• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tây”, “ta” cùng đội mưa nhặt rác vì một Hạ Long xanh

Du lịch 31/08/2017 14:04

(Tổ Quốc) - Đây là một sự kiện vừa được Tập đoàn Du thuyền Bhaya (Bhaya Group) cùng Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Công ty Coca-Cola Việt Nam và UBND thành phố Hạ Long phối hợp tổ chức với hoạt động chính là thu gom rác thải trên biển.

Hoạt động ý nghĩa

Ngay từ sáng sớm, chiếc Du thuyền Âu Cơ của Bhaya Group khởi hành từ Đảo Tuần Châu (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) đưa 150 người trong đoàn chúng tôi ra các đảo nhỏ để bắt đầu hoạt động thu gom rác thải trên biển.

Nhóm tình nguyện viên tham gia thu gom rác thải tại Vịnh Hạ Long để đưa vào đất liên xử lý.

Em Lê Giang Vy Quỳnh, sinh viên năm 2 trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia hoạt động của chương trình “Hành động vì một Hạ Long xanh”. Em thấy đây là một chương trình rất ý nghĩa, rèn cho chúng em một ý thức bảo vệ môi trường biển và công cộng.”

Em Phạm Anh Đào - Sinh viên Khoa Kỹ thuật Môi trường, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Điểm khác biệt của chương trình “hành động vì Hạ Long xanh” so với những chương trình mà em đã từng tham gia đó là các chương trình khác thiên về truyền thông, có nghĩa là tác động đến từng cá nhân cụ thể. Đối với chương trình này lại đặt ra vấn đề về rác thải nhựa, có nghĩa là khi chúng ta xác định được mục tiêu thì sẽ tìm được giải pháp tốt hơn.”

Chương trình “Hành động vì một Hạ Long xanh” là sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án Liên minh Hạ Long – Cát Bà, một sáng kiến được thực hiện trong 5,5 năm với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Mỗi sự kiện đã thu hút hơn 100 tình nguyện viên tham gia bao gồm nhiều thành phần như sinh viên, các doanh nghiệp, tổ chức Phi Chính phủ, cơ quan nhà nước cùng Ban quản lý Vịnh Hạ Long và các tổ chức khác.

Đối diện nguy cơ giảm độ đa dạng sinh học do rác thải nhựa

Nói về mục đích của chương trình, chị Nguyễn Thị Thu Trang – Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển xanh, Tổ chức Phi Chính phủ chuyên hoạt động liên quan đến rác thải biển Việt Nam cho biết: “Chương trình Hành động vì Hạ Long Xanh được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho các tình nguyện viên về những tác hại của rác thải, đồng thời hỗ trợ thông tin cho các chương trình giám sát rác thải biển tại Vịnh Hại Long và các vùng biển khác.”

Nhóm tình nguyên viên chụp hình lưu niệm sau khi thu gom rác thải.

Chị Thu Trang chi sẻ thêm, qua 2 lần thu gom rác thải vào tháng 6/2016 và tháng 1/2017, báo cáo mà chúng tôi gửi đến UBND thành phố Hạ Long cũng ghi rõ có đến 60 – 70% số rác thải tại vùng biển Hạ Long là nhựa. Trong số đó có nhiều loại có khả năng gây nguy hại cho sinh vật biển. Trong khi đó, Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới có độ đa dạng sinh học rất cao, với tỷ lệ rác thải nhựa và xốp nhiều như hiện nay sẽ gây nguy cơ làm giảm độ đa dạng sinh học tại Vịnh Hạ Long.

Sau gần 3 giờ đồng hồ tiến hành thu gom tại các bãi cát ở một số hòn đảo tại Vịnh Hạ Long, số lượng rác thải mà nhóm tình nguyên viên thu đã về được hàng tấn chủ yếu là: Xốp; chai lọ nhựa, thủy tinh…

Cùng tham gia tại sự kiện này, ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long bày tỏ: “Với hai lần được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Đây cũng chính là nơi diễn ra nhiều hoạt động kinh tế, xã hội nên đã gây ra một sức ép rất lớn đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long.”

Ông Huỳnh hy vọng, chương trình “Hành động vì một Hạ Long xanh” sẽ truyền đi một thông điệp xanh đến với tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, người dân để cùng chung tay bảo vệ Vịnh Hạ Long. Ông Huỳnh khẳng định: “Vịnh Hạ Long được bảo tồn tốt hay không chính là nằm trong tay chúng ta.”

Được biết, ngoài hoạt động thu gom rác thải tại Vịnh Hạ Long thì Bhaya Group còn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và cải thiện an sinh xã hội khác như: Dự án "Bảo tồn Vọoc Cát Bà, Nông trại vì Cộng đồng Bhaya với chiến dịch "Xin chào Việt Hải"...

 Thế Công

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ