• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng đỉnh Mỹ - Triều “nguy hiểm”: Hàn Quốc vội ra tay

Thế giới 17/05/2018 13:12

(Tổ Quốc) - Hàn Quốc đang tìm cách hòa giải thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên khi họ dường như có "một số khác biệt về lập trường".

Hàn Quốc đang tìm cách hòa giải thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên khi họ dường như có "một số khác biệt về lập trường" trước thềm hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới, một quan chức của phủ Tổng thống Hàn Quốc – Nhà Xanh ngày 17/5 cho biết.

Bình luận này được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng ngày 16/5 đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói rằng họ có thể không tham dự nếu Washington tiếp tục yêu cầu Triều Tiên đơn phương từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đã khiến Triều Tiên tức giận và dọa có thể hủy họp thượng đỉnh.

Quan chức Nhà Xanh trên cho biết chính phủ Hàn Quốc hay Tổng thống Moon Jae-in dự kiến sẽ chủ động thực hiện "vai trò của một hòa giải viên" theo các kênh khác nhau giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên.

Ông Trump, sẽ chủ trì một cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng vào ngày 22/5, và hai bên dự kiến sẽ thảo luận về hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên.

Nhà Xanh dự định "truyền đạt đầy đủ (tới Hoa Kỳ) những gì chúng tôi đã nhận thấy về lập trường và thái độ của Triều Tiên thông qua hội nghị thượng đỉnh vào ngày 22, và truyền đạt đầy đủ lập trường của Hoa Kỳ đến Triều Tiên," và từ đó giúp thu hẹp khác biệt về quan điểm giữa họ, quan chức này cho biết.

"Khi xem xét các tuyên bố đã công bố và phản ứng đã được Triều Tiên và Mỹ đưa ra, chúng tôi thấy họ đều có thái độ chân thành và nghiêm túc," cũng theo quan chức trên.

Hàn Quốc dự định sẽ tiếp tục thảo luận với Triều Tiên để tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao mà Bình Nhưỡng ngày 16/5 đã hủy bỏ, Blue House cho biết trong một tuyên bố ngày 17/5. Triều Tiên đã kêu gọi hủy sự kiện này do Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang xúc tiến tập trận chung.

Trong khi đó, nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc – Ngoại trưởng Vương Nghị ngày 17/5 cho biết, các biện pháp mà Bình Nhưỡng đã thực hiện để giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần được công nhận, và tất cả các bên khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, nên trân trọng cơ hội hòa bình.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ