• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tham vọng Tổng thống Pháp Macron bao trùm châu Âu

Thế giới 27/09/2017 20:56

(Tổ Quốc) - Đối đầu với chủ nghĩa dân túy cực hữu, làn sóng di cư lớn và tiến trình Brexit, ông Macron có tham vọng cải tổ toàn châu Âu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã vạch ra kế hoạch lớn cải tổ Liên minh châu Âu (EU), kêu gọi tăng cường sự hòa hợp trong những vấn đề chính sách lớn và nâng cao triển vọng rằng nước Anh có thể tái gia nhập EU sau cải cách.

Trong bài phát biểu kéo dài 90 phút tại Sorbonne, Paris, ông Macron đã tìm cách đưa ra một tầm nhìn mới cho EU trong bối cảnh chủ nghĩa dân túy cực hữu đang lan rộng, làn sóng di cư lớn và tiến trình Brexit.

Tầm nhìn của ông Macron bao trùm khắp EU. (Nguồn: Getty)

Tổng thống Macron cũng kêu gọi xây dựng “lực lượng phản ứng nhanh” chung trong lĩnh vực quân sự, một ngân sách quốc phòng chung, một hệ thống tị nạn và lực lượng biên giới EU chung. Ông nói rằng khối đồng tiền chung euro nên có ngân sách và bộ trưởng tài chính riêng.

Ông nói: "Châu Âu chúng ta biết đang quá yếu, quá chậm, quá kém hiệu quả.  Nhưng cũng chỉ có châu Âu mới có khả năng đưa ra hành động trên trường quốc tế khi đối mặt với những thách thức lớn hiện nay."

Ông Macron đã vận động tranh cử Tổng thống Pháp với tầm nhìn mạnh mẽ hướng đến châu Âu. Tuy nhiên, lập trường của ông đã trở nên phức tạp sau kết quả bầu cử Đức gần đây – điều kéo theo nhiều thách thức cho Thủ tướng Angela Merkel khi sự kết hợp Pháp – Đức đang rất quan trọng để đạt được mục tiêu của ông.

Trong bài phát biểu của mình, ông Macron đã kêu gọi thành lập một đơn vị chung của EU về thuế doanh nghiệp vào năm 2020; kêu gọi cải cách hệ thống trợ cấp nông nghiệp gây tranh cãi, bao gồm các biện pháp cứng rắn hơn nhằm giải quyết vấn đề gian lận trong đó.

Ông cũng đề nghị tăng viện trợ phát triển cho châu Phi – nơi ông nói không còn là một “vấn đề” nữa "mà là một đối tác".

Ông Macron cũng đề xuất đầu tư cho số viện trợ trên bằng cách mở rộng hệ thống thuế đánh vào các giao dịch bất động sản của Anh, gọi là thuế trước bạ, đối với toàn EU, và tăng thuế đối với các nhiên liệu cacbon như một phương thức để đưa nền kinh tế sang thân thiện với môi trường hơn.

"Con đường duy nhất đảm bảo cho tương lai của chúng ta là xây dựng lại một châu Âu có chủ quyền, đoàn kết và dân chủ", Macron nói.

Bài diễn văn của Tổng thống Pháp được Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker đánh giá cao, người nói rằng EU cần "can đảm" để tiến lên phía trước.

Marcon còn cho rằng Anh có thể muốn tái gia nhập EU sau khi kế hoạch lớn của ông được thúc đẩy: "Trong một vài năm, nếu muốn, Vương quốc Anh có thể tìm thấy chỗ đứng của họ ... trong một EU được cải cách và đơn giản hóa theo cách tôi đang đề xuất. "

(Theo CNN)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ