• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thất bại “đáng xấu hổ” trong chiến dịch chống tội phạm của Duterte

Thế giới 28/08/2016 16:11

(Tổ Quốc) -Cuộc vượt ngục quy mô lớn đã được nhóm Maute- một nhóm vũ trang gốc Hồi giáo mới nổi- thực hiện chiều qua.

Cờ Nhà nước Hồi giáo (ảnh: scmp)

Cảnh sát chống tội phạm khủng bố hiện đang nắm giữ hồ sơ thành viên của nhóm cực đoan Hồi giáo đã tổ chức cuộc vượt ngục táo bạo ở miền nam Philippines, 28 người bị giam giữ đã được giải thoát. Đây được xem như một thất bại “đáng xấu hổ” cho các chiến dịch chống tội phạm “tàn nhẫn” của Tổng thống đương nhiệm Duterte.

Cảnh sát cho biết, khoảng 50 thành viên vũ trang của nhóm này đã đột kích vào một nhà tù địa phương ở thành phố Marawi phía nam Philippines vào ngày thứ bảy, giải thoát 8 đồng bọn vừa bị bắt một tuần trước đó.

Cảnh sát trưởng Agustine Tello cũng cho biết thêm rằng 20 tù nhân khác cũng trốn thoát trong cuộc đột kích. Các thành viên của nhóm Maute đã bị bắt vào ngày 22/8 sau khi binh sĩ tại một trạm kiểm soát quân đội tìm thấy bom và súng ngắn trong xe của họ.

Nhóm Maute là một trong những băng nhóm Hồi giáo ở Mindanao miền nam Philippines, là nơi cư ngụ của dân tộc thiểu số gốc Hồi giáo ở Philippines. Nhóm cực đoan này có trụ sở tại thị trấn Butig. Đươc biết, hồi đầu năm nay, nhóm này đã tấn công và chặt đầu một binh sĩ quân đội, bắt cóc hai công nhân khác. Trước khi bị giết, hai công nhân này cũng đã phải mặc áo màu cam tương tự dành cho các nạn nhân bị chặt đầu bởi các nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo.

Xung đột vũ trang tại Butig kéo dài một tuần, để lại nhiều thương vong và buộc hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Các tay súng tấn công vào nhà tù ngày thứ bảy được cho là đã mang theo cờ màu đen của Nhà nước Hồi giáo. Khăn quấn và phù hiệu của các chiến binh thánh chiến sau đó cũng đã được tìm thấy trong căn cứ của chúng.

Khăn quấn và phù hiệu của các chiến binh thánh chiến được tìm thấy trong căn cứ ở Butig, hòn đảo Mindanao phía nam Philippine hồi đầu năm nay. (Ảnh: AFP)

Các nhà chức trách cho biết họ đang điều tra nguyên nhân nhân viên của nhà tù này không chống lại cuộc tấn công và lý do tại sao an ninh đã không được tăng cường sau khi nghi phạm có nguy cơ cao đã được xác định.

Cuộc vượt ngục hàng loạt mới đây nhất là hồi chuông cảnh tỉnh cho sự yếu kém trong công tác bảo đảm an ninh ở các nhà tù của Philippine. Năm 2009, hơn 100 người có vũ trang đã đột kích vào một nhà tù ở phía Nam đảo Basilan, giải phóng 31 tù nhân, trong đó có nhiều người là binh sĩ gốc Hồi giáo.

Theo scmp

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ