• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Thủ tướng: "Không sản xuất ôtô trong nước, nhập khẩu toàn bộ là quan điểm sai lầm"

Kinh tế 13/03/2019 08:22

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương liên quan về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam tại Trụ sở Chính phủ, chiều 12/3.
Thủ tướng: Không sản xuất ôtô trong nước, nhập khẩu toàn bộ là quan điểm sai lầm - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp (Nguồn: Chinhphu.vn)

Sau khi lắng nghe các ý kiến góp ý, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam và nhấn mạnh quan điểm cho rằng trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ôtô trong nước, nhập khẩu toàn bộ là quan điểm sai lầm, nhất là khi chúng ta tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế.

"Đây là yêu cầu "3 trong 1", là hướng hoàn thiện thể chế, nhất là chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ. Cần đổi mới tư duy về vấn đề này", Thủ tướng nói.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng, linh kiện, kể cả động cơ, các phụ tùng quan trọng nhất trong số các chi tiết tạo nên một chiếc xe ô tô, để làm sao có giá trị gia tăng cao hơn.

Trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác để huy động nguồn lực, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, cần tập trung công tác đào tạo nhân lực, đây là một yếu tố quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách vững chắc. Cần chú ý việc mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu. Trong sản xuất, cần quan tâm bảo vệ môi trường.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có chính sách phát triển bền vững, chất lượng cao. Chính phủ cũng sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ liên quan đến phụ tùng ôtô, chính sách về đầu tư.... không để vì những quy định ràng buộc mà ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Hà Giang (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ