• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ nơi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu đặc biệt tại Mỹ

Thế giới 28/05/2017 20:28

(Tổ Quốc) - Tại sao Thủ tướng lại chọn phát biểu tại Quỹ Di sản trong chuyến thăm chính thức đến Washington?

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ (từ ngày 29 – 31/5), vào lúc 5h chiều (giờ địa phương) ngày 31/5, Thủ tướng sẽ có bài phát biểu tại Quỹ Di sản (Heritage Foundation).

Theo thông tin trên trang web của Quỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ nói về những cơ hội, thách thức cho hoà bình, an ninh, hợp tác và phát triển tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cũng như những tiềm năng của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ.

Hãy cùng tìm hiểu nhanh một số thông tin về Quỹ Di sản, một trong những think-tank (viện nghiên cứu, tư vấn chính sách và chiến lược) hàng đầu, không chỉ của nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Tổng thống Reagan và một trong những nhà sáng lập của Quỹ Di sản

Quỹ Di sản được thành lập vào năm 1973 bởi Paul Weyrich, Edwin Feulner và Joseph Coors. Tuyên ngôn của Quỹ là “hình thành và đẩy mạnh các chính sách công cộng theo quan điểm bảo thủ, dựa trên các nguyên tắc kinh doanh tự do, Nhà nước có quyền hạn chế, tự do cá nhân, các giá trị Mỹ truyền thống và nền quốc phòng hùng mạnh.”

Tháng 1/1981, Quỹ công bố “Mandate for Leadership”, một bản báo cáo bao gồm 2.000 đề xuất cụ thể, liên quan đến mục tiêu tinh giảm bớt bộ máy chính phủ liên bang… Văn kiện này được Nhà Trắng lúc đó đón nhận nhiệt tình với 60% các đề xuất được sử dụng, và một vài trong số các tác giả sau đó đã đảm nhận các vị trí quan trọng trong chính quyền của Tổng thống Ronan Reagan. Bản thân ông Reagan đã ca ngợi Quỹ Di sản đóng “vai trò sống còn” cho sự thành công trong nhiệm kỳ của mình. Dưới thời Tổng thống Reagan và Bush, Quỹ ngày càng được mở rộng và dần trở thành một “bộ não” cho chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Đây cũng chính là cơ quan đã góp phần rất lớn vào giai đoạn giao thời của Chính quyền Tổng thống Trump, với những kiến nghị về cả chính sách và đội ngũ nhân lực cho Tổng thống.

Trụ sở của Quỹ Di sản khá gần các cơ quan đầu não của chính quyền Mỹ tại Washington D.C.

Quỹ Di Sản thường xuyên có tên trong những danh sách các viện nghiên cứu, tư vấn chính sách – chiến lược có ảnh hưởng nhất thế giới. Bảng xếp hạng “Global Go To Think Tank Index Report 2016” đã đặt Quỹ ở vị trí thứ 12 trong “Những think-tank hàng đầu thế giới” và thứ 7 trong “Những think-tank  hàng đầu nước Mỹ”. Ở một số hạng mục khác của bảng xếp hạng như “Quốc phòng và an ninh quốc gia”, “Chính sách đối ngoại và các vấn đề quốc tế” hay “Chính sách kinh tế quốc tế”… Quỹ Di sản đều đứng trong 50 thứ hạng cao nhất của toàn thế giới.

Heritage Foundation từng tiếp đón rất nhiều các nhà lãnh đạo, các chính trị gia có ảnh hưởng trong và ngoài nước Mỹ, bao gồm các Nghị sỹ, các nguyên thủ quốc gia thế giới, và các Tổng thống Mỹ.

(Theo Heritage Foundation)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ