• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thói quen ăn uống phá hủy thận

Thế giới 30/07/2016 06:48

(Tổ Quốc) -Nghiên cứu mới đây cho thấy thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận, đặc biệt là bệnh suy thận.

 Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận (Ảnh: msn)

Các tác giả cho biết khi thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn uống bằng các dạng protein khác như thịt gà, cá, trứng hoặc các loại protein có nguồn gốc thực vật - có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đó.

Hiện nay, đang có một sự gia tăng số lượng cá nhân mắc bệnh thận mãn tính trên toàn thế giới, nhiều bệnh nhân đã phát triển đến giai đoạn cuối của bệnh, đòi hỏi phải được chạy thận hoặc ghép thận.

Ông Koh - nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore, là tác giả chính của nghiên cứu trên khuyến cáo nên hạn chế lượng protein ở những bệnh nhân có bệnh thận mãn tính sẽ giúp giảm các triệu chứng và làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Thống kê mới đây cho biết ước tính có khoảng 500 triệu người mắc bệnh thận mãn tính trên toàn cầu, trong đó, có khoảng 660.000 người mắc bệnh ở Hoa Kỳ đang trong giai đoạn suy thận. Trong số này, gần 470.000 trường hợp phải lọc máu và 193.000 trường hợp khác đã được ghép thận.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên hơn 60.000 người trưởng thành sống ở Singapore và được phân nhóm theo lượng protein nạp vào cơ thể mỗi ngày. Sau 15 năm theo dõi, các chuyên gia đã phát hiện rằng khoảng 1.000 người trong số đó phát triển bệnh suy thận.

Những người sử dụng một số lượng lớn thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ phát triển suy thận lớn hơn 40% so với những người tiêu thụ một lượng thấp. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng việc thay thế một số nguồn protein khác cho bữa ăn hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ suy thận lên đến 62 %.

Đây là một nghiên cứu quan trọng chứng minh rằng protein dư thừa từ thịt có thể gây tổn hại cho thận. Tổn thương thận có thể là do tác dụng axit tạo thành từ các chất đạm thịt cao hơn so với protein thực vật.

Theo msn

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ