• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập trận Nga, Trung tại châu Á thách thức quyền lực Mỹ

Thế giới 28/04/2018 16:07

(Tổ Quốc) - Newsweek đưa tin, Nga và Trung Quốc đã công bố kế hoạch tập trận chung tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 25/4, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Wu Qian cho biết, các nhà lãnh đạo quân đội nước này đã đạt được một hiệp định với Nga về việc tổ chức cuộc tập trận Joint Sea 2018 tại vùng biển Thanh Đảo.

Cuộc tập trận chung nhiều giai đoạn bao gồm các hoạt động diễn tập hải quân và trên bộ, hướng tới mục tiêu có được sự chuẩn bị tốt nhất trước đối thủ hùng mạnh nhất của cả Nga và Trung Quốc trong khu vực, là Mỹ.

“Hiện tại, các chuyên gia quân sự của hai nước đang tiến hành vòng tư vấn thứ hai tại Nga, về thời gian, địa điểm và quân lính tham gia cuộc tập trận. Chúng tôi sẽ công bố thông tin khi có thể,” ông Wu nó.

Trung Quốc và Nga tiếp tục tổ chức tập trận chung 

Giai đoạn đầu của cuộc tập trận Joint Sea hồi tháng Bảy là lần đầu tiên hải quân Trung Quốc và Nga cũng diễn tập tại Biển Baltic. Đây là một khu  vực khác đang chứng kiến sự tranh giành ảnh hưởng giữa Washington và Moscow.

Trong giai đoạn hai diễn ra vào tháng Chín, lực lượng hải quân Trung Quốc và Nga đã tiến hành tập luyện tại vùng núi Gornostay ở tỉnh phía đông Nga Vladivostok – khu vực giáp ranh biên giới với cả Trung Quốc và Triều Tiên. Binh lính hai nước cũng tham gia diễn tập chống khủng bố tại Ngân Xuyên - thủ phủ của khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, và tập trận chống tên lửa chung. Theo các chuyên gia, những hoạt động này được thiết kế để đối phó với một cuộc tấn công bằng tên lửa giả định mà Mỹ có thể tiến hành tại Triều Tiên.

Cả Nga và Trung Quốc đều đồng tình với các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu, áp dụng cho Triều Tiên và chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, hai nước cũng không hề giấu giếm những lo ngại về việc Washington đang không ngừng gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực Thái Bình Dương. Moscow và Bắc Kinh từng cảnh báo, các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ như lá chắn THAAD tại Hàn Quốc, sẽ ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Nga và  Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cũng đã chỉ trích hai “đối thủ” của mình là đã thách thức Mỹ và phá hoại nên dân chủ trong chiến lược an ninh quốc gia “Nước Mỹ là trên hết” – được công bố hồi tháng 12/2017.

Cuộc tập trận Joint Sea sắp tới diễn ra vào thời điểm mối quan hệ Nga và Trung Quốc đang tốt đẹp hơn bao giờ hết. Đầu tháng năm, khi tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã cam kết sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước. “Chúng tôi đến để ủng hộ các bạn,” và “để cho người Mỹ thấy mối quan hệ thân thiết giữa các lực lượng vũ trang Trung Quốc và Nga, đặc biệt là trong bối cảnh này,” ông Ngụy tuyên bố.

Cũng trong tuần này, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu của Nga đã có mặt tại Trung Quốc trong khuôn khổ một hội nghị thuộc Tổ chức hợp tác Thượng Hải. Ông Shoigu cho biết, Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục “con đường chiến lược hướng tới thúc đẩy quan hệ tin cậy và chiến hữu trong lĩnh vực quốc phòng”. Còn trang web Quân đội Trung Quốc Trực tuyến dẫn lời Tướng không quân Xu Qiliang tuyên bố, “quan hệ Trung Quốc – Nga đã đạt tới tầm cao mới” và “đặc biệt là trong quan hệ quân sự”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã đặt ra mục tiêu hướng tới một mối quan hệ thân thiết giữa hai nước, nhằm củng cố quyền lực trên “sân nhà” và thách thức ảnh hưởng của phương Tây.

Dự kiến, ông Putin và ông Tập sẽ tái ngộ vào tháng Sáu này, khi nhà lãnh đạo Nga có mặt tại Thanh Đảo trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ