• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa Triều Tiên: Giả thiết bom H thành công thổi bùng căng thẳng Triều Tiên

Thế giới 15/09/2017 13:43

(Tổ Quốc) - Tướng Mỹ đã tuyên bổ khả năng thành công của Triều Tiên về công nghệ bom hydro sau vụ thử tên lửa bay vào ngày 15/9 khiến bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng.

Giả thiết bom H

Tướng giám sát các lực lượng hạt nhân của Mỹ hôm thứ Năm 14/9 cho biết ông tin rằng, Triều Tiên thực sự đã thử nghiệm một quả bom hydro vào ngày 3/9, vượt qua ngưỡng quan trọng trong nỗ lực phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

 Triều Tiên vừa thử tên lửa bay qua Nhật Bản. Ảnh: Hindustan Times

Tướng John Hyten, phụ trách Trung tâm chỉ huy Không gian Không quân Mỹ cho biết, ông có trách nhiệm theo dõi và quan sát cẩn trọng vụ phóng tên lửa và đặt giả thuyết đây có thể là một vụ thử bom H.

“Tôi đặt giả thuyết đây là loại bom H. Tôi phải đặt giả thuyết như vậy với tư cách là một người làm trong quân đội. Tôi không phải là một nhà khoa học, vì thế không thể mô tả cụ thể quá trình triển khai một vụ phóng thử tên lửa khác với một vụ thử bom hạt nhân như thế nào. Tuy nhiên, tôi có thể mô ta về kích cỡ âm thanh thông qua quan sát và đưa tới phỏng đoán khả năng là loại bom H”, ông Hyten nói với báo chí.

Phản ứng sau dự đoán của ông Hyten, Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên vừa phóng một tên lửa chưa xác định từ khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng, về phía đông sáng nay lúc 6h57 ngày 15/9.

Bom H là một loại bom nhiệt hạch, hay còn gọi là bom khinh khí, bom hydro được xem là vũ khí sát thương khủng khiếp nhất do con người tạo ra. Bom H thường được thiết kế gồm 2 tầng, trong đó tầng sơ cấp là một quả bom phân hạch và tầng thứ cấp là nhiên liệu sử dụng cho phản ứng nhiệt hạch.

“Sự hủy hoại và sức công phá của loại bom này có thể là mối đe dọa khủng khiếp của nhân loại”, ông Hyten nói.

Tuy nhiên, ông Hyten cũng cho rằng, mặc dù Triều Tiên có thể tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân nhưng Bình Nhưỡng cũng chưa chắc chắn đã có tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân.

Theo ông Hyten, đây chỉ là vấn đề thời gian để các nhà khoa học có thể sánh chế ra loại tên lửa này. Đó có thể phải tính theo tháng hoặc theo năm.

Các chuyên gia cũng tỏ ra nghi ngờ rằng, cũng giống như các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump chỉ có thể tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên trong lĩnh vực kinh tế và ngoại giao nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên ở thời điểm căng thẳng.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn

 

Các quan chức Mỹ liên tục bác bỏ các thông tin về kế hoạch quân sự tấn công Triều Tiên, tuy nhiên vẫn cho rằng, các động thái hiện tại không thể ngăn chặn các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Ông Hyten tỏ ra tin tưởng khả năng đánh chặn tên lửa hạt nhân của Mỹ.

“Chúng tôi có khả năng ngăn chặn Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân nhắm vào Mỹ không? Đây rõ ràng là một câu hỏi khác. Tuy nhiên, ông Hyten cho biết, Mỹ có thể ngăn chặn bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên tấn công Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi "các quốc gia có biện pháp mới" nhằm vào Triều Tiên. Ông cảnh báo hành động tương tự "chỉ khiến Triều Tiên thêm cô lập về kinh tế và ngoại giao".

"Nga và Trung Quốc phải thể hiện sự không tha thứ bằng cách có hành động trực tiếp", ông Tillerson cho biết.

Ông Abe đã nói với phóng viên rằng, cộng đồng quốc tế cần phải gửi thông điệp rõ ràng đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa lần này.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa Triều Tiên vào ngày 15/9 và kêu gọi đây là hành động đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh các biện pháp chuẩn bị đã sẵn sàng để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước nên hợp tác cùng Mỹ đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên”, Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis nói với báo chí.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ có cuộc họp vào khoảng 15h (19h GMT)  ngày 15/9 theo đề nghị từ phía Mỹ và Nhật Bản, một quan chức ngoại giao cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), quy trình diễn ra sau khi Triều Tiên thử hạt nhân hoặc tên lửa. Ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên sẽ chỉ khiến cho nước này trở nên cô lập kinh tế và ngoại giao với thế giới.

“Tổng thống Moon yêu cầu các quan chức Nhà Xanh cần phải quan sát và chuẩn bị các biện pháp sẵn sàng nhằm đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên”, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Park Su-hyun nói tại buổi họp báo.

Vụ phóng tên lửa diễn ra vài giờ sau khi Triều Tiên tỏ ra tức giận với Liên Hợp Quốc sau các biện pháp trừng phạt mới.

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ