• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thi gói bánh chưng, giã bánh giày tại lễ hội Đền Hùng

14/04/2016 13:16

(Tổ Quốc)- Hội thi được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016.

(Tổ Quốc)- Hội thi được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016, hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ mở rộng lần thứ IV được tổ chức tại sân trung tâm (Khu di tích lịch sử Đền Hùng).

Ngoài 13 huyện và TP. Việt Trì của tỉnh Phú Thọ, hội thi năm nay còn có sự tham gia của các nghệ nhân đến từ TP. Hà Nội, Hưng Yên. Theo truyền thuyết, bánh chưng, bánh giầy là biểu tượng của trời, đất, được chế biến từ hạt lúa nếp thơm, một sản phẩm tiêu biểu của nghề trồng lúa nước có từ thời Vua Hùng. Hai loại bánh đặc biệt này được gắn với tục thờ cúng tổ tiên, với tín ngưỡng thờ cùng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam.



Thi gói bánh chưng, giã bánh giày tại lễ hội Đền Hùng. (Ảnh: hanoimoi.com.vn)

Với tấm lòng thành kính, các đội thi đã chọn nguyên liệu làm bánh ngon nhất, thao tác nhanh và chuẩn xác nhất để có thể hoàn thành việc gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy trong thời gian ngắn nhất mà vẫn bảo đảm chất lượng. Hai đội đoạt giải Nhất hội thi “Gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dâng lên Vua Hùng” năm 2016 sẽ được gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dâng lên Vua Hùng vào ngày 10/3 Âm lịch năm 2017.

Cùng ngày, tại sân Bảo tàng Hùng Vương, UBND thành phố Việt Trì tổ chức Liên hoan hát Xoan thanh thiếu nhi lần thứ III. Tham gia Liên hoan có trên 100 thanh thiếu nhi tuổi đời từ 6 đến 18 tuổi đến từ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Các đội thi đã biểu diễn 18 tiết mục Hát Xoan cổ ở cả ba chặng như: Nhàn ngâm cách, Nhập tịch mời vua, Bỏ bộ, Đón đào, Giáo trống…

Ngoài ra, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2016 cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động biễu diễn nghệ thuật quần chúng của các tỉnh tham gia góp giỗ; các giải thể thao quần chúng; tổ chức trưng bày tư liệu, hiện vật về văn hóa phi vật thể “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, “Hát Xoan Phú Thọ” và “Tinh hoa cổ vật vùng đất Tổ”…

Nguyên Hà (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ