• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực lực tàu sân bay Mỹ đối mặt nguy cơ khốn khó?

Thế giới 02/10/2018 15:06

(Tổ Quốc) -Tỉ lệ triển khai tàu sân bay của Hải quân Mỹ trên khắp thế giới đang ở mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua, trang thông tin của Viện nghiên cứu hải quân Mỹ USNI News gần đây cho biết.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lực lượng này phải đối mặt với chi phí bảo trì đã dồn lại trong cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 17 năm qua.

Chỉ 15% các tàu sân bay của Hải quân Mỹ đã được triển khai hoạt động tại một số thời điểm nhất định vào năm 2018, USNI News  đưa ra tính toán trong một phân tích gần đây. Trong 15 tháng qua, có ít tàu sân bay đã được triển khai hơn bất cứ lúc nào kể từ năm 1992, theo thông tin trên.

Hơn nữa, "22 ngày trong mùa hè này, không có một nhóm tàu sân bay tấn công đầy đủ nào của Hải quân được triển khai tới các địa điểm trên thế giới theo nhiệm vụ quốc gia", Hải quân Mỹ đã xác nhận. Trong thời gian này, tàu sân bay USS Abraham tổ chức hoạt động trên biển cho một số phi đội máy bay, còn USS Vinson tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) – điều USNI không tính là nhiệm vụ quốc gia.

Chi phí khổng lồ cho các tàu sân bay

Một lý do chính cho sự suy giảm hoạt động triển khai tàu sân bay là vấn đề ngân sách lớn liên quan đến việc vận hành một tàu sân bay cùng các máy bay trên tàu, một quan chức cấp cao nói với USNI.

Một hạm đội tàu sân bay tối tân cần rất nhiều chi phí để vận hành.

"Sau vụ 11/9," Đô đốc Bill Moran, Phó tham mưu trưởng hải quân Mỹ cho biết, "trọng tâm của chúng tôi đã chuyển sang hỗ trợ cuộc chiến trên thực địa. Có nghĩa là chúng tôi đã vận hành lực lượng trên (tàu sân bay-pv) rất nhiều, và khi bạn vận hành lực lượng này nhiều, chúng cũng sẽ ngốn rất nhiều tiền mặt của bạn".

Vận hành một tàu sân bay lớp Nimitz tốn khoảng 298 triệu USD mỗi năm, Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ ước tính trong một nghiên cứu năm 1997. Đội tàu sân bay hiện tại được cấu thành hoàn toàn từ các tàu sân bay lớp Nimitz, còn chiếc tàu sân bay duy nhất của lớp Ford mới vẫn đang trong quá trình thử nghiệm trên biển.

"Thêm vào đó chi phí hoạt động của đội bay, sức mạnh chiến đấu đằng sau tàu sân bay", một chỉ huy trung úy Hải quân Mỹ đã viết trong luận văn từ năm 2012. "Một đội bay trên tàu sân bay trung bình hiện tại gồm bốn phi đội máy bay tấn công/tiêm kích gồm 10 - 12 chiếc máy bay mỗi phi đội; một phi đội tác chiến điện tử gồm 4 chiếc, một phi đội chỉ huy và điều khiển hoạt động trên không gồm bốn máy bay, hai chiếc máy bay vận chuyển trên boong và một phi đội trực thăng gồm sáu chiếc máy bay".

Máy bay chiến đấu đa nhiệm hoạt động trên tàu sân bay F/A-18, theo một văn phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tính toán, tốn tới 10.507 USD để bay mỗi giờ. Brett Odom, cựu phi công F/A-18 và chuyên gia tài chính tại Fighter Sweep, không đồng ý về con số chi phí trên của Lầu Năm Góc.

Odom ước tính rằng chi phí để trả cho phi công và đội ngũ hỗ trợ, tiến hành bảo trì động cơ và nạp nhiên liệu cho máy bay này trong một giờ là 11.140 USD- không quá cách biệt với ước tính của Bộ Quốc phòng Mỹ. Nhưng còn chi phí của bản thân chiếc máy bay: một chiếc F/A-18 tốn khoảng 65 triệu USD. Odom đề cập đến con số này như là chi phí vốn. Tính trung bình cả chi phí mua máy bay, và dự kiến vận hành nó trong 6.000 giờ bay, chuyên gia này ước tính sẽ tốn tớn 22.000 USD cho mỗi giờ bay.

“Cuộc chiến thẻ tín dụng”?

Tuy nhiên, bằng cách bỏ qua chi phí vốn, Bộ Quốc phòng ngầm ngầm nói rằng máy bay chiến đấu của nó là miễn phí, hoặc - giống như các kim tự tháp - chúng có thể được dự kiến để hoạt động mãi mãi, "Odom đã viết cho Fighter Sweep vào năm 2016.

"Bằng cách bỏ qua chi phí vốn, Bộ Quốc phòng ngầm nói rằng máy bay chiến đấu của nó là miễn phí, hay- giống như các kim tự tháp - chúng có thể được dự kiến sẽ hoạt động mãi mãi, "Odom đã viết cho Fighter Sweep vào năm 2016.

“Cách hiểu trên đã được dùng để tăng cường sức mạnh” 17 năm qua thông qua việc lạm dụng lực lượng tàu sân bay và hàng không của hải quân Mỹ, "cựu quan chức Lầu Năm Góc Bob Work cho biết trong một bài chia sẻ cho USNI.

Trong khi hạm đội tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ phải tiêu tốn chi phí khi đi ra nước ngoài thì ngân sách dành cho quốc phòng của Washington cũng phải tiếp tục tăng lên.

"Rõ ràng là lợi ích của các tập đoàn đối với ngành công nghiệp quốc phòng như Raytheon và những bên khác đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngân sách của chúng tôi trong 20 năm qua, đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố hậu vụ tấn công 11/9", Daniel Sankey, một nhà phân tích chính sách tài chính ở California cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik News.

"Chúng tôi đã thực hiện khoản chi tiêu lớn và khổng lồ này," ông lưu ý. "Cuối cùng nguồn cung tiền bắt đầu giảm xuống. Nguồn tiền không phải là vô hạn, mặc dù túi tiền của Mỹ khá sâu."

Lực lượng tàu sân bay hiện đang phải đối mặt với âm thanh từ "cuộc chiến thẻ tín dụng" trong Lầu Năm Góc kể từ ngày 11/9/2001. Viện Nghiên cứu Quốc tế và Công cộng của Đại học Brown nhận thấy rằng chi phí cho chiến tranh sau vụ 11/9 tăng thêm khoảng 5,6 nghìn tỷ USD.

"Bạn có một con ngựa thuần chủng trong chuồng ngựa (ngụ ý đội tàu sân bay tối tân và hiện đại-pv) mà bạn đưa chúng tham gia đua mỗi ngày. Bạn không thể làm điều đó. Cuối cùng, hậu quả sẽ phải xảy ra", Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard V. Spencer nói với các phóng viên vào tháng 8.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ