• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ bật mình hợp sức quốc phòng với Pháp

Thế giới 05/01/2018 22:30

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ thảo luận về hợp tác quốc phòng với Pháp trong chuyến thăm Paris ngày 5/1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ thảo luận về hợp tác quốc phòng với Pháp trong chuyến thăm Paris ngày 5/1, nhấn mạnh một bước đi "quan trọng" mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia với liên minh quốc phòng Pháp - Italy EUROSAM.

Ông không nêu rõ cụ thể bước đi này nhưng, vào tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một bản cam kết với Pháp và Italy về hợp tác trong các dự án phòng thủ chung. Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào thời điểm đó họ đang tìm kiếm một hệ thống tên lửa dựa trên nền tảng SAMP -T của EUROSAM.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ thảo luận về hợp tác quốc phòng với Pháp trong chuyến thăm Paris ngày 5/1. (Nguồn: Reuters)

Các bình luận này được đưa ra một tuần sau khi Ankara ký kết một thương vụ với Nga về việc cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 - một động thái đã làm phương Tây lo ngại do hệ thống này chưa được tích hợp vào hạ tầng quân sự của NATO.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Pháp trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả ngành công nghiệp quốc phòng", Erdogan phát biểu tại một cuộc họp báo ở Istanbul trước khi rời đến Paris, nơi ông sẽ gặp người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli đã tuyên bố vào cuối tháng 11 rằng các bên sẽ hoàn thành thỏa thuận về EUROSAM vào cuối năm 2017.

Ông Erdogan cũng phát biểu tại cuộc họp báo rằng ông sẽ thảo luận với ông Macron về nhiều vấn đề như hiện trạng của Jerusalem, tình hình tại Iraq và Libya, cũng như những phát triển mới nhất trên đảo Cyprus bị chia cắt và các vấn đề liên quan đến Liên minh Châu Âu EU.

(Nguồn: Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ