• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2018

29/07/2018 06:00

(Cinet) - Mới đây, UBND TP. Hải Phòng đã có Công văn 3733/UBND-VH gửi UBND quận Đồ Sơn, Sở VH&TT thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về Đề án đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2018.

(Cinet) - Mới đây, UBND TP. Hải Phòng đã có Công văn 3733/UBND-VH gửi UBND quận Đồ Sơn, Sở VH&TT thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về Đề án đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2018.

Bộ VHTTDL thống nhất về việc tổ chức duy nhất một vòng chọi chính hội, với số lượng 16 con trâu trong lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 Ảnh: Thế Công

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng giao UBND quận Đồ Sơn chủ trì cùng Sở VH&TT phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ các nội dung chỉ đạo của Bộ VHTTDL, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

UBND TP Hải Phòng cũng giao Sở VH&TT chủ trì cùng các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội, thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội chọi trâu; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định.

Đồng thời, phối hợp, hướng dẫn UBND quận Đồ Sơn trong quá trình thực hiện nhằm đổi mới công tác tổ chức, quản lý lễ hội chọi trâu Đồ Sơn phù hợp với tình hình mới; chịu trách nhiệm về việc quản lý, tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn theo thẩm quyền được phân công.

Lễ hội chọi trâu là những nghi lễ truyền thống lâu đời, tốt đẹp gắn liền với đời sống tâm linh, tinh thần thượng võ của người dân nơi Đồ Sơn. Đây là hoạt động văn hóa tâm linh theo tục lệ hiến sinh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu… Qua lễ hội, người dân Đồ Sơn tạ ơn thành hoàng làng đã che chở cho họ trước những khó khăn, vất vả; cầu cho một mùa cá mới bội thu...

Với những ý nghĩa đó, năm 1990, lễ hội chọi trâu được chính quyền và nhân dân Đồ Sơn khôi phục tổ chức. Qua thực tiễn 28 năm tổ chức, lễ hội đã từng bước khẳng định được giá trị và vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của cộng đồng nói chung và người Đồ Sơn nói riêng, bảo tồn và phát huy được nhiều giá trị cốt lõi của lễ hội như: cố kết và biểu dương sức mạnh cộng đồng; hướng về cội nguồn; cân bằng đời sống tâm linh; sáng tạo và hưởng thụ văn hóa; bảo tồn và trao truyền văn hóa. Năm 2012, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được Bộ VHTTDL công nhận là một trong những lễ hội dân gian độc đáo, một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL.

Song bên cạnh những kết quả đạt được, Lễ hội cũng bộc lộ những hạn chế, khó khăn, yếu kém trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Phần lễ còn tổ chức sơ sài, trong khi quá chú trọng phần hội; cơ sở vật chất chưa phù hợp, chưa đáp ứng với đặc điểm, tính chất lễ hội; việc thực hiện các quy định về tổ chức lễ hội chưa nghiêm; có biểu hiện của tình trạng thương mại hóa, lợi dụng lễ hội để trục lợi, cá cược… Đặc biệt là tại vòng đấu loại 2017 đã xảy ra sự cố hy hữu, đã có không ít tranh luận về việc nên hay không nên tiếp tục tổ chức lễ hội này.

Lan Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ