• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thái Lan: Hoàng gia đảo chiều giới tinh hoa quân sự

Thế giới 10/09/2016 14:29

(Tổ Quốc) - Vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan ngày 9/9 đã bổ nhiệm một chỉ huy quân đội mới trong cuộc cải tổ nhân sự hàng năm.  

Tướng Chalermchai Sitthisart, trợ lý Tổng tư lệnh quân đội hoàng gia Thái Lan đã được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh mới, trong khi Tướng Pisit Sitthisart - tham mưu trưởng quân đội (ứng viên tiềm năng cho vị trí Tổng tư lệnh)được bổ nhiệm làm Phó Tổng tư lệnh. Các quyết định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 tới.

Quyết định bổ nhiệm này của Vua Bhumibol Adulyadej làm một sự bất ngờ. (Nguồn: EPA)

Quân đội Thái Lan luôn nắm giữ sức mạnh rất lớn và cuộc đảo chính năm 2014 đã đưa giới quân sự vươn lên như một lực lượng chính trị đầy quyền lực, đôi khi lấn át cả sức mạnh của hoàng gia trong bối cảnh sức khỏe của nhà vua Bhumibol Adulyadej 88 tuổi đang suy yếu.

Theo Reuters, quyết định bổ nhiệm  Chalermchai cho thấy hoàng gia đang xa rời phái quân đội bảo hoàng Burapha Phayak - được gọi là "Những con hổ phía Đông" –đã giúp Tướng Prayut Chan-ocha nắm quyền.

"Burapha Phayak đã thống trị của quân đội trong mười năm qua. Nhiều người đã nghĩ rằng Pisit sẽ có được vị trí," Wanwichit Boonprong, nhà nghiên cứu về khoa học chính trị tại Đại học Rangsit, nói với Reuters.

Các tác động của việc bổ nhiệm mới vẫn chưa rõ nhưng điều này có thể là dấu hiệu cho thấy sự sẵn sàng của hoàng gia để thỏa hiệp với nhiều phe phái khác trong quân đội và ngăn chặn bất kỳ sự bất hòa nội bộ trong chính trường Thái Lan. Chalermchai không thuộc về phe "Những con hổ phía Đông" - đã thống trị quân đội Thái Lan trong hơn một thập kỷ qua.

Sau sự kết thúc của nền quân chủ chuyên chế tại Thái Lan năm 1932, cho tới nay, quân đội Thái Lan đã thực hiện 19 cuộc đảo chính, 12 lần trong số đó thành công, và đã có 12/29 Thủ tướng Thái Lan đến từ giới quân sự.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ