• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủy điện Hòa Bình xả lũ, người dân bất chấp nguy hiểm chụp ảnh tự sướng

Thời sự 19/07/2017 22:10

(Tổ Quốc) -Dù biển cảnh báo nguy hiểm xả lũ được cắm ở vị trí rất dễ nhìn thấy, nhưng rất nhiều người dân hiểu kì bất chấp nguy hiểm để được check-in với dòng thác lũ hùng vĩ khi cửa xả Thủy điện Hòa Bình mở để xả lũ.

Chiều 19/7, 2 cửa xả đáy đập Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ  để giảm lượng nước trong lòng hồ. Hoạt động này nhiều năm mới có một lần do lượng nước trong hồ cao hơn mức cho phép.

Việc xả lũ của hồ thủy điện xuất phát từ việc mưa lớn kéo dài hơn tháng qua, lại sắp đến thời gian lũ chính vụ (sau 20/7). Hiện mực nước tại hồ Hòa Bình cao hơn giới hạn cho phép 4,8m. Lệnh mở cửa xả đã được thông báo đến Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn vùng hạ du. 

Hồ Hòa Bình mở cửa xả thứ hai lúc 6h. Cửa xả đáy thứ nhất được mở lúc 18h hôm qua. Hồ sẽ liên tục phát tối đa 8 tổ máy cả ngày và đêm, với tổng lưu lượng khoảng 2.400 m3/s. Đây là lần đầu tiên sau 3 năm hồ Hòa Bình mở cửa xả lũ.

Việc xả lũ đã được nhà chức trách thông báo, đặt biển khu vực xả lũ, nguy hiểm và cấm vào. Tuy nhiên, nhiều người dân bất chấp biển cấm đi vào khu vực này để quay phim, chụp ảnh.

Đây là lần đầu tiên sau 3 năm hồ Hòa Bình mở cửa xả lũ, với cảnh ấn tượng nên đã thu hút nhiều người dân đến xem.

Thác nước khổng lồ từ các cửa xả xuống chân đập khá mạnh, cột nước cao hàng chục mét khiến người dân ở đây rất thích thú.

Sở dĩ nhiều người tò mò kéo đến đông như vậy vì nhiều năm nay, cửa xả đáy và xả tràn đập thủy điện không xả nước.

Nhiều người hiếu kỳ đã đến sát cửa xả lũ để xem, trong khi cột nước cuộn tung bên cạnh.

Ai cũng muốn lưu giữ 1 bức ảnh kỷ niệm ngày thủy điện Hòa Bình xả lũ bất chấp mọi nguy hiểm nơi dòng thác dữ.

 Nhiều gia đình còn mang theo trẻ nhỏ đi xem xả lũ.
Việc xả lũ sẽ tác động trực tiếp đến vùng hạ du và an toàn hệ thống đê điều đồng bằng sông Hồng, trong đó có thủ đô Hà Nội. Dự kiến hồ Hòa Bình xả lũ thì mực nước hạ lưu tại Hà Nội sẽ lên 7-8 m.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, từ nay đến ngày 22/7, Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa, nhất là từ 20 đến 22/7 lượng mưa phổ biến 30-50 mm, có nơi lên 70-80 mm. Vì vậy thời gian tới, tùy vào tình hình mưa lũ, hồ Sơn La và Hòa Bình có thể tiếp tục phải xả lũ.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ