• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ ngày “ra mắt” danh sách lãnh đạo mới Trung Quốc

Thế giới 18/10/2017 09:04

(Tổ Quốc) - Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra từ ngày 18/10 sẽ thông qua Báo cáo chính trị, sửa đổi Điều lệ Đảng và sẽ bầu chọn ra những vị trí lãnh đạo quan trọng nhất.  

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra từ ngày 18/10 sẽ thông qua Báo cáo chính trị, sửa đổi Điều lệ Đảng và sẽ bầu chọn ra những vị trí lãnh đạo quan trọng nhất.

Theo SCMP, ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được công bố cuối cùng vào ngày 25/10 tới, sau khi Đại hội bế mạc vào ngày 24/10.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra từ ngày 18/10. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 17/10, các đại biểu đã tập trung để thực hiện hoạt động quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị - chọn ra Đoàn Chủ tịch – được triệu tập tạm thời để điều hành chương trình nghị sự của Đại hội kéo dài một tuần. 2.280 đại biểu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhất trí để 243 thành viên ưu tú điều hành các hoạt động của Đại hội và thậm chí, quyết định cả số ngày Đại hội sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, theo SCMP, quyền lực thực sự trong Đoàn Chủ tịch nằm trong 42 thành viên của Uỷ ban thường vụ – thuộc Đoàn Chủ tịch – cơ quan chủ chốt có quyền quyết định cuối cùng đối với việc ai sẽ được giới thiệu để bầu ra 200 uỷ viên trung ương – cơ quan điều hành của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 5 năm tiếp theo.

Việc có vị trí trong Uỷ ban Trung ương là một điều kiện tiên quyết cho sự thăng tiến đến cấp bậc cao nhất của đảng - Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Uỷ ban thường vụ trên cũng tiết lộ “những vị nguyên lão” nào vẫn có ảnh hưởng chính trị tại Trung Quốc. Ngoài 24 thành viên trong Bộ Chính trị đương nhiệm, ủy ban thường vụ trên cũng bao gồm tất cả những lãnh đạo cao tuổi đã nghỉ hưu từng góp mặt trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, như Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo, Chu Dung Cơ hay Lý Bằng. Vị nguyên lão lớn tuổi nhất là Song Ping – đã 100 tuổi.

Trong phiên tập trung ngày 17/10 đã cho thấy có 2.280 đại biểu sẽ tham dự Đại hội - ít hơn 7 người- số lượng truyền thông công bố cuối tháng 9 vừa qua.

Đại hội dự kiến sẽ có khoảng một nửa số thành viên Ban chấp hành Trung ương hiện tại được thay thế. Sau khi kết thúc Đại hội, Ủy ban Trung ương mới sẽ họp phiên đầu tiên để bầu ra Bộ Chính trị và Uỷ ban thường vụ.

(Theo SCMP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ