• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Theresa May hứa hẹn trở thành bà đầm thép thứ 2 của Anh

Thế giới 06/07/2016 15:46

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May, được so sánh với bà đầm thép Thatcher đang là ứng viên tiềm năng nhất để kế nhiệm ông Cameron.  

Bà Theresa May đã giành chiến thắng áp đảo trong vòng một cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng viên với sự ủng hộ của 165 nghị sỹ đảng Bảo thủ cầm quyền Anh ngày 5/7, bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là nữ Thứ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom với sự ủng hộ của 66 nghị sỹ. Ông Liam Fox đã bị loại do là người nhận được số phiếu ít nhất.

Sự cứng rắn của bà May cho thấy sự tương đồng với bà đầm thép Thatcher và một nhà nữ lãnh đạo cẩn trọng khác trong chính trường châu Âu là Thủ tướng Angela Merkel của Đức. (Nguồn: AFP)

Hiện tại, cuộc đua chỉ còn 3 ứng cử viên sau khi ông Crabb cũng tuyên bố rút lui. Cả ông Fox và ông Crabb đều tuyên bố dành sự ủng hộ cho bà May.

Bà May là Bộ trưởng Nội vụ Anh tại nhiệm lâu nhất với danh tiếng của một người làm việc nghiêm túc, chăm chỉ và không bị ảnh hưởng bởi những bê bối, bất ổn bên trong nội bộ Đảng.

"Tôi biết tôi không phải là một chính trị gia phô trương," Bà May cho biết ngày 30/6. "Tôi không xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình. Tôi không ngồi lê đôi mách về người khác trong bữa ăn trưa. Tôi không đi uống rượu ở quán bar của Quốc hội. "

Một đồng nghiệp của bà May, Ken Clarke, thành viên Đảng Bảo thủ của Quốc hội, cho biết tại một thời điểm không bị ghi hình rằng "Theresa là một người phụ nữ cứng rắn", lưu ý rằng ông đã từng làm việc với một người phụ nữ khác có danh tiếng đanh thép: Margaret Thatcher.

Sự cứng rắn của bà May cho thấy sự tương đồng với bà đầm thép Thatcher và một nhà nữ lãnh đạo cẩn trọng khác trong chính trường châu Âu là Thủ tướng Angela Merkel của Đức, cũng là con gái của một mục sư như bà May.

Sinh năm 1956, bà May sống chủ yếu ở Oxfordshire và luôn là một học sinh tận tâm và tuân thủ mọi quy định của trường học. Giống như ông Cameron và Boris Johnson, cựu thị trưởng London, người gần đây đã từ bỏ cuộc đua trở thành nhà lãnh đạo của Đảng bảo thủ, bà cũng theo học tại trường Oxford, tham gia cộng đồng tranh luận nổi tiếng của Oxford và Hiệp hội Đảng Bảo thủ của trường này.

Bà May ban đầu làm việc trong ngành dịch vụ tài chính, bao gồm thời gian làm việc tại Ngân hàng trung ương Anh trong khi theo đuổi những tham vọng chính trị của bà. Bà giành được một ghế trong Quốc hội vào năm 1997, đại diện cho Maidenhead, một thị trấn thịnh vượng phía tây London.

Khi đảng Bảo thủ trở lại nắm quyền sau cuộc bầu cử năm 2010 trong liên minh với đảng Dân chủ Tự do, bà May được thăng chức trở thành Bộ trưởng Bộ nội vụ, một trong những vị trí cấp cao trong chính phủ.

Theo Norman Baker, một nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do và là cấp dưới của bà May tại Bộ Nội vụ, phong cách chính trị của bà May là không quá tự do và cũng đủ cứng rắn để sẵn sàng đứng lên phản đối Thủ tướng về các vấn đề chính sách. "Bạn không thể là một Bộ trưởng Nội vụ 6 năm mà không có tài năng", ông Baker, người có nhiều khác biệt về chính sách với bà May trong chính phủ cho biết.

"Tôi không muốn truyền đạt tín hiệu quá tích cực, bởi vì tôi không muốn bà ấy làm thủ tướng," ông nói thêm, "nhưng tôi thà để bà ấy ở vị trí này hơn là những người còn lại, bởi vì ít nhất bà ấy có đủ khả năng."

“Gót chân Achilles chính trị” của bà May là vấn đề nhập cư, một phần trách nhiệm trên cương vị là Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Ông Cameron đã hứa sẽ làm giảm số người di cư vào Anh xuống dưới 100.000 người mỗi năm, nhưng mục tiêu này đã bị bỏ lỡ nhiều lần.

Bà May đã không thể kiềm chế dòng người di cư đến từ nội bộ Liên minh châu Âu (những người có quyền hợp pháp để ở lại Anh), trong khi số lượng người nhập cư từ bên ngoài tới Anh cũng vẫn còn cao. Tổng số người nhập cư tới Anh năm 2015 vượt hơn 330.000 người.

Bà May được coi là có lập trường thiên hữu hơn ông Cameron dù bà ủng hộ lập trường hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính cũng như ủng hộ quan điểm giữ Anh ở lại EU của ngài Thủ tướng. Dù vậy, trong quá trình vận động trước cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, bà May vẫn giữ sự im lặng và điều này giúp bà trở thành một ứng viên có lập trường nhất quán giữa một Quốc hội đang chia rẽ sâu sắc về Brexit.

Là người tiềm năng nhất để trở thành Thủ tướng Anh tương lai nhưng tiến trình đàm phán của bà May, nếu được bổ nhiệm, về mối quan hệ song phương tương lai chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều sự khó khăn khi quyền tiếp cận vào thị trường chung EU của Anh hiện rõ ràng khó có thể đi kèm với việc Anh muốn hạn chế quyền tự do đi lại của người dân.

(Theo New York Times)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ