• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thầm lặng những bước chân bảo vệ vùng biên cương phía Bắc trước “bão” ma túy

Thời sự 19/02/2018 08:15

(Tổ Quốc) -Với mỗi gia đình người Việt, Tết đến là dịp để sum họp bên nhau sau một năm vất vả với công việc, nhưng với những chiến sỹ công an, đặc biệt là lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy thì những ngày này, những bước chân thầm lặng vẫn bám từng điểm chốt để đấu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển “cái chết trắng- ma túy”, bảo vệ vùng biên cương phên dậu phía Bắc của Tổ quốc.

Bằng mọi cách đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ

Trái ngược với sự hối hả, tất bật của đời sống những ngày cận Tết, các chiến sỹ thuộc lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Lào Cai vẫn “trên từng cây số”, bám trụ các địa bàn, nắm bắt tình hình, thực thi nhiệm vụ.

Theo Đại tá Trần Văn Cao, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an Tỉnh Lào Cai, năm 2017, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm Công an tỉnh nói chung và điều tra tội phạm về ma túy tập trung đấu tranh mạnh, đạt được kết quả nhất định. So với các tuyến Tây Bắc thì Lào Cai là một trong những tỉnh đứng đầu về công tác phòng chống tội phạm cũng như kết quả bắt giữ và xử lý.

Đại tá Trần Văn Cao, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an Tỉnh Lào Cai. Ảnh: Nam Nguyễn.

Năm 2017, lực lượng ma túy trong toàn tỉnh triệt phá được khoảng 200 vụ, hơn 270 đối tượng bị thu giữ. Vật chứng thu giữ được 65,7 kg heroin, 3,6 kg thuốc phiện, 5,88 kg methamphetamine, 88,76 gam ketamine – ma túy đá…

Tội phạm ma túy trên tuyến Lào Cai, biên giới Việt – Trung được đánh giá là phức tạp, các đối tượng tội phạm rất tinh vi, manh động, phương thức thủ phạm tìm các cách che dấu tội phạm và hành vi tội phạm ngày càng kỹ càng tinh vi. Tuy địa bàn không có quá nhiều người nghiện ma túy nhưng đây lại là địa bàn trung chuyển ma túy sang nước thứ 3 và vận chuyển đi sang các tỉnh, thành khác của Việt Nam.

Các hoạt động nổi lên trong phương thức vận chuyển có nhiều thay đổi, đối tượng phạm tội tìm nhiều cách che giấu, cất giữ vận chuyển. Trong khi đó, quá trình thi hành án, các đối tượng tù nhân có mối quan hệ ma túy câu kết, trao đổi, bàn với nhau sau khi ra trại tiếp tục thực hiện phạm tội. Một số người dân trong các vùng dân tộc thiểu số, trong đó chú yếu là người dân tộc Mông, họ có mối quan hệ dân tộc giữa các địa bàn cư trú tại Lào Cai với các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, thậm chí có mối quan hệ tới tận Tây Nguyên, có những người mối quan hệ thân tộc sang tới cả bên kia biên giới Lào, Trung Quốc, họ dễ dàng câu kết phạm tội. Các đối tượng bên kia biên giới, họ móc nối qua các đối tượng trên địa bàn Lào Cai để giao dịch với các địa bàn khác.

Khó khăn là vậy, nhưng một điều thành công lớn nhất của Công an tỉnh Lào Cai đó là đảm bảo an toàn cho các các cán bộ, chiến sỹ trong quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy. Đây không phải là địa bàn trực tiếp sản xuất, nhưng lại thường bắt được số lượng lớn, có những vụ lực lượng bắt giữ được 227 bánh hay 97 bánh vào 2016, gần đây là 52 bánh là những vụ điển hình nhưng cán bộ, chiến sĩ được đảm bảo an toàn, không thiệt hại về người.

“Trong quá trình hoạt động, chúng tôi cũng luôn nhận được sự chỉ đạo thường xuyên của Ban giám đốc, đặc biệt là Giám đốc Công an tỉnh luôn chỉ đạo sát sao, thường xuyên động viên, nhắc nhở, khi đấu tranh các chuyên án đều kiểm tra bàn phương án cụ thể. Cán bộ chiến sĩ đều có tinh thần trách nhiệm cao, trong quá trình điều tra, bắt giữ an toàn. Trong nhiều năm nay, đây là thành công rất lớn khi chúng tôi không để xảy ra oan sai, thu giữ lượng ma túy lớn”- Đại tá Trần Văn Cao chia sẻ.

Những bước chân không nghỉ

Tới thời điểm này, các lực lượng Công an tỉnh đang thực hiện kế hoạch cao điểm trấn áp tội phạm trước trong và sau Tết Nguyên đán. Bởi ngày Tết là thời điểm mà tội phạm lợi dụng hoạt động mạnh.

“Với người dân, ngày Tết là ngày mình nghỉ ngơi nhưng với lực lượng công an, đây lại là thời điểm đấu tranh với các hoạt động mua bán ma túy, đặc biệt là các đối tượng bán lẻ. Ngoài ra, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tuy giờ đây không coi là tội phạm nhưng thời điểm cuối năm, khi có chút tiền, họ thường mua ma túy nhiều hơn để sử dụng trong những ngày Tết”- Đại tá Trần Văn Cao cho biết.

 Các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lào Cai luôn bám các chốt trực, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Nam Nguyễn

Do vậy, lực lượng chức năng không chỉ đấu tranh với hoạt động mua bán, mà còn đấu tranh với đối tượng tàng trữ, sử dụng, các đối tượng ma túy là người nghiện, hay là đối tượng là người nghiện liên quan tới các tội phạm hình sự khác như cướp, giết…

“Nếu nhóm tội phạm ma túy giảm thì cũng sẽ tác động, làm giảm loại tội phạm hình sự bởi đây là những loại tội phạm có liên quan mật thiết tới nhau”- Đại tá Trần Văn Cao cho hay.

Được biết trên địa bàn Lào Cai có khoảng 3.800 người nghiện, trong đó có một số đang tập trung trong các trung tâm cai nghiện.

Cũng theo Đại tá Trần Văn Cao, dịp Tết Nguyên đán, đơn vị thường huy động 5-70% quân số trực luân phiên. Đã có rất nhiều những đợt "đánh án" ngay trước, trong và sau Tết. Có những năm 28-29 tháng Chạp mới được nghỉ Tết, giãn được 1-2 ngày lại phải lo các vụ việc.

Trong khi đó, tại Mường Khương- một trong những điểm nóng về nạn buôn bán ma túy qua tuyến địa bàn trọng điểm này, lực lượng chức năng cũng đã lên mở cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán.

“Đây là nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo an ninh trật tự, xã hội trên địa bàn. Lực lượng công an đã có kế hoạch cụ thể với từng lực lượng”- Đại tá Trần Quốc Huy, Trưởng công an huyện Mường Khương cho biết.

Công an huyện sẽ bố trí luân phiên, có cán bộ trực xuống từng địa bàn, nắm tình hình, kiểm tra. Không chỉ riêng lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy mà từ đảm bảo an toàn, trật tự giao thông, tới an ninh trật tự, giải quyết kịp thời các vụ việc không để người dân phải chờ đợi. 30 Tết đến mùng 1 Tết đều chia các tổ đi tuần tra, trực…

Để có được những phên dậu vững chắc nơi biên cương, bảo vệ cho nhiều gia đình khỏi vướng vào “cái chết trắng”, đó là sự hy sinh lớn lao của không chỉ mỗi chiến sỹ mà cả những người thân trong gia đình họ. Vào thời khắc giao thừa, hay chiều 30 Tết, các gia đình được quây quần bên nhau, nhưng với những chiến sỹ công an thì lại tiếp tục rảo chân trên mỗi điểm tuần tra và không loại trừ, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ vào sáng mùng 1 Tết.

Trưởng công an huyện Mường Khương còn nói vui với chúng tôi, thi thoảng có những năm được về nhà ăn Tết còn khiến gia đình ngạc nhiên bởi người thân đã quá quen với cảnh vắng trụ cột gia đình vào dịp Tết.

“Để mỗi vụ án thành công, đảm bảo an ninh trật tự, sau mỗi chiến sỹ là hậu phương vững chắc, đều có bố mẹ, anh em, gia đình, tạo điều kiện để anh em hoàn thành thuận lợi nhiệm vụ”- Đại tá Huy chia sẻ./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ