• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thoát khỏi tử thần sau ca ghép gan kỳ diệu

Sức khỏe 04/09/2018 15:22

(Tổ Quốc) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công hai ca ghép gan cho bệnh nhi xơ gan giai đoạn cuối, sự sống đang được tính từng ngày.

Cứu bệnh nhi trong gang tấc

Bệnh nhân đầu tiên và cũng nhỏ tuổi hơn (4 tuổi) quê ở Thanh Hóa. Bệnh nhi này bị teo mật bẩm sinh, xơ gan và nguy cơ tử vong khá cao. Các bác sĩ đã thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhi này từ người cho là bà nội. Sau 12 tiếng làm phẫu thuật, bệnh nhi này gặp phải vấn đề về nhiễm khuẩn, sốt nhiễm trùng nặng nên việc điều trị rất khó khăn.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép gan

 

Theo Phó Trưởng Khoa Hồi sức Ngoại BV Nhi Trung ương Đặng Anh Dương: “Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định điều trị theo hướng nhiễm trùng và điều trị nhiễm khuẩn theo hướng vi khuẩn và nấm. Sau 2 tuần điều trị, các chức năng gan được cải thiện, bệnh nhân đã xuất viện vào ngày 28/8”.

Bệnh nhân thứ hai may mắn được thực hiện thành công ca ghép gan trong đợt này đó là một bé trai 15 tuổi (Hà Nội). Bệnh nhân này mắc bệnh Wilson (rối loạn chuyển hóa đồng do đột biến gen) đã điều trị được 5 năm. Chỉ riêng hai năm trở lại đây, trẻ thường xuyên phải nhập viện do các biến chứng của xơ gan.

Khó khăn nhất của ca bệnh này đó là việc tìm được người cho tạng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sàng lọc về di truyền, bởi Wilson là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường. Qua sàng lọc, một người chú họ 31 tuổi của bệnh nhân đã đủ điều kiện và chấp nhận hiến gan cho cháu mình.

Chia sẻ về ca ghép gan này, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết: “Đối với bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối trên nền bệnh nhân Wilson, kích thước lách rất lớn và có sự không tương xứng giữa đường mật của người cho và người nhân, chính vì vậy mà  các bác sĩ phải tạo hình đường mật trước khi ghép gan. Ca phẫu thuật này mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến.”

Cơ hội sống sau 5 năm ghép là 80 – 90%

Được biết, Bệnh viện Nhi Trung ương là một trong những bệnh viện đầu tiên của Việt Nam thực hiện các ca ghép gan. Đồng thời cũng là một trong hai bệnh viện trong cả nước triển khai kỹ thuật ghép gan cho trẻ nhỏ.

Ts.Bs Nguyễn Phạm Anh Hoa thăm khám lại cho bệnh nhi trước khi ra viện

Theo TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng Khoa Gan Mật, BV Nhi Trung ương, ghép gan nhất là ghép gan cho trẻ em là kỹ thuật cao đòi hỏi sự vận hành đồng bộ nhiều chuyên khoa. Sau khi ghép gan, cơ hội sống sau 5 năm ghép sẽ là 80 – 90%.

Cũng theo BS Nguyễn Phạm Anh Hoa, hiện nay khoa Gan Mật đang quản lý 980 hồ sơ, riêng nhóm teo mật bẩm sinh đã chiếm khoảng 300 hồ sơ. Theo thống kê gần đây, mỗi năm khoảng vài chục bệnh nhi có nhu cầu về ghép gan.

Trưởng khoa Gan Mật – BV Nhi Trung ương cho biết thêm, việc có thể thực hiện được một ca ghép gan cần sự quyết tâm cũng như điều kiện kinh tế từ gia đình người bệnh. Một ca ghép có chi phí khoảng hàng trăm triệu đồng, trong khi bảo hiểm y tế chỉ chi trả một phần.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ