• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiếng động nào trên máy bay khiến hành khách lo sốt vó?

Du lịch 19/06/2017 21:20

(Tổ Quốc) - Trong rất nhiều tiếng động trên máy bay, tiếng động nào có thể báo hiệu máy bay của bạn đang gặp vấn đề?  

Máy bay luôn là một nơi rất ồn ào với những tiếng động lách cách không khi nào ngừng, đặc biệt mỗi lúc bay qua vùng thời tiết xấu hoặc khu vực có nhiễu động. “Theo logic tất cả mọi thứ trên máy bay – từ thùng rác, ghế ngồi, bệ xí… - đều bị gắn với vào một thứ gì đó,” Marc Levy, một kỹ sư cơ khí giải thích. Chính vì vậy, mỗi khi máy bay bị xóc cho dù rất nhẹ, tất cả mọi đồ vật trong máy bay đều có xu thế di chuyển ít nhiều và va chạm với các thứ khác.

Những tiếng động nào trên máy bay hành khách nên lo lắng?

Trong đa số trường hợp, các tiếng động trên máy bay đều là vô hại. Nhưng nếu bạn nghe được những tiếng động sau đây, hãy cảnh giác, có thể máy bay của bạn đang gặp một vấn đề nào đó.

Hoàn toàn yên lặng: Đây đúng là tình huống “thà ầm ĩ còn hơn không”, bởi nó báo hiệu có thể tất cả các động cơ đều không hoạt động. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp này – nếu các động cơ không thể tái khởi động, máy bay vẫn có thể bay trượt một quãng đường dài. Trong chuyến bay Air Transat số hiệu 236 vào ngày 24/8/2001, sau khi tất cả các động cơ ngừng hoạt động, máy bay đã thực hiện thành công cú hạ cánh khẩn cấp sau khi bay được 75 dặm (tương đương 120km).  

Tiếng nổ to và rung lắc dữ dội: Nếu xảy ra trên đường băng, điều này có thể đồng nghĩa với việc nổ lốp – một tình huống vô cùng nghiêm trọng.

Tiếng động như nổ máy động cơ: Nếu xuất hiện khi máy bay đang bay khá thấp, có thể báo hiệu có vài chú chim đang “bị lạc” trong động cơ.

Tiếng sấm: Hiếm khi xảy ra và thường không nguy hiểm cho máy bay, tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, tiếng sấm thường khiến hành khách lo lắng, đặc biệt nếu đi kèm tia chớp, hoặc sét.

Tuy nhiên, dấu hiệu đầu tiên cho một vấn đề bất thường nào đó chính là… thông báo của phi công. “Hành khách sẽ được cho biết nếu xảy ra bất kỳ trường hợp khẩn cấp hoặc hỏng hóc nào. Nếu bạn được thông báo về vấn đề sự cố phanh khi hạ cánh, sự giảm áp, động cơ bị hỏng hay cần hạ cánh khẩn cấp…, đừng vội coi đây là một tình huống sống còn. Trong nhiều trường hợp, đó chỉ là những rắc rối nhỏ - mặc dù vậy, bạn sẽ luôn được cập nhật tình hình,” Patrick Smith, một phi công đưa ra lời khuyên trong cuốn sách du lịch “Cockpit Confidential”.  

Một số hành khách hài hước cũng chia sẻ thêm những âm thanh khiến họ khó giữ được bình tĩnh trên máy bay.

“Âm thanh đầu bị cụng trên trần nhà thật tồi tệ,” một người nói. “Khi bạn ở trong khoang hạng nhất và được thông báo ‘chúng tôi đã hết sâm-panh’”, người khác bổ sung, “còn đối với tất cả các hạng ghế, nếu nghe thấy tiếng hét ‘phanh gấp, phanh gấp, phanh gấp’, đó sẽ là ác mộng.”

(Theo Telegraph)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ