(Toquoc)-Sơ bộ nguyên nhân sự cố gãy, đổ bốn phiến dầm là do sơ suất của nhà thầu trong khi thi công
(Toquoc)- Trong cuộc họp báo chiều 19/4, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá sơ bộ nguyên nhân sự cố gãy, đổ bốn phiến dầm tại gói thầu 3A xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài (thuộc dự án cầu Thanh Trì) là do sơ suất của nhà thầu trong quá trình thi công.
Cụ thể, theo ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, chủ đầu tư dự án, “nguyên nhân sập dầm cầu Thanh Trì là do các hệ giằng chính bằng sắt thép bê tông và các thanh liên kết ngang không vững chắc, sơ suất trong việc liên kết giữa các dầm làm nghiêng dầm, gây nên gãy, đổ". “Các liên kết chống đỡ dầm cầu và các mối hàn để lâu ngày bị gỉ đã làm sập phiến dầm thứ 4 nằm giữa tác động đến 3 phiến dầm nằm ngoài sập theo”, ông Bình giải thích rõ thêm. .
Đại diện nhà thầu, ông Nguyễn Đức Ý, Giám đốc công ty cầu 7 (thuộc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long) cũng thừa nhận: “Trách nhiệm trước hết là thuộc về đơn vị thi công chúng tôi. Có thể trong quá trình thi công, chúng tôi còn có sơ xuất, chưa kiểm soát hết được mọi tình huống".
Đã có sơ suất trong quá trình thi công dẫn tới bốn phiến dầm bị gãy, đổ hỏng hoàn toàn (Ảnh: N.Thành)
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hệ mặt cầu cạn gồm các dầm dọc bê tông cốt thép được đúc sẵn, được lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Trong khi chuẩn bị để tiến hành thi công các dầm ngang nhà thầu đã kê kích tạm thời nhằm ổn định các dầm dọc bằng các thanh chống bằng gỗ, tuy nhiên nhà thầu đã không thi công ngay dầm ngang và thời gian kê kích tạm thời kéo dài (số dầm cầu này được được gác lên trụ cầu vào ngày 4/12/2009) dẫn đến 1 phiến dầm bị mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác rơi xuống.
Được biết, Ban quản lý dự án đang kiểm tra lại các dầm khác để đảm bảo độ chắc chắn của các dầm cầu còn lại. Về tiến độ dự án cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều vì dầm bị đổ thuộc loại dầm đơn, nhà thầu đúc dầm khác thay thế là công trình vẫn thi công bình thường.
Liên quan đến sự cố này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan (Ban QLDA Thăng Long, Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng Công ty XD Thăng Long, Tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn Phương Đông (OC) liên kết với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Công ty Tư vấn châu Á – Thái Bình Dương (APECO) và Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải (ITST) kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc nói trên và có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24/4/2010.
Một ngày sau khi xảy ra sự cố, phòng PC15 (CATP Hà Nội) kết hợp cùng Phòng Kỹ thuật hình sự, công an quận Hoàng Mai, Viện KSND TP, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cầu 7 Thăng Long và đại diện nhà thầu chính - liên danh Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Long và Sumitomo (Nhật Bản) đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ việc.
Sự cố xảy ra vào khoảng hơn 11 giờ trưa nay (18/4/2010), bốn phiến dầm I (gói thầu 3A) dài 33m thuộc công trình cầu cạn nối dài (cầu cạn Pháp Vân - Linh Đàm), dự án cầu Thanh Trì do Công ty Cầu 7 Thăng Long - Tổng công ty Xây dựng cầu Thăng Long thi công đã bị rơi xuống đất và hỏng hoàn toàn.
Gói thầu 3A – Xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài thuộc Dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến
N.Phong