• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thay đổi giờ chót của VCCI không lay chuyển được Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư

Kinh tế 17/04/2017 21:53

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đặt câu hỏi như vậy tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 17/4, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý lần thứ 2 và thứ 3 đối với dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện đang có nhiều ý kiến còn khác nhau xung quanh Dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Vấn đề này tiếp tục được bàn đến ngay sau phiên khai mạc phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng nay.

Ông Vũ Tiến Lộc: "VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thực hiện chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cho đội ngũ doanh nhân, cho hiệp hội doanh nghiệp...”.

Tại buổi họp, sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các đại diện tiếp tục tranh luận về trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, thể hiện cụ thể ở Điều 30 của Dự luật.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu ý kiến rằng, cộng đồng doanh nghệp chưa hài lòng về chất lượng Dự thảo. Điều này có thể thấy qua hai cuộc hội thảo vừa qua với đại diện của 200 doanh nghiệp, hiệp hội.

Theo ông Lộc, Dự luật chưa đáp ứng được Nghị quyết 35 và 19/NQ-CP của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp ở Việt Nam.

“Còn nhiều quy định chung chung, lặp lại những quy định trong các các luật khác, dài dòng và không cần thiết. Ví như, khi sử dụng vốn ngân sách nhà nước thì không cần ghi vào đây vì có luật ngân sách rồi! Tôi cho rằng, có ít nhất khoảng 20 quy định thừa như vậy!”, ông Lộc nêu ý kiến.

Ngoài ra, ông Lộc đề nghị Dự thảo phải đi vào vấn đề cụ thể như: Phải tách riêng các doanh nghiệp siêu nhỏ và thiết kế riêng quy định về điều này.. để thực chủ trương là chuyển các hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Đồng thời Chủ tịch VCCI cũng đưa ra một vài giải pháp đề nghị Thường vụ Quốc hội xem xét và quyết định để đưa ra Quốc hội như: giảm tần suất kê khai thuế với doanh nghiệp siêu nhỏ, đơn giản hoá sổ sách kế toán cho mọi đối tượng doanh nghiệp, đơn giản hoá tối đa về mẫu biểu...

“Về hỗ trợ thuế, tôi cho rằng không nên để chung chung doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng mức thuế thấp hơn so với các doanh nghiệp khác mà phải đưa ra cụ thể doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng mức thuế thấp hơn 2%-3% so với mức thuế hiện hành của doanh nghiệp lớn”, ông Lộc đề nghị.

Về điều 30, ông Lộc cho rằng, VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thực hiện chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cho đội ngũ doanh nhân, cho hiệp hội doanh nghiệp nên... trong Dự thảo phải quy định rõ điều này.

“Khoản 1 quy định VCCI ngoài nhiệm vụ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, có trách nhiệm thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp quy mô lớn và doanh nghiệp nhỏ và vừa tôi cho là không đúng với tinh thần Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Về điều này, VCCI đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại cả hai văn bản này, Bộ Chính trị đã xác định VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thực hiện chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cho đội ngũ doanh nhân, cho hiệp hội doanh nghiệp...”.

Đại diện VCCI cũng đồng thời cho rằng, các hiệp hội đều là đại diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nên đề nghị cần phải được thể hiện trong Dự thảo.

Vì thế, ông Lộc đề nghị Dự thảo cần ghi rõ “VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp chứ không tách riêng VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp ra. Vì thế, “thiết kế” lại điều 30, bỏ Khoản 1, Khoản 2. Chỉ cần quy định chung 1 Khoản và trong đó ghi rõ VCCI, các hiệp hội doanh nghiệp có nhiệm vụ sau đây... (đủ 6 nhiệm vụ)”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thân (Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam) nêu ý kiến: “Quy định của Dự án Luật về nhiệm vụ trách nhiệm của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa về cơ bản phù hợp với nhiệm vụ trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và cồng đồng doanh nghiệp. Trách nhiệm của Hiệp hội tại điều 30 là cơ sở pháp lý quan trọng để Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng với VCCI và các hiệp hội ngành nghề khác có thể chủ động và phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Theo ông Thân, sau khi được Quốc hội thông qua, Hiệp hội sẽ có các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện đầy đủ quy định của Luật.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa - ông Nguyễn Văn Thân nêu ý kiến  

Ông Thân cũng cho rằng, việc quy định trách nhiệm trong Dự thảo cũng là cơ sở để làm rõ trách nhiệm cụ thể, tránh quy định trách nhiệm chung chung.

Trước những ý kiến trên, Bộ trưởng KH –ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, những nội dung Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nêu ra không phải là mới.

“Những nội dung này đã được nêu vài lần ở hội thảo, hội nghị. Nhưng Cơ quan soạn thảo nghiên cứu và khẳng định chưa thể tiếp thu những vấn đề này.

VCCI – đại diện cũng là thành viên soạn thảo, trước tới nay VCCI vốn rất ủng hộ dự thảo nhưng không hiểu sao lần cuối này lại ý kiến ngược lại? Đây không phải là những nội dung mới. Đề nghị không trao đổi lại”, ông Nguyễn Trí Dũng nói.

Riêng về điều 30, ông Dũng cho rằng, VCCI và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa là hai tổ chức riêng, có tôn chỉ mục đích riêng, đại diện cho ngành ghề và chức năng riêng nên tổ chức này không thể là “mẹ” của tổ chức kia.

“Càng nhiều tổ chức hỗ trợ càng tốt chứ tại sao chỉ riêng VCCI”, Bộ trưởng KH – ĐT nhấn mạnh.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận, về tên gọi của Dự thảo đề nghị giữ nguyên để phản ảnh đúng mục tiêu. Về tiêu chí, lấy trần 200 lao động là hợp lý và yêu cầu các lao động phải tham gia BHXH.

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị rà lại điều 30 để không ảnh hưởng đến chức năng của các tổ chức VCCI, Hiệp hội...

“Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đưa dự luật này ra Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho hay./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ