• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ bất ngờ bồi thêm đòn vào Israel sau vụ bạo loạn dải Gaza

Thế giới 22/05/2018 21:18

(Tổ Quốc) - Truyền thông đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu đối với một số hàng hóa của Israel sau khi nước này mở cuộc tấn công giết hại người Palestine tại dải Gaza.

Ông Erdogan vào tuần trước đã tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Hồi giáo và lên án vụ việc xảy ra tại Gaza và việc Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem.

Tổng thống Erdogan

Nói với báo chí trong chuyến trở về từ Bosnia ngày 20/5, ông Erdogan cho biết, 57 thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đều thống nhất ngừng sử dụng hàng hóa của Israel.

“Tôi hi vọng các nước thành viên OIC tuân thủ quyết định trên. Sẽ không có sản phẩm nào của Israel được nhập khẩu vào 57 quốc gia của OIC”, tờ Hurriyet trích dẫn nguồn tin từ ông Erdogan cho biết.

Tuyên bố của OIC cũng nhắc lại lời kêu gọi các quốc gia ngăn cấm hàng hóa của Israel đi vào thị trường của họ.

Tuy nhiên, lệnh cấm lại không áp dụng đối với tất cả các mặt hàng của Israel.

Tuyên bố này cũng khẳng định sẽ áp dụng trừng phạt đối với các quốc gia, các tổ chức hoặc cá nhân mởi đại sứ quán tại Jerusalem

Tổng thống Erdogan cũng bày tỏ sẽ cân nhắc lại quan hệ với Israel.

“Chúng tôi sẽ xác nhận lại mối quan hệ trên bàn đàm phán, đặc biệt trong quan hệ thương mại và kinh tế”, ông Erdogan cho biết.

Trước đó, lực lượng an ninh Israel đã mở cuộc tấn công tại dọc biên giới nhằm đối phó với cuộc biểu tình sau khi Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố: “Chúng tôi sẽ có phản ứng cứng rắn sau vụ việc này”.

Ankara đã lên án và nhấn mạnh đến vụ thảm sát đối với người Palestine sau cuộc tấn công của lực lượng an ninh Israel đồng thời cho rằng, hòa bình và ổn định khu vực và toàn cầu là không thể cho đến khi có thể giải quyết được các lo lắng của người Palestine.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ