• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

The Diplomat ấn tượng tàu sân bay USS Carl Vinson đến Việt Nam: Tín hiệu mạnh?

Thế giới 05/03/2018 13:55

(Tổ Quốc) - The Diplomat đưa ra một cái nhìn gần hơn về ý nghĩa rộng của chuyến thăm trên – đằng sau một diễn biến đã được dự đoán từ lâu.

Đoàn tàu Hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer bắt đầu thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 5/3 -9/3.

Theo The Diplomat, mặc dù động thái này đã được xúc tiến từ lâu và mới là hành động đơn lẻ, sự hiện diện của nhóm tàu chiến này vẫn mang tới nhiều ý nghĩa quan trọng đối với  quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam, chính sách quốc phòng của Hoa Kỳ, cũng như rộng hơn là sự hiện diện của Mỹ tại khu vực.

Nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đến Đà Nẵng mang theo nhiều tín hiệu tới khu vực. (Nguồn: AP)

Ý tưởng về việc đưa tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam đã được đề ra từ năm ngoái và lần đầu tiên được công khai sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis vào tháng 8/ 2017. Cả hai bên sau đó đã hoàn tất các chi tiết và luôn sát sao đối với nội dung này.

Theo cây viết Prashanth Parameswaran, quan trọng là hiểu được tín hiệu nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson mang tới Việt Nam trên 3 khía cạnh.

Biểu tượng cho quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt

Đầu tiên, đây là một trong hàng loạt động thái thúc đẩy quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt – trong thời gian qua đã vượt lên một số rào cản và liên tục phát triển. Mặc dù trước đó đã có một số tàu chiến Mỹ đến thăm Việt Nam và cả hai bên vẫn tiếp tục hợp tác để tăng cường quan hệ quân sự dưới thời ông Trump, thì một tàu sân bay rõ ràng là một biểu tượng cụ thể và lớn hơn rất nhiều giúp minh chứng sự cam kết của Mỹ trong mối quan hệ này.

Trong bối cảnh này, chuyến thăm của nhóm tàu USS Carl Vinson không nên hiểu là sự kiện chỉ diễn ra một lần mà là một phần trong chương trình hợp tác lâu dài của tàu sân bay Mỹ trong mối quan hệ với Việt Nam. Tháng 10 năm ngoái, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã trở thành quan chức cao cấp nhất của Việt Nam thăm một tàu sân bay Mỹ khi ông lên tàu USS Carl Vinson tại vùng biển phía nam California. Và chỉ vài ngày sau, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cũng có chuyến thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush trong chuyến thăm chính thức hai ngày tới Norfolk, Virginia. Việc Việt Nam đón tiếp một tàu sân bay Mỹ chắc chắc sẽ là một bước tiến mới trong tiến trình này và chứng tỏ Việt Nam đang sẵn sàng trong việc tiếp các tàu chiến Mỹ, cũng như ủng hộ các hoạt động hải quân của Mỹ trong bối cảnh rộng hơn của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Làm rõ chiến lược quốc phòng khu vực của Mỹ

Thứ hai, chuyến thăm trên cũng có ý nghĩa quan trọng trong khuôn khổ chiến lược quốc phòng khu vực của Hoa Kỳ. Việc di chuyển các tàu sân bay là một cách để Washington củng cố sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực, đặc biệt quan trọng khi đối mặt với những lo ngại về sự gia tăng hiện trên biển của Trung Quốc.

Không phải ngẫu nhiên mà nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đến Việt Nam và có một điểm dừng khác tại Philippines, trong khi tàu khu trục USS Wayne E. Meyer của Hải quân Hoa Kỳ tuần trước cũng đã cập cảng Kota Kinabalu, Malaysia.

Nói rộng hơn, chuyến thăm này cũng khẳng định vai trò của USS Carl Vinson trong chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ. Trong khi Washington đang phải vật lộn với gánh nặng lớn hơn để duy trì hoạt động cho đội tàu của mình và giải quyết những lo ngại ngày càng gia tăng, với những sự cố gần đây của Hạm đội 7, thì một trong những giải pháp được đưa ra là cho phép Hạm đội 3 tại Tây Thái Bình Dương khả năng hoạt động linh hoạt hơn, bao gồm cả các hoạt động nhằm gia tăng sự hiện diện của Hoa Kỳ. Nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson là một lực lượng bắt đầu thể hiện động thái trên từ năm ngoái và nay đang là lần thứ hai thực hiện giải pháp này.

Điều thứ 3, vượt lên mối quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam, chuyến thăm cũng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh khu vực. Hiện vẫn có những lo ngại tại Đông Nam Á rằng trong năm 2018, Trung Quốc sẽ gia tăng hiện diện tại khu vực tranh chấp Biển Đông. Đã có những tín hiệu cho điều này khi chính quyền Trump đã cho thấy sẽ có lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong năm nay trên một số mặt trận – điều có thể khiến Bắc Kinh trả đũa lại bằng vấn đề Biển Đông.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm của nhóm tàu USS Carl Vinson không chỉ quan trọng bởi vì nó củng cố quyết tâm hiện tại của Washington đối với vấn đề Biển Đông, mà còn do các động thái như vậy sẽ mở ra khả năng  rằng trong tương lai, Trung Quốc sẽ phải tính tới những tín hiệu như vậy khi định thực hiện những kế hoạch tăng cường quân sự tại khu vực này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ