mặt da, giúp da căng tràn sức sống và hồng hào hơn. Mồ hôi cũng rất tốt cho da bởi một số nước trong thành phần sẽ bốc hơi để làm mát cơ thể, phần còn lại được tái hấp thu vào da, giúp da sáng và không bị khô. Tập luyện bất kỳ bài tập nào (dù ít) cũng khiến bạn khỏe mạnh và hấp dẫn hơn.
Cải thiện tâm trạng
Tập thể dục tại phòng tập hoặc đi bộ nhanh trong 20 phút có thể giúp bạn giảm căng thẳng và thư giãn tâm trạng rất tốt, hoạt động thể chất kích thích các hóa chất khác nhau trong não giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn và thoải mái hơn. Tập thể dục còn làm tăng sự tự tin và nâng cao lòng tự tin của bạn.
Hoạt động thể chất cũng có thể giúp bạn kết nối với gia đình hoặc bạn bè trong một môi trường xã hội vui vẻ. Vì vậy, bạn nên tham gia một lớp học khiêu vũ, nhóm đi bộ buổi sáng hay một đội bóng đá. Tìm một hoạt động thể chất bạn thích và tập luyện thường xuyên. Nếu bạn cảm thấy buồn chán, hãy thử một môn khác.
Hữu ích cho đời sống tình dục
Hoạt động thể chất thường xuyên có thể mang lại cho bạn cảm giác tràn đầy sinh lực, ảnh hưởng tích cực đến đời sống tình dục của bạn.Hoạt động này có thể dẫn đến tăng kích thích cho phụ nữ. Những phụ nữ chạy bộ 20 phút trước khi xem một bộ phim “ướt át” có thể gia tăng mức độ kích thích lên đến 150%. Tập thể dục kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp máu vào các mô âm đạo dễ dàng hơn cũng như tiết nhiều dịch bôi trơn hơn. Còn những người đàn ông tập thể dục thường xuyên sẽ ít có khả năng có vấn đề với rối loạn chức năng cương dương hơn là những người đàn ông không tập thể dục.

Tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường sức khỏe, tuy nhiên bạn cần lưu ý khi tập thể dục trong mùa đông lạnh giá.

Những lưu ý khi tâp thể dục trong mùa đông
Khởi động kĩ
Việc khởi động trước khi thể dục sẽ giúp tiết ra chất nhầy ở các khớp nên có tác dụng giảm chấn thương. Nếu tập thể dục trong thời tiết lạnh, hãy kéo dài thời gian tập hơn một chút và tăng cường độ tập một cách từ từ, chậm hơn so với tập mùa hè.
Đặc biệt, trong thời tiết lạnh, bạn không nên đi chân đất để thể dục vì nếu chân bị lạnh sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.
Điều chỉnh thời gian tập luyện
Vào mùa đông, cơ thể gia tăng tích tụ mỡ, làm trọng lượng cơ thể tăng lên. Vì vậy, để duy trì trọng lượng cơ thể, cần phải tăng thêm thời gian tập thể dục và tăng cường các bài tập giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa.
Tuy nhiên, không nên kéo dài quá nhiều thời gian tập, đặc biệt là khi tập thể dục ngoài trời, nếu không cơ bắp sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, sức đề kháng của cơ thể giảm, cơ thể rất dễ dàng bị cảm lạnh.
Trang phục phù hợp
Thời tiết thay đổi cũng là lúc bạn cần thay đổi trang phục mặc khi thể dục. Không nên mặc áo dày vì trong quá trình thể dục, cơ thể bạn sẽ ấm dần lên, nếu mặc áo quá dày sẽ nóng và ra nhiều mồ hôi. Thay vào đó, bạn nên mặc vài lớp áo được may từ sợi tổng hợp, thiết kế ôm sát cơ thể, thấm mồ hôi, để khi nóng quá, bạn có thể cởi bớt ra. Nên chọn những bộ quần áo thể thao mùa đông được thiết kế vừa để giữ ấm, vừa bảo đảm độ thoáng khí, thoát mồ hôi và không gây tổn hại cho da. Tất len hoặc tất bằng sợi polypropylene là sự lựa chọn tốt để thoát ẩm. Giày tập nên chọn loại có đế chống trượt và chắc chân. Không nên đi giày quá chật, quá kín vì sẽ cản trở quá trình lưu thông máu ở chân.
Bạn sẽ mất khá nhiều nhiệt lượng nếu để đầu trần ra đường trong những ngày lạnh giá. Để tránh điều đó, nên dùng mũ hoặc những chiếc khăn có thể trùm qua đầu, tai để giữ ấm.
Trong quá trình tập thể dục cần phải kịp thời lau mồ hôi, không để mồ hôi thấm vào người có thể khiến cơ thể bị cảm lạnh. Cần chú ý khi tập thể dục ngoài trời, vì rất dễ bị lạnh. Không nên tập thể dục chân đất, vì nếu để chân bị lạnh sẽ khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.
Tập nơi thoáng khí, ít người
Bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ. Nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín, có nhiều người tập thể dục cùng lúc sẽ làm gia tăng nồng độ carbon dioxide trong không khí, cộng với mùi mồ hôi… sẽ khiến cho không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dàng dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, làm giảm các lợi ích của việc tập thể dục.
Vì thế nên tránh tập thể dục trong phòng quá nhiều người. Tốt nhất nên chọn nơi tập ở ngoài trời, nơi có nắng và có mái che là thích hợp nhất để tập thể dục trong mùa đông.
Uống nhiều nước
Có thể bạn sẽ cảm thấy ngại vì phải uống nhiều nước khi trời lạnh do phải đi tiểu nhanh, nhiều hơn bình thường. Nhưng đó lại càng là lý do để bắt buộc bạn phải uống nước, uống càng nhiều nước càng tốt vì chúng sẽ giúp cơ thể bạn không mất nước, da dẻ không khô nẻ. Cần đặc biệt tránh uống những loại nước có cồn khi tập thể thao, bởi chúng sẽ làm nhão cơ bắp một cách nhanh chóng./.
Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ