• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ mở hướng đi riêng về Syria

Thế giới 16/04/2018 21:31

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ không nghiêng về hay chống lại bất kì nước nào về vấn đề Syria, và rằng, chính sách của họ là khác biệt với Iran, Nga và cả Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ không nghiêng về hay chống lại bất kì nước nào về vấn đề Syria, và rằng, chính sách của họ là khác biệt với Iran, Nga và cả Mỹ, Phó Thủ tướng Bekir Bozdag cho biết hôm thứ Hai.

Theo Reuters, các bình luận của Bozdag – cũng là phát ngôn viên của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đã đáp lại câu hỏi của phóng viên về một nhận xét trước đó từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các cuộc không kích tên lửa chống Syria – điều cho thấy Ankara "không liên kết" với Nga.

Việc Mỹ, Anh, Pháp không kích Syria cuối tuần qua đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận quốc tế. 

Lầu Năm Góc nói rằng Hoa Kỳ, Anh và Pháp từ thứ 6 tuần trước đã bắn hơn 100 tên lửa vào Syria để đáp trả vụ tấn công bị các nước này cho là có sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại Douma. Phương Tây nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công trên.

Bozdag nói với các phóng viên ở Qatar rằng, "chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ về Syria không phải là nhằm đứng cùng hoặc chống lại bất kỳ quốc gia nào. Không có sự thay đổi nào trong chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ".

“Chúng tôi không có chung lập trường với Mỹ về vấn đề YPG, và điều này cho tới nay không thay đổi. Chúng tôi cũng phản đối sự ủng hộ vô điều kiện đối với chế độ Syria và chúng tôi cũng bất đồng với Iran và Nga về vấn đề này”, ông nói.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang hợp tác với cả Nga và Iran để giảm leo thang ở Syria, Ankara từ lâu vẫn duy trì yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad phải đi và đã ủng hộ một số lực lượng nổi dậy chống chính quyền Syria. Những bên ủng hộ chính của Assad là Moscow và Tehran.

Ông Bozdag nói Thổ Nhĩ Kỳ không ngần ngại hợp tác với bất cứ nước nào bảo vệ "các nguyên tắc đúng đắn" đối với Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ