• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tín hiệu “đáng gờm” tập trận Trung- Nga gửi phương Tây

Thế giới 20/07/2017 21:47

(Tổ Quốc) - Hải quân Nga và Trung Quốc sắp tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Baltic.

Hải quân Nga và Trung Quốc sắp tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Baltic. Theo chuyên gia Nga Vladimir Terekhov, hoạt động này sẽ gửi một tín hiệu chính trị rõ ràng cho phương Tây.

Từ ngày 21 – 28/7, hải quân Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận “Joint Sea 2017” tại Biển Baltic.

Các cuộc tập trận sẽ bao gồm gần mười tàu chiến thuộc các chủng loại khác nhau, hơn 10 máy bay và trực thăng của cả hải quân Nga và Trung Quốc. Không chỉ diễn ra tại Baltic – tại vùng  bờ biển phía tây của Nga, cuộc diễn tập lần này sẽ bao gồm các hoạt động huấn luyện ở hai vùng biển nữa - biển Okhotsk và biển Nhật Bản, cả hai đều nằm ở phía đông của Nga.

Phô diễn sức mạnh quân sự

"Ngày 21/7, các tàu chiến của lực lượng hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ đến Baltiysk tham dự buổi lễ chào mừng và một số sự kiện chính thức có sự tham dự của các tư lệnh hải quân Nga và Trung Quốc", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Tập trận Nga - Trung đang chuẩn bị diễn ra rầm rộ. (Nguồn: AP)

Theo những hình ảnh được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội của lực lượng hải quân Hà Lan Rob Verkerk vào ngày 17/7 khi nhóm tàu tác chiến của Trung Quốc đi qua Biển Bắc thì nhóm này bao gồm tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Type 052D Hefei DDG-174), tàu khu trục nhỏ Type 054A Yuncheng (571 ) và tàu bổ sung Type 903 Luomahu (964).

Giai đoạn chính của các cuộc tập trận chung lần này sẽ diễn ra vào ngày 24-27/7 ở Baltic, bao gồm các hoạt động phòng thủ chung trên không cùng với các cuộc diễn tập chống ngầm và chống hạm. Dây là hoạt động thường niên giữa Moscow và Bắc Kinh từ năm 2012, tuy nhiên, thường chỉ diễn ra ở vùng biển gần các lãnh thổ của mỗi quốc gia.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu chính của cuộc diễn tập là tăng cường sự phối hợp giữa hai lực lượng hải quân trong việc chống lại các mối đe dọa hàng hải, thực hiện các hoạt động chung và thúc đẩy hợp tác hải quân.

Phát tín hiệu chính trị

Phát biểu với Radio Sputnik, Vladimir Terekhov, một chuyên gia Nga về Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhận định rằng bên cạnh tầm quan trọng đối với lực lượng quân đội, các cuộc tập trận sắp tới cũng sẽ gửi đi một thông điệp chính trị.

"Cuộc tập trận này là phản ứng trước những áp lực chính trị đã đối với Nga và Trung Quốc - nhằm mục đích đẩy lùi sự hợp tác giữa hai nước, và đó là lý do tại sao tín hiệu chính trị của cuộc tập trận quan trọng này hơn các hoạt động quân sự khác" Terekhov nói.

Theo chuyên gia này, đây là lần đầu tiên các tàu chiến Trung Quốc tham gia các cuộc tập trận trung ở rất xa biên giới. Ông nhấn mạnh rằng các hoạt động chung như vậy sẽ giúp thể hiện sự ủng hộ đối với Nga trong bối cảnh nhiều bất đồng vẫn còn dai dẳng trong mối quan hệ giữa Điện Kremlin và phương Tây.

“Điều này cực kỳ quan trọng với cả Nga và Trung Quốc”, ông Terekhov cho biết. Tuy nhiên, cuộc tập trận này cũng có thể sẽ gia tăng quan ngại ở phương Tây.

“Cả Trung Quốc và Nga cần thể hiện rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây bất đồng giữa Moscow và Bắc Kinh sẽ là không hiệu quả. Một cách chính thức, cả Nga và Trung Quốc đều không tham gia vào một liên minh quân sự và chính trị, họ không có nghĩa vụ bảo vệ lẫn nhau. Dù vậy, mối quan hệ giữa hai bên rất thân thiết. Tất nhiên, những người muốn gây sức ép với Nga và Trung Quốc sẽ được đưa vào diện chú ý", Terekhov nói.

Cuộc tập trận này theo sau một loạt các cuộc diễn tập quân sự trong thời điểm bận rộn đối với các lực lượng quân đội ở Baltic, tuy nhiên, diễn ra trước cuộc tập trận lớn Zapad của Nga vào tháng 9 – điều được Lithuania mô tả là hành động "mô phỏng" chiến tranh với NATO.

Litthuania và các quốc gia vùng Baltic, Estonia và Latvia đã bày tỏ mối lo ngại cao về các cuộc diễn tập quân sự của Nga kể từ khi Moscow sát nhập Crimea năm 2014. Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy sự lo ngại chiến tranh ở các nước Baltics cao hơn nỗi lo về các cuộc tấn công cực đoan.

Tăng cường sức mạnh Trung Quốc

Ông Terekhov nói thêm rằng hiện nay áp lực của phương Tây đang tập trung vào Nga và trong tình huống này "sự hỗ trợ từ Trung Quốc đã đến đúng lúc."

Tháng trước, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng cho biết, các cuộc tập trận năm nay nhằm mục đích "củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung - Nga và tăng cường sự hợp tác thân thiện và trên thực tiễn giữa hai quân đội".

Tờ DW còn nhận định rằng hoạt động diễn tập chung lần này là một phần trong tham vọng của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của mình bên ngoài châu Á. Mới tuần trước, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở Djibouti.

(Theo Sputnik, DW)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ