• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thành công phim bom tấn “bóp nghẹt” du lịch Iceland

Thế giới 20/12/2017 16:32

(Tổ Quốc) - Dự kiến chào đón 2.3 triệu du khách vào cuối nay, số khách tới Iceland sẽ sớm vượt quá dân số nước này với tỉ lệ 7/1.

Sự tăng vọt lượng khách du lịch tới đây đã khiến chính phủ Iceland cân nhắc đưa ra một loạt các biện pháp để hạn chế, bao gồm việc áp dụng “thuế tự nhiên” đối với khách du lịch để giúp bảo tồn vẻ đẹp nguyên sơ của đất nước.

Chỉ với 340.000 cư dân sống trên 40.000 dặm vuông, Iceland đã chứng kiến một sự gia tăng theo cấp số nhân lượng khách du lịch trong những năm gần đây do sự nổi tiếng bất ngờ sau loạt phim truyền hình Trò chơi Vương quyền và nhiều bộ phim bom tấn khác của Hollywood như Chiến tranh giữa các sao hay Interstellar.

Lượng khách du lịch tới Iceland đã khiến nơi đây đang quá tải. 

Từ năm 2010, số khách du lịch đến Iceland đã tăng gần gấp 4 lần, với số lượng khách nghỉ qua đêm lên tới 7,8 triệu trong năm 2016, bao gồm 316.395 du khách từ Anh.

Năm ngoái, các nhà phê bình đã cảnh báo thủ đô Reykjavik của Iceland sẽ "trở thành Disneyland", vì số lượng khách du lịch từ Mỹ quá đông đảo (khoảng 415.200 khách) - vượt qua cả dân số nước này.

Du lịch đang phát triển, hiện là ngành lớn thứ hai của Iceland sau bán buôn và bán lẻ, đã dấy nên lo ngại về tính bền vững của một sự tăng trưởng nhanh như vậy.

Thordis Kolbrun R. Gylfadottir, Bộ trưởng du lịch của Iceland nói với Bloomberg: "Ngành này đang trưởng thành và trở thành một ngành công nghiệp thực sự ở Iceland và tất nhiên chúng tôi cũng phải đối mặt với những thách thức cần phải giải quyết".

Sedlabanki, ngân hàng trung ương của Iceland, đã cảnh báo về "rủi ro đi kèm với sự tăng trưởng nhanh chóng" và cách điều này có thể là một "cú sốc cho nền kinh tế nói chung" trong báo cáo ổn định tài chính mới nhất vào tháng 10.

Theo Bộ trưởng Gylfadottir, "Chúng tôi cần vạch ra điều có thể làm để nâng cao khả năng của mình. Có thể là về nâng cao cơ sở hạ tầng, có thể là về hướng dẫn tiếp cận các khu vực du lịch cụ thể ".

Một trong số trên có thể là giới thiệu mức phí "cho thiên nhiên", sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của Iceland, tuy nhiên, "điều này vẫn chưa được thảo luận và xây dựng".

"Chúng tôi sẽ không bao giờ cạnh tranh với các điểm đến giá rẻ nhất, nhưng mọi người cần phải trải nghiệm rằng tiền của họ có giá trị."

Iceland đã là một trong những nước đắt đỏ nhất thế giới, nhưng đầu năm nay chính phủ đang cân nhắc tăng thuế khách sạn hiện có – điều buộc các công ty lữ hành mua giấy phép và đặt giới hạn với số người có thể đến thăm các điểm đến nhất định.

Chính phủ tuyên bố số tiền thu được từ bất kỳ chính sách nào như vậy sẽ hướng tới cải thiện cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất.

(Theo Telegraph)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ