• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tàu ngầm Trung Quốc do thám và khảo sát nguồn lợi biển

Thế giới 07/12/2010 10:13

(Toquoc)-Với nguồn lực tài chính dồi dào và cạn kiệt tài nguyên, Trung Quốc đẩy mạnh đóng tàu ngầm chinh phục độ sâu 7000m.

(Toquoc)-Với nguồn lực tài chính dồi dào và sự cạn kiệt tài nguyên trên đất liền, Trung Quốc đẩy mạnh đóng tàu ngầm chinh phục độ sâu 7000m phục vụ do thám và điều tra khảo sát nguồn lợi đáy biển.

Dường như cuối cùng Trung Quốc cũng đã đóng được một tàu ngầm có khả năng do thám cao. Con tàu mới xuất xưởng ở một nhà máy đóng tàu của Hải quân Trung Quốc tại Vũ Hán đã đạt độ sâu hơn 3000 m. Vài bức ảnh sơ sài về một chiếc tàu ngầm mới chạy bằng năng lượng thông thường (loại thế hệ thứ ba được đóng kể từ năm 1994) đã xuất hiện trên các trang web của Trung Quốc cách đây ba tuần và thoạt đầu chúng không gây nhiều sự chú ý. Song gần đây, nhiều hình ảnh chi tiết hơn cho thấy một tàu ngầm mới đã được Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc cho hạ thủy.

Do thám và thăm dò đáy biển

Thông tín viên nhật báo Le Monde tại Bắc Kinh trong bài viết “Trung Quốc trong cuộc chinh phục các nguồn lợi dưới đáy đại dương” cho biết, với việc ra sức tăng cường khả năng tàu ngầm lặn được ở độ sâu lên đến 7.000 m, Bắc Kinh rõ ràng đang muốn dẫn đầu trong cuộc đua tìm kiếm các nguồn khoáng vật dưới đáy đại dương. Người ta cho rằng trong 20-30 năm nữa, các mỏ kim loại, khoáng chất dưới đáy biển sẽ dần thay chân các mỏ trên mặt đất đã bắt đầu cạn kiệt.

Tàu ngầm không người lái đã đặt cờ Trung Quốc xuống đáy Biển Đông ở độ sâu 3000m

Bắc Kinh rõ ràng đang muốn dẫn đầu trong cuộc đua tìm kiếm các nguồn khoáng vật dưới đáy đại dương. Được bí mật chế tạo từ năm 2003, chiếc tàu ngầm có chở người mang tên Giao Long, vào mùa hè này đã lặn được đến độ sâu 3.759 m ở phía nam Biển Đông. Về mặt kỹ thuật thì chiếc tàu ngầm này lặn được đến 5.000 m, tương đương với tàu ngầm Nautilus của Pháp được chế tạo từ năm 1984. Còn trên lý thuyết, thì tàu ngầm Giao Long có thể hoạt động ở độ sâu đến 7.000 m, trong khi tàu ngầm Shinkai của Nhật Bản chỉ đạt tối đa 6.500 m. Ông Pierre Cochonat, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khai thác Biển của Pháp (Ifremer) và là chuyên gia về đáy biển sâu, phụ trách thăm dò và chiến lược khoa học của viện, đã nhận xét: “Giao Long là tàu ngầm đời cuối, được thụ hưởng những tiến bộ kỹ thuật mới nhất”.

Le Monde cho biết thêm, một căn cứ chuyên nghiên cứu về các hệ thống ở đáy biển sâu đang được xây dựng tại Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông. Căn cứ này sẽ tiếp nhận tàu ngầm Giao Long, hiện tạm đậu tại Vô Tích, gần Thượng Hải, và các tàu ngầm không người điều khiển khác của Trung Quốc. Việc Trung Quốc bước chân được vào nhóm rất hạn chế các quốc gia có khả năng khai thác được đáy đại dương, là kết quả của nỗ lực tập trung về nghiên cứu phát triển. Giao Long là một dự án chủ chốt của kế hoạch 863 - một kế hoạch thuộc những chương trình lớn của Trung Quốc - có đến hàng trăm viện nghiên cứu và công ty cùng tham gia.

Theo Phó Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Nguồn lợi Khoáng vật Đại dương Trung Quốc (Comra), tàu ngầm Giao Long do các chuyên gia Trung Quốc vẽ kiểu. Tất nhiên khoang dành cho thuyền viên làm bằng titan phải nhập từ Nga. Còn các cánh tay thủy lực và phần thân bằng vật liệu nhựa và thủy tinh tổng hợp hiện đại, chịu được áp lực rất cao do Mỹ cung cấp. Mỹ vốn là quốc gia đi tiên phong trong kỹ thuật tàu ngầm, vì chiếc tàu ngầm đầu tiên của Mỹ được chế tạo từ năm 1964.

Ngược lại, hệ thống máy định vị âm thanh dưới nước và hệ thống điều khiển tự động được chế tạo tại Trung Quốc, cho phép di chuyển tự động với một khoảng cách cố định so với địa hình đáy biển. Đây là tàu ngầmđầu tiên có được tính năng này trên thế giới.  Tàu ngầm Giao Long có bảy chân vịt và bình điện rất mạnh.

Nỗ lực hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm

PLA sẽ sớm có hạm đội tàu ngầm đông đảo hơn cả hải quân Mỹ, song các tàu ngầm Trung Quốc bị cho là kém hiện đại, tụt hậu về khả năng hoạt động âm thầm không chỉ so với Mỹ mà còn so với tàu ngầm Nga, Nhật Bản. Con tàu mới xuất xưởng ở Vũ Hán có thể cung cấp những chỉ dấu quan trọng để xác định Trung Quốc đã tiến bộ được như thế nào trong nỗ lực đuổi kịp về công nghệ tàu ngầm này. Một số nguồn tin cho rằng loại tàu ngầm mới của Bắc Kinh là sự kết hợp các công nghệ Trung Quốc với Nga (Trung Quốc đang có khoảng một tá tàu ngầm lớp Kilo của Nga). Các động cơ điện-điêzen của loại tàu ngầm này cho phép tàu có thể ở trạng thái lặn ngầm trong khoảng thời gian dài mà không cần nổi lên lấy không khí, đồng thời chạy hầu như rất im lìm.

Minh họa báo TQ: Quyết tâm chinh phục đáy biển

Việc khai thác các nguồn lợi dưới đáy đại dương lâu nay vẫn là tham vọng của nhiều nước. Mong muốn này càng được thúc đẩy trong các điều kiện kinh tế hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng hơn dự kiến của các nước tiêu thụ nhiều nguyên vật liệu, như Trung Quốc và Ấn Độ. Có 3-4 loại nguồn lợi đang được dòm ngó, như các tảng đá chứa mangan nằm trong lòng đại dương, hoặc các lớp trầm tích có lưu huỳnh, những dãy núi dưới đáy biển chứa đầy khoáng kim loại sản sinh ra từ các khối mác-ma trồi lên ở những nơi vỏ quả đất bị nứt. Những lớp vảy cứng chứa cobalt, và mê-tan ngậm nước cũng là các mỏ rất giàu tiềm năng.

Hồi tháng 5/2010, Trung Quốc đã gây ngạc nhiên khi trở thành quốc gia đầu tiên muốn được giao khai thác một vùng biển có trầm tích lưu huỳnh, thuộc hải phận quốc tế. Đã có công ty Nautilus (Canada) khai thác loại này, nhưng trong hải phận Papouasie - Tân Guinée. Còn Ifremer trong mùa hè vừa qua đã bắt đầu thăm dò một vùng khác thuộc đặc khu kinh tế của Pháp.

Trung Quốc không có lớp trầm tích lưu huỳnh nào trong vùng biển của họ. Những nơi được xem là có mỏ lưu huỳnh đều nằm trong hải phận quốc tế, ở dải phân chia đại dương. Một hợp đồng giữa Comra và Cơ quan Quốc tế về đáy đại dương (ISA) đang chuẩn bị được thông qua. Tuy Comra khẳng định hợp đồng trên liên quan đến việc thăm dò, chứ không phải khai thác.

Hợp đồng này giúp đẩy nhanh công tác nghiên cứu, trong thời điểm mà các nhà khoa học muốn khám phá thêm, cũng phù hợp với các quốc gia muốn biết có thể làm được gì trong 10-20 năm tới. Mùa hè vừa rồi, Giao Long đã cắm cờ ở đáy Biển Đông, gần vùng biển tranh chấp với các nước láng giềng.

Một tùy viên quân sự ở châu Á nhận xét: “Trong giới chúng tôi đang có quan điểm rằng đây là những dấu hiệu đầu tiên về một loại thiết kế mới đã hoàn thiện. Câu hỏi đặt ra là tàu ngầm này có khả năng hoạt động âm thầm đến đâu? Do thám âm thầm là điều quan trọng nhất đối với tàu ngầm và đến một thời điểm nào đó, Trung Quốc sẽ đạt trình độ cao trên lĩnh vực này”.

Không có khí tài nào phản ánh căng thẳng đang leo thang trong khu vực tốt hơn là tàu ngầm, thứ dùng để tạo ra một ngăn chặn vũ trang “vô hình” chống lại những đối địch tiềm năng mạnh hơn, cũng như để thâm nhập các bờ biển thực hiện các hoạt động do thám, giám sát. Các quan chức hải quân khu vực nói rằng những cuộc chạm trán tàu ngầm đang ngày càng tăng. Tình trạng “đụng” nhau như vậy sẽ trở nên thường xuyên hơn vì nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Việt Nam và Indonesia đang mở rộng, nâng cấp các hạm đội tàu ngầm của mình./.

TQ

NỔI BẬT TRANG CHỦ