• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Vương Duy Biên: Các cuộc thi Hoa hậu sai đến đâu, xử đến đấy

Văn hoá 08/11/2017 14:46

(Tổ Quốc) - Sáng 8/11, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin rõ về các vấn đề liên quan tới cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 được tổ chức trong mưa bão gây dư luận không tốt vừa qua.

Phân cấp quản lý

Trước việc BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tổ chức vòng thi bán kết trong khi địa phương xảy ra mưa bão, thiệt hại lớn về người và của gây phản ứng trong dư luận xã hội. Báo chí nêu vấn đề, có hay không sự chối bỏ trách nhiệm của Ban tổ chức (BTC) Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa về việc tổ chức cuộc thi trong điều kiện thiên tai thiệt hại lớn, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: "Tôi được biết tỉnh đã có công điện dừng các cuộc thi, mọi hoạt động vui chơi. Như vậy, vấn đề là sau khi có công điện này thì các đơn vị quản lý văn hóa ở địa bàn đã nắm tình hình chưa, đã làm hết trách nhiệm chưa”.

“Tôi đặt ra hai tình huống, nếu Sở VHTTDL đã có trách nhiệm rồi mà ban tổ chức vẫn làm thì ban tổ chức chịu trách nhiệm. Còn nếu quản lý văn hóa ở địa phương mà không làm, thì phải chịu trách nhiệm”- Thứ trưởng Vương Duy Biên nêu vấn đề.

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 sẽ dừng cho đến khi địa phương khắc phục xong hậu quả mưa bão (ảnh Vietnamnet)

Ngoài ra, ông cũng khẳng định Bộ VHTTDL thấy rằng cuộc thi vẫn còn chưa kết thúc nên cần phải tạm dừng các vòng thi tiếp theo để khắc phục hậu quả thiên tai trước.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho biết: “Theo quy định của Nghị định 79 và Nghị định 15- 2016 của Chính phủ (Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP) thì cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn có trách nhiệm nắm bắt quản lý các hoạt động văn hoá diễn ra trên địa bàn. Ngày 3/11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công điện để chỉ đạo Sở VHTTDL Khánh Hòa thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước, yêu cầu tạm dừng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017. Khi nhận được thì Sở có trách nhiệm xử lý theo yêu cầu của tỉnh”.

Ông Tuấn cũng chia sẻ thêm: “Đối với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thì các văn bản của tỉnh Khánh Hòa nêu ra đều giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở VHTTDL, là đầu mối phối hợp với các cơ quan địa phương giám sát quản lý cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017. Khi cấp phép cho cuộc này thì Bộ cấp phép theo đúng quy trình chặt chẽ”.

Bộ VHTTDL cũng cho biết, BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 có thể xin ý kiến địa phương về việc khắc phục hậu quả bão lũ. Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trên cơ sở đó để quyết định tổ chức thi tiếp hay không Cuộc thi và vào thời điểm nào do địa phương và BTC lựa chọn.

Sai đến đâu, xử đến đấy

Theo Cục NTBD, mỗi năm, theo quy định của pháp luật, Cục chỉ cấp phép cho 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia, không có quy định về các cuộc thi quốc tế. Ngoài ra, mỗi địa phương được tổ chức 01 cuộc thi người đẹp cấp tỉnh; cấp vùng, miền thì không quá 03 cuộc/một năm.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều cuộc thi người đẹp, hoa hậu đã diễn ra và chất lượng không cao, nhiều thí sinh được giải cao nhưng nhan sắc kém đang đặt ra câu hỏi, phải chăng, quản lý của nhà nước về vấn đề này chưa chặt chẽ.

BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 sẽ bị xử phạt nếu vi phạm quy định của pháp luật (ảnh Zing.vn)

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, nguyên tắc cấp phép của Bộ VHTTDL là có sự đồng ý và đề nghị của địa phương đăng cai tổ chức thì Bộ mới xem xét cấp phép.

Khi đã cấp phép thì phải hoạt động đúng theo quy định của nhà nước, của Nghị định đã có hiện nay. “Sở VHTTDL các địa phương là cánh tay nối dài của Bộ VHTTDL, ở đâu cũng có Sở, Sở nào cũng có Thanh tra nên việc quản lý thuộc trách nhiệm của Sở và địa phương”- Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết.

Cụ thể, với cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục NTBD, Thanh tra Bộ thành lập đoàn kiểm tra, sau khi có kết quả kiểm tra thì sẽ thông tin chính thức. Hiện đã nhận được báo cáo và đang phối hợp với cơ quan thanh tra để thực hiện các biện pháp thanh kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật.

“Quan điểm là sai đến đâu xử lý đến đấy. BTC sai thì phải xử lý BTC. Nếu vi phạm thì phải phạt. Vi phạm nặng nữa thì dừng tất cả các cuộc mà BTC đó xin cấp phép”- Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định.

Trước câu hỏi về trường hợp Hoa hậu Đại dương 2017 Ngân Anh thừa nhận đã từng phẫu thuật thẩm mỹ là vi phạm Nghị định 79, Thông tư 01 liệu có bị rút vương miện?

Ông Lê Minh Tuấn cho biết, việc đánh giá phải căn cứ vào quy định pháp luật và tiêu chí. Khi xem xét những nội dung này, cơ quan quản lý văn hoá phải xem xét cụ thể, có sai phạm thì xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Còn Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, căn cứ theo quy chế của BTC cuộc thi. Trên thực tế, chưa có cuộc thi nào mà Bộ nêu vấn đề thu hồi giải thưởng. Việc thu hồi giải thưởng cũng phải là từ BTC cuộc thi. Còn Bộ quản lý BTC. Nếu BTC sai thì phạt BTC cuộc thi. 

Được biết, trước ngày 11/11 sẽ có kết quả kiểm tra, thanh tra cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ