• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tham vọng” tàu sân bay Trung Quốc: thế nào mới là đủ?

Thế giới 18/05/2018 07:26

(Tổ Quốc) - Truyền thông Trung Quốc cho rằng, quân đội nước này cần phải có thêm 4 tàu sân bay nữa mới đủ một đội hộ công.

Trong khi Type 001A, con tàu sân bay “quốc nội” mới nhất của Trung Quốc chỉ vừa mới hạ thuỷ cách đây không lâu, truyền thông Đại lục đã bắt đầu bàn tán về một tham vọng lớn của quân đội nước này: sở hữu thêm bốn con tàu sân bay nữa.

Hiện tại, Trung Quốc mới chỉ có một tàu sân bay đang hoạt động toàn diện là Liêu Ninh. Tàu này được cải tiến lại từ một con tàu chưa hoàn thành, mua lại của Ukraine. Type 001A hoàn toàn được sản xuất trong nước và hiện đang trong quá trình chạy thử trên biển. Tờ Asia Times đưa tin, tàu sân bay mới có thể được giao cho hải quân Trung Quốc vào cuối năm nay, và chính thức nhận nhiệm vụ trong vòng 2 năm tới.

Cũng theo tờ báo trên, truyền thông Trung Quốc “gợi ý” quân đội nước này cần tổng cộng 6 tàu sân bay, để có thể hình thành một nhóm “hộ công” giúp củng cố các lợi ích của quốc gia châu Á trong khu vực và trên thế giới. Thêm tàu đồng nghĩa với việc, Trung Quốc sẽ có thể đối phó hiệu quả với “các trường hợp khẩn cấp trên nhiều mặt trận” khi “kịch bản xấu nhất xảy ra”.

Tờ Asia Times dự đoán, tàu sân bay thứ ba có thể được sản xuất vào thập kỷ tới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào từ chính quyền Trung Quốc về vấn đề này.

 Liêu Ninh, con tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc

Đáng lưu ý, ý tưởng về một “cuộc chạy đua tàu sân bay” không phải đều nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ tất cả người dân Trung Quốc.

Wang Yunfei, một chuyên gia về hải quân tại Bắc Kinh, đồng thời là một vị đô đốc nghỉ hưu cho biết, Trung Quốc không có dự định chế tạo nhiều tàu sân bay như vậy. Ông cũng nhấn mạnh, mục tiêu của Bắc Kinh không phải là noi theo Mỹ.

“Sứ mệnh của Hải quân Trung Quốc là bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, toàn vẹn và lợi ích quốc gia của Trung Quốc, chứ không phải là chơi trò ‘cảnh sát thế giới’”, ông Wang nói.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình, ông Hu Wenming, Chủ tịch của tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc khẳng định, cho dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc có quyết định đóng thêm tàu sân bay hay không, thì đội ngũ nhân viên của ông đều sẵn sàng cho bất kỳ thách thức nào.  

“Chúng tôi đã phát triển một đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế và đóng tàu; và tuổi trung bình của họ chỉ là 36,” ông Hu tiết lộ. “Trong tương lai, nếu đất nước muốn phát triển bất kỳ loại tàu sân bay nào, chúng tôi có khả năng thực hiện điều đó”.

Quá trình nghiên cứu và đóng tàu Type 001A mất khoảng 4 năm. Còn về phía Mỹ, hải quân nước này hiện đang sở hữu tổng cộng 20 tàu sân bay. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ