(Tổ Quốc)- Thời trang cao cấp không còn là sân chơi của riêng các thương hiệu đến từ châu Âu và châu Mỹ
(Tổ Quốc)- Thời trang cao cấp không còn là sân chơi của riêng các thương hiệu đến từ châu Âu và châu Mỹ
Các nhãn hiệu thời trang Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thời trang thế giới và trở thành những đối thủ đáng gờm cho các thương hiệu lâu đời của phương Tây.
Châu Á vẫn được coi là thị trường tiêu thụ thời trang cao cấp hàng đầu thế giới. Nhưng hiện tại, người tiêu dùng châu Á đã tự tin hơn vào phong cách thời trang của mình và có xu thế ưa chuộng các nhãn hiệu thời trang trong nước.
Hầu hết trong số này là những tín đồ thời trang dưới 35 tuổi, thành thạo Internet và ưa thích tìm kiếm những thương hiệu nhỏ, có tính sáng tạo cao, khiến người mặc trở nên độc đáo, khác biệt so với những người xung quanh.
Chất lượng cao không còn là đặc trưng riêng cho thời trang cao cấp phương Tây. Theo các chuyên gia, thời trang châu Á đang nhận được nhiều sự chú ý khi không ngại thử nghiệm các chất liệu, công nghệ mới với sự trợ giúp tối đa từ các nhà cung cấp địa phương.
Sự phát triển của thời trang phương Đông đã đe dọa trực tiếp đến các thương hiệu thời trang cao cấp lớn trên thế giới. Doanh thu của Prada, Bottega Veneta và Tod gần đây đều sụt giảm, trong đó một phần nguyên nhân đến từ mức giá sản phẩm tăng quá cao và việc mở cửa hàng ồ ạt tại một số thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản vv.
Các nhãn hiệu thời trang Trung Quốc như Ms Min (được thành lập bởi Liu Min, một nhà thiết kế từng học ở London và thực tập tại Viktor&Rolf) và Comme moi (thương hiệu sáng lập bởi siêu mẫu quốc tế người Trung Quốc Lu Yan)… giờ đây chiếm vị trí trang trọng trong các cửa hàng của Lane Crawford (hệ thống trung tâm thương mại cao cấp của Hong Kong) trên khắp Trung Quốc và Hong Kong. Lane Crawford cũng đang bày bán sản phẩm của các thương hiệu thời trang nam cao cấp đến từ Hàn Quốc như Woo Young Mi. Sắp tới, một số thương hiệu thời trang nữ Hàn Quốc cũng sẽ bắt đầu xuất hiện trong Lane Crawford.
Thiết kế của thương hiệu Trung Quốc Ms Min (ảnh: Msmin)
Thiết kế của thương hiệu Comme moi
(ảnh: Comme moi)
Trong bốn năm qua, số lượng thương hiệu Trung Quốc được bày bán tại các cửa hàng sang trọng của Lane Crawford đã tăng lên hơn 30. Hơn 20% lượng quần áo mua trực tuyến từ trang web của hãng này được chuyển đến các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, chủ yếu giao cho các khách hàng Hoa Kiều trên khắp thế giới.
Một cửa hàng của Lane Crawford tại Trung Quốc (ảnh: Lanecrawford)
Các nhãn hiệu đến từ Nhật Bản cũng ngày càng được ưa chuộng, như Sacai và Tsumori Chisato…. Rất nhiều trong số này có bề dày hoạt động lâu năm hơn khá nhiều so với các nhãn hiệu của Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngôi sao Lady Gaga thường xuyên diện đồ của Roggykei, một thương hiệu Nhật Bản được thành lập vào năm 2006 bởi hai sinh viên Đại học Thiết kế Osaka.
Lady Gaga trong trang phục của Roggykei (ảnh: Internet)
Phong cách độc nhất vô nhị
Seoul, Tokyo và Thượng Hải đều đang tổ chức những tuần lễ thời trang có quy mô lớn, giới thiệu những thương hiệu đầy tiềm năng. Một vài trong số đó thậm chí đã “tây tiến” và xuất hiện trên sàn diễn tại các tuần lễ thời trang lâu đời của Milan hay Paris.
Guo Pei đến từ Bắc Kinh, người từng thiết kế chiếc váy dài màu vàng ấn tượng cho Rihanna tại Met Gala năm ngoái đã bắt đầu ra mắt bộ sưu tập mới của mình tại Tuần lễ thời trang Paris Couture vào tháng Một vừa qua. Thương hiệu giày Trung Quốc Stella Luna với một đôi giày có giá trung bình từ 565USD cũng đã mở ba cửa hàng tại kinh đô thời trang Paris.
Thiết kế của Guo Pei cho Rihanna (ảnh: Metgala)
Nhà thiết kế người Pháp gốc Hoa Yiqing Yin được đánh giá là một trong những gương mặt trẻ có tiềm năng nhất của công nghiệp thời trang hiện nay. Từng giành rất nhiều giải thưởng thiết kế thời trang tại châu Âu, các thiết kế của Yin được bán tại cả Trung Quốc, New York và Paris, tất nhiên với mức giá không hề thua kém so với các sản phẩm đến từ các thương hiệu cao cấp phương Tây.
Thương hiệu thời trang được ưa thích của Hàn Quốc SJYP, do bộ đôi Steve Jung và Yoni Pai sáng lập, đang được tiêu thụ mạnh tại cả châu Âu và châu Mỹ. Sản phẩm của SJYP xuất hiện tại những trung tâm thương mại cao cấp hàng đầu như Selfridges (London) và Opening Ceremony (New York và Los Angeles). Uma Wang, một nhà thiết kế khác đến từ Trung Quốc đã từng tốt nghiệp trường thiết kế nổi tiếng Central Saint Martins tại London. Thiết kế của Wang được bày bán tại cả Trung Quốc và châu Âu; trong khi các bộ sưu tập mới của cô nhận được sự đánh giá cao tại Tuần lễ thời trang Milan.
Các thiết kế của SJYP được giới trẻ châu Á ưa chuộng (ảnh: SJYP)
“Trước đây, nhiều người châu Á nghĩ rằng, hàng hóa cao cấp, xa xỉ đều có nguồn gốc từ phương Tây”, Lee Seo-hyun, Chủ tịch của công ty thời trang Sam Sung C&T nói. “Nhưng ngày càng có nhiều người quan tâm đến các thương hiệu quốc nội với phong cách và tầm nhìn độc đáo”.
Sam Sung C&T là một trong những nhà đầu tư lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang đang lên của Hàn Quốc. Mỗi năm, doanh nghiệp này tài trợ khoản tiền lên tới 100.000USS cho hai đến ba nhà thiết kế phát triển sự nghiệp. Từ năm 2005, Sam Sung C&T đã đầu tư hơn 2,7 triệu USD vào 19 nhóm thiết kế thông qua Quỹ Thời trang và Thiết kế Sam Sung.
Đế chế thời trang “dưới tay” Samsung bao gồm một loạt các thương hiệu có mức tăng trưởng ổn định, từ thương hiệu Hàn Quốc Beanpole cho đến thương hiệu thời trang Bỉ Ann Demeulemeester.
Thương hiệu Hàn Quốc Beanpole "mạnh tay" mời siêu mẫu người Anh Cara Delevingne
đại diện cho chiến dịch quảng cáo của mình (ảnh: Beanpole)
Erwan Rambourg, tác giả cuốn sách “Triều đại lấp lánh”, đồng thời là nhà phân tích các hàng hóa xa xỉ tại HSBC cho biết, các thương hiệu châu Á, mặc dù còn ở quy mô nhỏ và chưa được phân phối rộng rãi, nhưng đang dần trở thành những đối thủ đáng gờm cho các thương hiệu phương Tây”. Làn sóng K-pop với các bộ phim truyền hình và nhóm nhạc thần tượng cũng góp phần thúc đẩy sự phổ biến của thời trang Hàn Quốc tại châu Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.
Sung-Joo Kim, nữ doanh nhân Hàn Quốc đang sở hữu nhãn hiệu đồ da cao cấp từ Đức MCM, nổi tiếng với những chiếc balo nạm đinh kim loại có giá lên tới 700USD, chỉ ra rằng, so với phương Tây, các thương hiệu châu Á quan tâm tốt hơn đến khách hàng mặc size nhỏ.
“Chúng ta có thể khiến việc sản xuất và thiết kế tại châu Á trở thành một trào lưu mới,” Joowon Park, giám đốc Simone Fashion, một công ty đóng tại Seoul, đang sản xuất gia công cho các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như Coach, Michael Kors và Kate Spade, cho biết. “Ranh giới giữa thương hiệu châu Á và phương Tây ngày càng mờ nhạt, trong khi chúng ta lại có đầy đủ nguyên liệu và cơ sở sản xuất.”
Minh Đức (theo Reuters)