• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng Merkel “vượt mặt” đối thủ trước thềm tổng tuyển cử

Thế giới 04/09/2017 15:06

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Đức Angela Merkel  đã thể hiện kinh nghiệm đối phó với các phản ứng của ông Schulz, chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình.

Đài truyền hình ZDF của Đức đã khảo sát nhanh cử tri sau cuộc tranh luận trên truyền hình giữa 2 ứng cử viên Đương kim Thủ tướng Angela Merkel - đại diện cho Liên minh Dân chủ- Xã hội Cơ đốc (CDU/CSU) và ông Martin Schulz, Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu diễn ra vào tối ngày 3/9, theo giờ địa phương tại Đức.

Thủ tướng Đức Merkel có được nhiều ấn tượng tốt trong lòng cử tri hơn so với đối thủ. Theo đó, đánh giá về độ tin cậy, tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Merkel là 49%, bỏ xa ông Schulz với 29%.

Về độ thuyết phục trong tranh luận, bà Merkel nhận được 55% sự ủng hộ còn ông Schulz là 35%.

Ông Schulz luôn gặp khó trong việc tung ra đòn quyết định trong quá trình tranh luận. Chẳng hạn như không dễ để ông công kích chính sách tị nạn của bà Merkel khi bản thân ông từng nói rằng niềm tin vào châu Âu mà người di cư mang theo còn quý hơn vàng.

Cuộc chạm trán bất ngờ của 2 ứng viên trước cuộc tổng tuyển cử Liên bang tại Đức

Bàn về mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, chủ tịch SPD tuyên bố rằng nếu ông là thủ tướng Đức, ông sẽ hủy các cuộc đàm phán về sự gia nhập của Ankara vào Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, bà Merkel trở lại vấn đề về Thổ Nhĩ và cho rằng: “Điều này hoàn toàn rõ ràng, Thổ Nhĩ Kỳ không nên là thành viên của Liên minh châu Âu. Tôi sẽ bàn luận với các thành viên của EU và tiến tới thống nhất quan điểm về việc ngừng các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ hay không".

Trao đổi về vấn đề Tổng thống Trump và Triều Tiên, ông Schulz cho rằng, Tổng thống Mỹ đang mang đến cho thể giới nhiều khủng hoảng bởi các dòng tweet và cho biết, Đức nên đồng hành cùng EU, Canada, Mexico mà không cần thiết phải có Mỹ để giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Về điều này, bà Merkel cho biết, bà đã có cuộc diện kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 3/9. Trong thời gian tới, bản thân bà sẽ có trao đổi vớ các nhà lãnh đạo đến từ Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ