• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thiên tai cuốn phăng 2 tỷ đô la của Việt Nam năm 2016

Kinh tế 29/12/2016 10:59

(Tổ Quốc) -Báo cáo tại phiên họp Chính phủ sáng 29/12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, tổng mức thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2016 lên tới 39.000 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ đô la Mỹ.

Nông nghiệp đối mặt với những khó khăn "lịch sử"

Trong phần phát biểu của mình, không dưới hai lần, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phải thốt lên, 2016 là năm khó khăn, thách thức lớn nhất với ngành nông nghiệp trong nhiều năm qua.

Đầu năm, 14 tỉnh phía Bắc Việt Nam chịu trận rét lịch sử trong vòng 50 năm qua, tiếp đó là hạn hán lịch sử ở các tỉnh Miền Trung khiến 23.000 ha canh tác phải bỏ; 13 tỉnh ĐBSCL bị nhiễm mặn nghiêm trọng, trong đó 8 tỉnh phải công bố thiên tai.

Chưa hết, từ tháng 10 đến tháng 12 vừa qua, 5 đợt mưa lũ kéo dài ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hoành hành.

 Mưa lũ lịch sử tại Bình Định. Ảnh min họa: Zing.vn

“Tổng mức thiệt hại cả năm là 39.000 tỷ đồng, gần 2 tỷ đô la” – ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Cùng với sự cố môi trường biển ở miền Trung, thiên tai cũng là một nguyên nhân dẫn tới GDP năm nay giảm, không đạt được mục tiêu.

Tuy vậy, bức tranh về ngành nông nghiệp không chỉ có màu tối.

Vị trưởng ngành nông nghiệp cho hay, nhiều tập đoàn kinh tế lớn như Vin Group, Hòa Phát, Trường Hải… nghiên cứu đầu tư vào ngành và đây là tín hiệu tính tích cực trong năm 2016. Nhiều mô hình sáng tạo của nông dân ở 7 vùng kinh tế xã hội cho hiệu quả cao. Lãnh đạo các địa phương, TP tập trung quyết liệt cho tái cơ cấu nông nghiệp…

Với sự cố gắng vượt bậc, ngành đã lấy lại đà tăng trưởng, chuyển từ âm sang dương với mức tăng 1,36%.

Xuất hiện nhiều hình thái mới về biến đổi khí hậu

Một trong những điều lưu ý, Bộ trưởng Nông nghiệp cho hay, đã xuất hiện nhiều hình thái mới về biến đổi khí hậu.

Ông phân tích, trong số 9 đợt gió mùa Đông Bắc tràn xuống Việt Nam năm nay thì có tới 6 đợt lệch hướng Đông cộng với xoáy nhiệt đới liên tục gia tăng ở Nam Trung bộ và Nam bộ đã dẫn tới 5 đợt mưa lũ liên tiếp ở đây.

“Trước đây, không khí lạnh không qua Đèo Ngang nhưng giờ đây đã thổi thẳng vào Nam Bộ. Một hiện tượng bất thường nữa là lạnh tại TPHCM. Biến đổi khí hậu khiến các địa phương cần phải lường trước từ đầu năm nhằm tổ chức sản xuất, bảo đảm đời sống”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Tại phiên họp, Thủ tướng đã ghi nhận và đánh giá cao việc điều hành hết sức kịp thời trong phòng chống thiên tai của ngành nông nghiệp.

Thủ tướng đánh giá, tuy ngành sụt giảm quá nghiêm trọng nhưng cũng lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam đạt 32 tỷ đô la Mỹ, trong đó có tới 1,2 tỷ đô la rau quả, góp phần cân bằng cán cân xuất nhập khẩu.

“Đặc biệt là đã hình thành nhiều cơ sở nông nghiệp công nghệ cao. Tôi ghi nhận điều này. Do Việt Nam có dân số đông ở nông thôn nên chúng ta phải lo điều này cho người dân” – Thủ tướng nói./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ