• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ khai hỏa Afrin, Syria: Mở màn mặt trận khốc liệt

Thế giới 20/01/2018 08:18

(Tổ Quốc) - Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/1 đã tấn công vào Afrin, Syria – điều Ankara nói là động thái mở đầu cho một chiến dịch quân sự nhằm vào các khu vực do người Kurd kiểm soát.  

Theo Reuters, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/1 đã tấn công vào Afrin, Syria – điều Ankara nói là động thái mở đầu cho một chiến dịch quân sự nhằm vào các khu vực do người Kurd kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho biết: "Chiến dịch này trên thực tế đã được bắt đầu với hoạt động pháo kích xuyên biên giới, và chưa có lực lượng quân đội nào tiến vào Afrin.

Các phương tiện quân sự được Thổ Nhĩ Kỳ tập kết ở khu vực biên giới với Syria.

Hành động quân sự trực tiếp nhằm vào vùng lãnh thổ do dân quân Kurd kiểm soát tại Syria sẽ mở ra một mặt trận mới trong cuộc nội chiến tại đây – nơi Ankara đối đầu trực diện với người Kurd – một đồng minh của Hoa Kỳ trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Washington đang có tín hiệu rạn nứt.

Reuters TV đã quay được hình ảnh pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại làng biên giới Sugedigi đã khai hoả vào sáng thứ Sáu nhắm tới khu vực Afrin. Còn lực lượng dân quân YPG cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn 70 quả đạn pháo vào tầm nửa đêm và sáng thứ Sáu. Ông Rojhat Roj, một phát ngôn viên của YPG ở Afrin cho hay, pháo kích tiếp tục vào cuối buổi chiều.

Roj cho biết đây là vụ tấn công mạnh nhất của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi Ankara tăng cường đe doạ sẽ thực hiện hoạt động quân sự chống lại người Kurd Syria.

"YPG đã sẵn sàng đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và những kẻ khủng bố FSA. Nếu họ dám tấn công, chúng tôi sẵn sàng chôn họ từng người một ở Afrin", một tuyên bố của YPG nói.

Về phần Thổ Nhĩ Kỳ, Canikli nói Ankara đã quyết tâm tiêu diệt người Kurd Syria. "Tất cả các mạng lưới khủng bố và các yếu tố (người Kurd) ở miền bắc Syria sẽ bị loại bỏ, không có cách nào khác", ông nói.

"Các hoạt động nhắm tới trung tâm Afrin có thể kéo dài một thời gian dài, nhưng tổ chức khủng bố tại đây sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt."

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước đó đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào cuộc chiến chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS và không thực hiện hành động quân sự ở Afrin.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận vì sự ủng hộ quân sự của Hoa Kỳ đối với lực lượng Dân chủ Syria SDF – chủ yếu do người Kurd dẫn đầu, cũng như tuyên bố gần đây của Washington về việc sẽ huấn luyện khoảng 30.000 lính dưới quyền SDF để triển khai ở Đông Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ