• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa Triều Tiên bắn tới Washington: trái chiều nhận định Nga, Mỹ

Thế giới 29/07/2017 11:10

(Tổ Quốc) - Vụ thử tên lửa mới nhất thực sự cho thấy các thành phố lớn của Mỹ đều nằm trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên?  

Hôm thứ Sáu (28/7), CHDCND Triều Tiên đã phóng đi một tên lửa mà theo các chuyên gia, có khả năng vươn tới tận Los Angeles và các thành phố khác của Mỹ.

Vụ phóng tên lửa đã được Bình Nhưỡng chính thức thừa nhận vào hôm nay (29/7), đồng thời gọi đây là một “cảnh báo nghiêm khắc” đến nước Mỹ. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói, vụ phóng tên lửa cho thấy toàn bộ nước Mỹ đều nằm trong tầm ngắm [của Triều Tiên]. Tuy nhiên, giới chức Washington khẳng định, Triều Tiên chỉ đang phóng đại mọi chuyện.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

“Bằng cách đe doạ thế giới, những vũ khí và các cuộc thử nghiệm chỉ càng cô lập Triều Tiên, khiến nền kinh tế của họ bị yếu đi, và người dân càng nghèo đói,” Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu. “Nước Mỹ sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh nội địa và bảo vệ những đồng minh trong khu vực.”

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định: “Chính phủ liên kết Hàn Quốc và Mỹ sẽ có những trừng phạt mạnh mẽ với Triều Tiên.” Ông cũng cho biết, việc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD sẽ được đẩy mạnh.

Vụ thử tên lửa bất thường vào tối muộn của Triền Tiên càng “chọc giận” Washington, Seoul và Tokyo. Các quan chức quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành thảo luận về khả năng đáp trả bằng quân sự.

Hồi đầu tháng, Bình Nhưỡng gây căng thẳng khi tiến hành vụ phóng thử tên lửa ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) đầu tiên.

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết, tất cả các lựa chọn trả đũa đều đã sẵn sàng, bao gồm cả quân sự; tuy nhiên, Washington cũng chỉ rõ, họ ưu tiên các biện pháp ngoại giao và trừng phạt. Sau đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo chung, như một động thái đáp trả Triều Tiên. 

Toàn bộ nước Mỹ nằm trong tầm ngắm của Triều Tiên?

Đại diện quân đội Hàn Quốc cho biết, tên lửa phóng từ Triều Tiên vào tối qua, thuộc loại ICBM, có thể bay được khoảng cách 1.000km và đạt tới độ cao 3.700km. Washington cũng đánh giá, đó là một tên lửa ICBM.

Các quan chức Mỹ cho biết, Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) nước này cảnh báo, Triều Tiên sẽ có đủ khả năng điều khiển được một tên lửa ICBM có đầu đạn hạt nhân vào năm sau – sớm hơn so với những dự đoán trước đó.

Jeffrey Lewis đến từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury nói, vụ phóng thử cho thấy Los Angeles nằm trong tầm ngắm của một tên lửa Triều Tiên; Chicago, New York và Washington vừa đủ ngoài tầm ngắm. “Có thể họ chưa đạt được tới công lực toàn diện. Các mô hình trên máy tính chỉ ra, tên lửa Triều Tiên có thể vươn tới mọi mục tiêu,” ông Lewis tiết lộ.

Michael Elleman, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế phân tích, cánh cửa ngoại giao với Triều Tiên “đang đóng lại nhanh chóng”. “Vấn đề ở đây là, Triều Tiên đã có vụ thử thành công lần thứ hai trong chưa đầy một tháng,” Elleman nhận định. “Nếu cứ tiếp tục, họ có thể đưa ra mẫu ICBM ổn định chỉ vào cuối năm nay.”

Chuyên gia hàng không vũ trụ John Schilling giải thích, sự tiến bộ trong vụ thử lần này có thể là kết quả của việc giảm tải trọng, nhằm chứng minh rằng, tên lửa Triều Tiên đủ khả năng tấn công thủ đô nước Mỹ.

Los Angeles nằm trong vòng bảo vệ của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ, bao gồm bốn cứ điểm đánh chặn trên mặt đất, đặt tại căn cứ không quân Vandenberg - cách thành phố 150 dặm, và 32 tên lửa đặt tại Alaska. Trong một vụ thử nghiệm hôm 31/5, hệ thống phòng thủ trên đã bắn hạ một tên lửa ICBM nhằm vào nội địa Mỹ.

Nguồn tin từ Lầu Năm góc cho biết, quân đội Mỹ “tự tin vào khả năng đối phó với sự đe doạ có giới hạn.” Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng, nước Mỹ có thể sẽ không hoàn toàn bảo vệ được bản thân trước một cuộc tấn công bằng tên lửa ICBM từ Triều Tiên.

Phản ứng từ các bên liên quan

Phát ngôn viên Lầu Năm góc Jeff Davis cho biết, vụ phóng thử tên lửa hôm thứ Sáu được tiến hành từ Mupyong-ni – một cơ sở quân sự tại phía bắc Triều Tiên. Nó diễn ra chỉ một ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên, Nga và Iran.

Đại diện của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ sự lên án của ông trước vụ việc.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga nói, dữ liệu của Moscow chỉ ra, đây chỉ là một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Các nhà ngoại giao nhận định, Trung Quốc và Nga coi các hành động thử tên lửa tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, chỉ như một hành động dẫn tới các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn nữa từ Liên hợp quốc.

Một số quan chức tình báo Mỹ cho rằng, ngay cả khi Triều Tiên phát triển thành công một tên lửa ICBM có đầu đạn hạt nhân hoàn chỉnh, nó cũng sẽ gần như là vô dụng, ngoại trừ khả năng chống lại những cuộc tấn công thông thường mà nhà lãnh đạo Kim vẫn e sợ sẽ xảy ra.

“Ông Kim quyết tâm gây dựng danh tiếng Triều Tiên như một quốc gia có vũ khí hạt nhân, để phục vụ cho các mục tiêu an ninh, phô trương thanh thế và chính trị,” một báo cáo của Hội đồng Tình báo quốc gia Mỹ khẳng định.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ