• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tìm ra nguyên nhân Tuyến metro số 1 đội vốn hơn 200%

Kinh tế 25/12/2018 14:59

(Tổ Quốc) - Ngày 25/12, Thanh tra TP HCM đã có kết luận về thực hiện gói thầu đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tìm ra nguyên nhân Tuyến metro số 1 đội vốn hơn 200%  - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 bị chủ đầu tư tự điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa được phê duyệt.

Kết luận cho thấy Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM có nhiều sai phạm, trong đó có việc chủ đầu tư tự điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa được phê duyệt.

Kết luận đã chỉ rõ việc tường vây đường hầm metro số 1 đoạn từ ga Bến Thành đến Nhà hát TP theo thiết kế dày 2m nhưng bị điều chỉnh còn 1,5m. Về việc này Sở Giao thông vận tải TP đã có báo cáo sự việc Ban quản lý đường sắt đô thị không thực hiện đúng quy trình thủ tục lên UBND TP HCM.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Hiện, công trình đã hoàn thành hơn 57% khối lượng công việc, tuy nhiên có nguy cơ ngừng thi công do tình trạng thiếu vốn do những rắc rối vốn đầu tư.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Hồi năm 2007, thành phố phê duyệt dự án metro số 1 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng (hơn 126.500 triệu yen). Sau đó dự án, được chuyển giao cho Ban quản lý đường sắt đô thi làm chủ đầu tư. Hồi năm 2009, đơn vị này chọn nhà thầu cùng với việc làm rõ thiết kế cơ sở dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của dự án lên là 47.325 tỷ đồng (hơn 235.500 triệu yen).

Không chỉ có tuyến metro số 1 bị đội vốn, mà tại metro số 2 (Bến Thành - Thanh Lương) cũng cùng chung cảnh ngộ này. Được biết, hiện tuyến metro số 2 đang được xin điều chỉnh tổng mức đầu tư gần gấp đôi, từ 26.000 tỷ đồng lên gần 48.000 tỷ đồng. Nhiều nguyên nhân được cho là quá trình triển khai có điều chỉnh về thiết kế cơ sở, thời gian chuẩn bị kéo dài, chậm trễ trong quá trình triển khai, tăng khối lượng xây dựng, trượt giá…/.

Thành Trung (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ