• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thua lỗ 6 tỉ USD, Toshiba trên bờ vực phá sản

Kinh tế 15/02/2017 15:35

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Tập đoàn Toshiba đã nộp đơn xin từ chức sau khi thừa nhận thất bại trong việc cứu vãn khoản thua lỗ khổng lồ lên tới nhiều tỷ USD.

Ngày 14/2, Tập đoàn Toshiba cho biết ông Shigenori Shiga, Chủ tịch Tập đoàn Toshiba, đã nộp đơn xin từ chức “để chịu trách nhiệm về thua lỗ trên”. Dù vậy, ông Shiga sẽ tại chức cho đến tháng 6 để giúp giải quyết các hậu quả để lại từ vụ việc, theo tin trên báo PL TP. HCM.
Tuyên bố của chủ tịch tập đoàn Toshiba ông Shigenori Shiga được đưa ra chỉ vài giờ sau khi công ty hoãn công bố báo cáo tài chính và thống kê thiệt hại gây ra bởi công ty hạt nhân của Mỹ mà Toshiba đã mua lại năm 2015.
Cổ phiếu đại gia điện tử Nhật Bản ngày 14/2 giảm tới 9% khi hãng này không công bố báo cáo lợi nhuận đúng hạn. Động thái này khiến nhà đầu tư ngờ vực về quy mô rắc rối mà họ đang vướng phải khi đặt cược lớn vào mảng điện hạt nhân.
Ảnh: Bloomberg
Cuối tháng 12 năm ngoái, Toshiba cảnh báo có thể lỗ hàng tỷ USD vì phải giảm giá trị mảng điện hạt nhân. Một số thông tin gần đây còn cho biết khoản thiệt hại có thể lên tới 6 tỷ USD.
Tuy nhiên, thay vì thông báo rõ ràng cho nhà đầu tư, Toshiba ngày 14/2 lại hoãn công bố. Lý do được đưa ra là cần thêm thời gian để điều tra làm rõ quy trình kế toán của mảng kinh doanh hạt nhân ở Mỹ. Cổ phiếu tập đoàn này đã mất 50% giá trị từ cuối tháng 12/2016 khi tin tức này lần đầu rò rỉ.
Tuy nhiên, thông tin hoãn công bố tài chính chưa phải là đáng sợ nhất. Theo tờ Nikkei đưa tin Toshiba sẽ đưa ra cảnh báo công ty có thể không kiểm soát được hoạt động sản xuất. Mối lo ngại rằng Toshiba sẽ phá sản đang ngày một gia tăng.
Toshiba là một trong những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng nhất Nhật Bản, có lịch sử hoạt động bắt đầu từ cuối thế kỷ thứ 19. Công ty từng làm ra chiếc bóng đèn đầu tiên của Nhật Bản và sản xuất máy giặt, tủ lạnh đầu tiên của nước này.
Hiện Toshiba kinh doanh tất cả mọi thứ từ thiết bị điện tử tiêu dùng tới các thiết bị y tế, và lấn sân sang xây dựng nhà máy hạt nhân nhằm giúp công ty phục hồi sau vụ bê bối kế toán lên tới 1,2 tỷ USD.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ