• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tin đồn mất 2 tỷ USD: Phó Thủ tướng 'nhắn nhủ' các nhà đầu tư

Kinh tế 11/08/2017 11:32

(Tổ Quốc) - Tin đồn mất 2 tỷ USD cho thấy sự ngang nhiên “làm giá” cổ phiếu của nhiều đại gia chứng khoán mà dân trong ngành vẫn quen gọi là “đội lái”.

Đối tượng tin đồn nhằm vào cổ phiếu thanh khoản cao

“Đội lái” mặc nhiên tung tin đồn, khiến cho thị trường chứng khoán mất đi sự lành mạnh  (Nguồn: Internet)

Thị trường chứng khoán vốn vô cùng nhạy cảm, chỉ cần mỗi quyết định nhanh - chậm một vài giây cũng khiến nhà đầu tư thu về tiền tỷ khi họ có lợi thế về thông tin, thậm chí không loại trừ khả năng tung tin đồn để trục lợi. Đặc biệt, những doanh nghiệp lớn, cổ phiếu thanh khoản cao là đối tượng ưa thích của tin đồn do tạo ra bởi những cổ phiếu của những doanh nghiệp này ảnh hưởng lớn đến thị trường, từ đó có thể tạo cơ hội cho kẻ tung tin trong việc dìm giá gom hàng.

Còn nhớ, tháng 3/2008 bỗng rộ lên tin đồn bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT của Công ty chứng khoán VNDIRECT bị cơ quan công an bắt giữ. Tin đồn này lan truyền trong chiều ngày 20/3 đã khiến bà Hương phải xuất hiện trên truyền thông để bác bỏ. Được biết, tin đồn đã khiến hoạt động của công ty bị ảnh hưởng và theo bà Hương, kế hoạch tăng vốn của các định chế tài chính có liên quan khi đó đã phải ngừng lại.

Tháng 8/2012, Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang cũng trở thành đối tượng của tin đồn bắt bớ. Dù không biết tin đồn có ảnh hưởng đến hoạt động của Tập đoàn hay không nhưng ngay sau đó, ông Quang đã phải xuất hiện để lên tiếng về tin đồn thất thiệt.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán còn chứng kiến hàng loạt các tin đồn khác nhằm vào các doanh nghiệp lớn, có tiếng tăm.

Vào tháng 5/2015, cổ phiếu DXG của CTCP Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh đã giảm giá rất mạnh trước thông tin CTCP Đất Xanh Đông Á vướng vào kiện tụng. Điều này đã khiến DXG có văn bản khẳng định sự không chính xác của các thông tin trên thị trường.

Trong chuỗi tin đồn còn phải điểm mặt đến trường hợp CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG). Cụ thể, tháng 6/2015, khi giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đi xuống bởi doanh nghiệp đối mặt với những đồn thổi về nguy cơ vỡ nợ bởi áp lực đáo hạn của các khoản vay bằng trái phiếu. Sau đó, doanh nghiệp đã tức tốc có công văn giải trình về số dư vay nợ. Giá cổ phiếu HAG đã ổn định lại sau đó.

Và ngày 9/8 vừa qua, thị trường chứng khoán tập trung bất ngờ có phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng gần 2 năm qua với hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng sụt giảm. Trong đó, cổ phiếu của Ngân hàng Đầu tư Phát triển giảm sàn sau khi có tin đồn cựu Chủ tịch BIDV - ông Trần Bắc Hà bị bắt.

Trong buổi chiều, mặc dù đã có những thông tin bác bỏ tin đồn nhưng cổ phiếu BIDV vẫn “trắng bên mua” và thị trường vẫn giảm mạnh. VN-Index chung cuộc giảm 17,91 điểm (2,26%) xuống 773,66 điểm; HNX-Index giảm 1,22 điểm (1,19%) xuống 101,07 điểm.

Với mức vốn hóa khoảng 93 tỷ USD (hơn 90% trên HOSE), TTCK Việt Nam đã bốc hơi khoảng gần 2 tỷ USD.

Không chỉ có tin đồn mất 2 tỷ USD lần này, trước đó, sáng 21/2/2013, ông Trần Bắc Hà cũng từng vướng phải tin đồn bị bắt.

Tin đồn đã khiến hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo. Thị trường chứng khoán cùng ngày đã giảm chung khoảng 4%, bốc hơi khoảng 1,6 tỷ USD trên cả 2 sàn Chứng khoán TP.HCM và Hà Nội.

Không phải cứ có niềm tin là đủ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư hãy tin tưởng vào điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán, đồng thời tránh xa mấy tin đồn không có căn cứ.  (Ảnh: Nam Nguyễn)

Mặc dù mỗi khi dính tin đồn, đại diện các doanh nghiệp đều rất nhanh chóng lên tiếng để bảo vệ thương hiệu cũng như giá cổ phiếu. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam vốn mong manh nên ít – nhiều vẫn xảy ra thiệt hại.

Chia sẻ với báo giới, một số nhà đầu tư kinh nghiệm từng bày tỏ, mặc dù hiểu doanh nghiệp, tin tưởng vào giá trị dài hạn của doanh nghiệp nhưng trước làn sóng tháo chạy khiến giá cổ phiếu giảm sâu xuống dưới mức cắt lỗ, họ cũng phải nhanh chóng bán cổ phiếu theo vì một mình không thể chống lại thị trường.

Khi gặp tin đồn tiêu cực như thế, không phải cứ có niềm tin là đủ mà cần hơn nữa, sâu xa hơn nữa là sự lành mạnh bền vững của thị trường.

Về việc này, báo Infonet từng dẫn lời ông Alan Phan - nguyên Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa Hong Kong – cho rằng, ở một thị trường thiếu minh bạch thì việc tạo tin đồn rất dễ. Ở thị trường Mỹ, tin đồn sau khi được tung ra khoảng 10 phút đến nửa tiếng đã có Chủ tịch, Tổng giám đốc các công ty hay cơ quan chức năng xuất hiện và lên tiếng phủ nhận ngay chứ không để “làm mưa làm gió” vài ngày. Hay những tin đồn lãnh đạo doanh nghiệp này kia bị bắt bớ không còn được giới làm giá ở Mỹ ưa chuộng do không còn hiệu quả. Tuy nhiên, ở thị trường sơ khai như Việt Nam, đây vẫn là công cụ hữu hiệu cho nhiều kẻ trục lợi.

Bên cạnh đó,  Việt Nam hiện cũng không có quy định nào khuyến khích việc tố giác những hành vi giao dịch mua cổ phiếu đón đầu, chốt lời sau hàng tin đồn gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư như thời gian vừa qua.

Hôm qua (10/8), thị trường chứng khoán phái sinh đã ra đời như một xu thế tất yếu nhằm hoàn thiện cấu trúc của thị trường tài chính. Đây hứa hẹn là một sân chơi, là cơ hội mới cho các nhà đầu tư chứng khoán. Nhưng dù ở sân chơi nào thì sự minh bạch, lành mạnh cũng luôn là yếu tố then chốt để ngăn chặn những tin đồn trục lợi, cản trở sự tung hoành của “đội lái” và đem lại sự công bằng cho các nhà đầu tư, để không còn xảy ra tình trạng tin đồn mất 2 tỷ USD như trường hợp vừa qua.

Thông điệp này cũng đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ truyền tải trong buổi lễ khai trương. Ông kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư hãy tin tưởng vào điều hành của Chính phủ, tin tưởng vào Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán và tránh xa mấy tin đồn không có căn cứ.

“Ngày hôm qua, thị trường của chúng ta đã giảm mất khoảng 2 tỷ USD. Và lịch sử, chúng ta đã có những tin đồn như vậy. Những tin đồn thất thiệt, không có căn cứ và cũng không ngoại trừ những hành vi để làm trục lợi trên thị trường.

Chúng tôi, nhân dịp này mong muốn kêu gọi các nhà đầu tư rất bình tĩnh, luôn luôn yên tâm tin tưởng vào sự công khai minh bạch và giám sát chặt chẽ của Chính phủ, Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán và các bộ ngành liên quan”, Phó Thủ tướng khẳng định./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ