• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tháng Ba bất chợt một ngày, trắng tinh hoa sưa về đây“

Du lịch 21/03/2017 09:47

(Tổ Quốc) -"Tháng Ba bất chợt một ngày, trắng tinh hoa sưa về đây" - nhạc sĩ Giáng Son đã viết như thế khi nói về vẻ đẹp của hoa sưa tháng 3 trong bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa".

Tháng 3, khi tiết trời âm u thì những cánh hoa sưa trên các góc phố Hà Nội lại rủ nhau bừng nở, phủ trắng một góc trời, khiến những người yêu nhiếp ảnh ở Thủ đô lại hò hẹn nhau ra đường chụp ảnh.
Người Nhật Bản tự hào có hoa anh đào, Hà Lan có hoa tuy líp rực rỡ sắc màu, thì người Hà Nội đi đâu cũng nhớ về 12 mùa hoa. Mùa nào hoa đó, có đặc trưng riêng, nét đẹp riêng và đủ để quyến luyến. Trong đó, tháng ba se lạnh, có hoa sưa nở trắng trời những ngày cuối xuân.
Hoa sưa nhỏ xíu, trắng muốt như hoa tuyết, cánh mỏng nhưng đã nở là nở cùng một lúc. Theo cơn gió, hoa như trải thảm hoa dưới mặt đất, tạo nên khuôn hình lãng mạn hơn bao giờ hết.
Hoa sưa trở thành biểu tượng cho tháng 3 ở Hà Nội. Cứ tầm tháng 3, người ta lại hỏi nhau trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội rằng, không biết hoa sưa đã nở chưa nhỉ?
Mùa hoa sưa kéo dài từ đầu tháng 3 đến khoảng đầu tháng 4 khi nắng lên thì hết và được trồng nhiều dọc các phố phường Hà Nội, nhưng hoa nở đẹp nhất, nhiều nhất là trên đường Thanh niên, Hồ Giảng Võ, công viên Lê-nin, hay trên phố Đinh Tiên Hoàng...
Hoa sưa mọc ra từ nách lá, thường xuất hiện trước khi lá mọc đầy đủ, thoảng mui thơm nhẹ. 
 Không rực rỡ như hoa phượng, đượm buồn như hoa ban, sưa chọn sắc trắng, tinh khôi, nhẹ nhàng đủ để làm người ta đã trót ngắm rồi là nghiền, là nhớ. 



Những bông hoa nhỏ li ti, mong manh và tinh tế từ lâu đã trở thành một nét chấm phá không thể thiếu cho tháng Ba ở Hà Nội.
 Dưới mỗi gốc sưa, những cánh hoa nhỏ xíu nhẹ đưa mình rồi rơi xuống lòng đường thành từng cụm trắng xóa.
Mùa hoa sưa nhanh đến mà cũng nhanh đi, mỏng manh y như những cánh hoa bé tẹo.
Hà Nội mùa này hiền hòa, thanh khiết như nàng thiếu nữ tuổi hãy còn xanh.
 Bước ra đường, hòa vào sắc trắng tinh khôi của hoa sưa, người ta chợt thấy lòng mình nhẹ nhàng, thanh thản. Hà Nội vốn vội vàng, đông đúc thế, cũng chợt bình yên, êm dịu đến mấy phần…

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ