• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Thái tử Samsung” sắp đến Triều Tiên: Hứa hẹn cơ hội kinh tế

Kinh tế 17/09/2018 09:57

(Tổ Quốc) -Người thừa kế đế chế Samsung và các nhà lãnh đạo của một số tập đoàn lớn Hàn Quốc sẽ đến Bình Nhưỡng trong tuần này để tham dự thượng đỉnh liên Triều.

Người thừa kế đế chế Samsung và các nhà lãnh đạo của một số tập đoàn lớn Hàn Quốc sẽ đến Bình Nhưỡng trong tuần này để tham dự thượng đỉnh liên Triều, Seoul tuyên bố ngày 16/9.

Ông Moon Jae in dự kiến sẽ bay đến Bình Nhưỡng vào ngày 18/9 để tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba ngày với ông Kim - cuộc họp thứ ba của họ trong năm nay.

Phái đoàn khoảng 200 người đi cùng ông Moon bao gồm các quan chức hàng đầu của Seoul, trong đó có người đứng đầu cơ quan tình báo, Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng và các nhân vật hàng đầu về kinh tế, tôn giáo, văn hóa và thể thao, văn phòng của ông Moon thông tin.

 “Thái tử Samsung” Lee Jae-yong và người đứng đầu các tập đoàn SK, LG, Huyndai sẽ nằm trong phái đoàn này. Lee là nhà lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn Samsung – cho đến nay là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, trong đó có công ty Samsung Electronics - nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip bộ nhớ lớn nhất thế giới.

Ông Lee Jae-yong là người nắm quyền trên thực tế của tập đoàn Samsung. (Nguồn: AFP)

Bà Hyun Jeong-eun, chủ tịch của Hyundai Group- đơn vị đi tiên phong trong nhiều dự án kinh tế xuyên biên giới, cũng sẽ đi cùng ông Moon. Bà Hyun đã gặp cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il nhiều lần và cũng là một trong số những người Hàn Quốc đầu tiên gặp nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un sau khi ông lên nắm quyền vào năm 2011.

Ông Moon Jae in, người ủng hộ đối thoại với Bình Nhưỡng để thúc đẩy phi hạt nhân hóa, cũng đã thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn tại biên giới liên Triều.

"Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ giúp mở đường cho các trao đổi qua biên giới sôi động hơn", văn phòng của ông Moon nói trong một tuyên bố.

Các nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Triều Tiên giải giáp hạt nhân đã bị đình trệ trong nhiều tháng sau khi ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hướng tới phi hạt nhân hóa tại một hội  nghị thượng đỉnh tháng 6 vừa qua. Trong tuần này, ông Moon Jae in đang hy vọng sẽ đóng vai trò của một nhà hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời dự kiến sẽ thảo luận về một số dự án kinh tế chung đã được thống nhất trong thượng đỉnh liên Triều đầu tiên tại làng đình chiến Panmunjom vào tháng 4.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ