• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tiếng đàn tơ” hòa quyện nghệ thuật truyền thống Việt Nam và Nhật Bản

Văn hoá 08/10/2016 13:58

(Tổ Quốc) - Chương trình “Chuyện nhạc phố cổ - Tiếng đàn Tơ” diễn ra tối 14/10 tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ - 50 Đào Duy Từ sẽ có sự tham gia biểu diễn của nghệ thuật truyền thống Nhật Bản

Đây là chương trình định kỳ diễn ra hàng tháng được nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc dàn dựng và tổ chức nhằm phục dựng, bảo tồn, gìn giữ và phát huy nghệ thuật biểu diễn dân gian nhạc cổ của đất kinh kỳ.

Với việc giữ nguyên bản chất liệu nhạc cổ, nhóm Đông kinh cổ nhạc đã lựa chọn các trích đoạn từ các tác phẩm kinh điển của một số loại hình nghệ thuật như Chầu văn, Chèo, Xẩm, Ca trù, Tuồng,...được biểu diễn bởi các nghệ nhân, các nghệ sỹ tâm huyết với nghệ thuật cổ của dân tộc.

Tiếng đàn tơ diễn ra mỗi tháng 1 lần với mong muốn bảo tồn nghệ thuật truyền thống của các nghệ sĩ

Khán phòng biểu diễn tại Trung tâm Giao lưu văn hoá phố cổ được xây dựng trên nền của nhà hát Chèo đầu tiên của Việt Nam - rạp Sán Nhân Đài. Nơi đây, các nghệ sỹ sử dụng các nhạc cụ cổ, truyền thống như đàn Đáy, Bầu mộc, đàn Hồ bầu, đàn Nhị … với dây đàn được làm bằng tơ tằm nguyên chất.

Việc phục dựng những nhạc cụ cổ với dây đàn tơ tự nhiên là một trong những thành công của dự án phục chế nhạc cụ truyền thống sử dụng dây tơ của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc.

Chương trình lần này còn có sự tham gia của nhóm nghệ thuật Kodo. Đây là những nghệ sĩ trình diễn nghệ thuật trống truyền thống của Nhật Bản hay còn gọi là Taiko. Kodo hướng đến sự khám phá bất tận và đưa đến những định hướng mới cho hình thức nghệ thuật sống động này.

Chương trình có sự tham gia của NSND Xuân Hoạch

Xuất phát từ ý tưởng bảo tồn các giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống, nhóm các nghệ sỹ Đông Kinh Cổ nhạc cùng sự bảo trợ của Trung tâm giao lưu Văn hóa phố cổ hy vọng chương trình “Chuyện nhạc phố cổ - Tiếng đàn Tơ” trở thành món ăn tình thần của công chúng yêu mến các bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống.

Chương trình sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Xuân Hoạch, đàn cổ truyền, hát Xẩm, Ca trù; NSND Thanh Hoài, hát Chèo, ngâm thơ cổ; NSND Minh Gái hát Tuồng; NSƯT Thanh Bình, Ca trù, hát Chèo; NSƯT Thúy Ngần, hát Chèo; NSƯT Vũ Ngọc, bộ gõ cổ truyền; NSƯT Xuân Diệu, đàn nhị…/.

Hoàng Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ