• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thái Lan “lo mất miếng” vì lượng khách Trung Quốc sụt giảm mạnh

Kinh tế 03/10/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Thái Lan đứng trước mối lo lớn khi lượng du khách Trung Quốc thăm Thái Lan đang giảm với tốc độ chóng mặt gây áp lực lên kỳ vọng tăng trưởng của một nền kinh tế có mức phụ thuộc cao vào ngành du lịch.

Du khách Trung Quốc ở thủ đô Bangkok của Thái Lan. Nguồn: Vneconomy.

Hãng Bloomberg cho biết, trong tháng 8, lượng du khách Trung Quốc thăm Thái Lan giảm tới, kéo tổng lượng du khách nước ngoài đến nước này sụt giảm xuống gần mức thấp nhất 16 tháng. Trong khi Trung Quốc là nguồn thu ngoại tệ chính của ngành du lịch Thái Lan - lĩnh vực chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm trong nước (GDP), khiến chính quyền nước này lo ngại.



Chính phủ Thái Lan ước tính du khách Trung Quốc đóng góp khoảng 1/3 trong tổng số chi tiêu 65 tỷ USD của du khách nước ngoài tại nước này trong năm nay. Hội đồng Du lịch Thái Lan  cũng đưa ra dự báo lượng du khách Trung Quốc thăm nước này sẽ chỉ đạt khoảng 1,9 triệu lượt trong quý 4 năm nay, giảm khoảng 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái.



Theo chuyên gia chuyên gia kinh tế trưởng Kampon Adireksombat thuộc Kasikorn Securities ở Bangkok, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch suy giảm và ảnh hưởng của xung đột thương mại toàn cầu có thể khiến kinh tế Thái Lan chỉ tăng trưởng 4,2% trong năm 2019, so với mức tăng dự kiến 4,5% trong năm 2018.



Trên tờ Thời Báo kinh tế Việt Nam dẫn nguyên nhân chính khiến lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan sụt giảm là do vụ lật thuyền du lịch ở Phukhet hồi tháng 7 khiến hàng chục du khách Trung Quốc thiệt mạng, làm dấy lên những mối lo về an toàn. 



Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như dịch sốt xuất huyết ở Thái Lan, đồng Baht tăng giá, và gần đây là một đoạn video lan truyền trên mạng Internet cho thấy một bảo vệ sân bay Thái Lan tấn công một du khách Trung Quốc.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ