• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tín hiệu từ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Trump

Thế giới 02/11/2017 08:09

(Tổ Quốc) - Có nhiều ý nghĩa quan trọng đằng sau chuyến công du đầu tiên tới châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bao gồm chặng dừng chân tại Đà Nẵng và Hà Nội của Việt Nam.

Tổng thống Trump trong tuần này sẽ bắt đầu chuyến công du đầu tiên tới châu Á từ ngày 3/11 với các điểm dừng chân tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Tại Việt Nam, ông Trump sẽ tới Đà Nẵng tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và đến Hà Nội thăm chính thức Việt Nam.

 Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Trump tới Việt Nam mang nhiều ý nghĩa quan trọng. (Nguồn: AP)

Nhận định về chuyến công du đầu tiên tới châu Á của Tổng thống Donald Trump trên cương vị nhà lãnh đạo Mỹ, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, cựu Đại sứ Việt Nam ở Thụy Điển, Mexico cho hay, mặc dù Tổng thống Trump muốn giảm cam kết tại các khu vực và về kinh tế thì có thiên hướng bảo hộ, tuy nhiên, ông Trump vẫn đến Việt Nam để tham dự diễn đàn đa phương APEC – điều này cho thấy nước Mỹ và bản thân ông Trump không từ bỏ cam kết đa phương tại khu vực này. Đồng thời, chứng tỏ nước Mỹ vẫn muốn tích cực tham gia vào một tổ chức rất quan trọng như APEC và tiếp tục phát huy vai trò của Washington.

Mỹ coi trọng vị thế của Việt Nam

Đánh giá về ý nghĩa của chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội, Phó Giáo sư - Tiến sỹ - Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược của Bộ Công an nhận định, điều này xuất phát từ vị trí, vai trò của Mỹ đối với thế giới. Tới thời điểm hiện nay, về kinh tế, Mỹ vẫn là nước đầu tàu thế giới. Về chính trị, an ninh, khoa học, giáo dục và văn hóa, Mỹ cũng là quốc gia đi đầu. Do đó, việc Tổng thống một quốc gia siêu cường thăm chính thức Việt Nam có ý nghĩa rất lớn. Động thái này cho thấy Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực nói riêng và thế giới nói chung.

"Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực nói riêng và thế giới nói chung....Việt Nam đã có những bước phát triển lớn, có một sức mạnh về kinh tế nhất định, cùng với sức mạnh về chính trị, quốc phòng, ngoại giao và có khả năng lan tỏa".         

Ông Lê Văn Cương

Cũng theo ông Lê Văn Cương, mỗi chuyến thăm quan trọng như vậy đều hàm ý những mục tiêu nhất định, trước hết là về chính trị, an ninh, tiếp theo là về kinh tế. Vị trí địa lý của Việt Nam là chốt chặn lối ra của châu Á- Thái Bình Dương – nơi được cho là quyết định vận mệnh của loài người. Trung tâm chiến lược của thế giới đã chuyển từ châu Âu Đại Tây Dương sang châu Á- Thái Bình Dương. Do đó, Việt Nam có vai trò, vị trí địa chính trị đặc biệt, địa kinh tế và địa văn hóa. Như vậy, trong tính toán chiến lược của Hoa Kỳ tại châu Á- Thái Bình Dương thì Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng.

Bên cạnh đó, việc một Tổng thống Mỹ thăm chính thức Việt Nam cũng phản ánh được rằng Việt Nam đã có những bước phát triển lớn, có một sức mạnh về kinh tế nhất định, cùng với sức mạnh về chính trị, quốc phòng, ngoại giao, có khả năng lan tỏa.

Tín hiệu mới cho quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ

"Chuyến thăm Việt Nam là lần gặp gỡ chính thức thứ hai của chính quyền Tổng thống Trump với phía Việt Nam trong chưa đầy một năm sau khi nhậm chức"-  

Ông Phạm Văn Quế

 Bày tỏ quan điểm về vai trò của chuyến thăm này đối với quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ, Thạc sỹ Ngoại giao Phạm Văn Quế, cố vấn cao cấp Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển quốc tế nhận định, cùng với việc tới Đà Nẵng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC, chuyến thăm chính thức Hà Nội của Tổng thống Trump tiếp tục là một sự kiện lớn và quan trọng để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, đây là lần gặp gỡ chính thức thứ hai của chính quyền Tổng thống Trump với phía Việt Nam trong chưa đầy một năm sau khi nhậm chức. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức tới Mỹ từ ngày 29-31/5. Do đó, động thái lần này là một sự kiện có ý nghĩa, chứng tỏ sự quan tâm của Hoa Kỳ với Việt Nam tương đối là cao.

Đây cũng là một phần trong động thái xác định rõ thêm chính sách của Hoa Kỳ đối với châu Á- Thái Bình Dương khi đưa Hà Nội, Việt Nam là một chặng trong chuyến đi dài của ông tới các nước châu Á- Thái Bình Dương chủ chốt giữa lúc Mỹ đang hoạch định chính sách tổng thể đối với khu vực.

Cũng theo Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, việc nhận lời thăm chính thức Việt Nam thể hiện mối quan tâm muốn trực tiếp thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Có thể thấy, từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump rất ít thực hiện các chuyến công du nước ngoài và do đó, chuyến thăm chính thức này cho thấy nước Mỹ vẫn muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam vào lúc thế giới đang diễn ra những cuộc cọ xát: hai nước lớn Trung Quốc và Mỹ đang có những cọ xát về mặt chiến lược và việc phân hóa các tập hợp lực lượng đang diễn ra. Như vậy, ông Trump muốn thể hiện sự cam kết và hiện diện ở khu vực này, đồng thời bày tỏ sự coi trọng yếu tố Việt Nam.

"Nước Mỹ muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam vào lúc thế giới đang diễn ra những cuộc cọ xát: hai nước lớn Trung Quốc và Mỹ đang có những cọ xát về mặt chiến lược và việc phân hóa các tập hợp lực lượng đang diễn ra".                                    Ông Nguyễn Ngọc Trường

Phó Giáo sư - Tiến sỹ - Thiếu tướng Lê Văn Cương cũng chia sẻ rằng, thông qua chuyến thăm chính thức Việt Nam, cùng với việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ, chính quyền Tổng thống Trump cũng góp phần thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển tại châu Á- Thái Bình Dương –khu vực hiện cho thấy sự phát triển năng động nhất thế giới. Thông qua hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam, Tổng thống Trump cũng muốn thúc đẩy hợp tác giữa Hoa Kỳ và các nước khác, cũng như thúc đẩy xu thế hòa bình ổn định chung.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ