• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ “ra đòn” ở lại Syria sau cảnh cáo mạnh mẽ nhằm vào Mỹ

Thế giới 18/01/2018 09:54

(Tổ Quốc) - \ngày 17/11, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ không do dự việc tiếp tục mở rộng hoạt động tại tỉnh Afrin, Syria và các khu vực khác trừ khi Mỹ chấm dứt hậu thuẫn lực lượng người Kurd tại đây.

Reuters trích dẫn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan liên tục phản đối việc Washington tuyên bố sẽ hậu thuẫn lực lượng dân chủ Syria (SDF) trong thời gian gần đây khi Mỹ có kế hoạch bổ sung thêm khoảng 30.000 binh lính tại biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 17/1 sẽ không do dự việc tiếp tục mở rộng hoạt động tại tỉnh Afrin, Syria. Ảnh:Reuters

Theo Reuters, kế hoạch này khiến Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng khi nước này xem các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria là sự hiện diện của Đảng công nhân người Kurd (PKK). Theo liên minh EU, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, PKK hiện thân cho tổ chức khủng bố.

Nói với các báo chi sau cuộc họp nội các, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết, kế hoạch triển khai lực lượng an ninh biên giới của Mỹ chỉ ra thách thức đối với an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, sự toàn vẹn lãnh thổ và an toàn của người dân trong nước.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, động thái của Mỹ là hoàn toàn sai lầm. Thổ Nhĩ Kỳ đang dần mất đi kiên nhẫn khi không ai mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ có thêm kiên nhẫn”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết, động thái của Mỹ chỉ nhằm vào mục tiêu ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.

“Đây không phải là lực lượng mới hay lực lượng an ninh biên giới giống như Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định. Chúng tôi ý thức được các lo lắng của Thổ Nhĩ Kỳ, đối tác liên minh và đồng minh NATO. Các lo lắng của Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn hợp pháp”, Lầu Năm Góc khẳng định.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục ở Syria trong suốt 3 tháng qua sau khi tiến sâu vào phía Bắc Idlib.

“Vì sự an toàn của người dân và quốc gia, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nỗ lực hết mình mà không hề do dự”, ông Bozdag.

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ