• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thiếu tiền, Cuba tính trả nợ CH Czech bằng... rượu Rum

Kinh tế 21/12/2016 16:32

(Tổ Quốc)-Nhật báo iDNES cho biết, một khoản nợ cũ trị giá 276 triệu USD đã được Cuba quy ra bằng hàng hóa như đặc sản rượu Rum và dược phẩm để thanh toán cho CH Czech.

Món nợ này phần lớn là do các trao đổi thương mại giữa Cuba với Tiệp Khắc – quốc gia từ năm 1993 đã tách làm hai Nhà nước là Cộng hòa Sec và Slovakia.

Đề xuất trả nợ này từ phía Cuba được phía CH Czech xem là một "lựa chọn thú vị". Theo hãng Associated Press, nếu Séc đồng ý để Cuba trả toàn bộ khoản nợ bằng rượu rum thì người dân phải uống hơn 100 năm mới hết.

Rượu rum Havana Club của Cuba. Ảnh: Getty


Bộ Tài chính Séc hiện cũng đang thảo luận với Cục Thanh tra dược phẩm quốc gia về khả năng nhận dược phẩm của Cuba để trừ nợ. Bộ này cũng chưa công bố chi tiết việc thanh toán nợ bởi các cuộc đàm phán đang ở vào giai đoạn đầu. Đồng thời phía Séc chỉ chấp nhận trừ nợ một phần bằng hàng hóa, phần còn lại Cuba vẫn phải thanh toán bằng tiền mặt.

Theo số liệu của Cục thống kê, CH Czech cũng đã mua hơn 890 tấn rượu Rum làm từ mía của Cuba với giá gần 2 triệu Euro chưa kể thuế trong năm 2015.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ