• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tình báo Đức giải mật hạt nhân Iran: Con đường bí mật?

Thế giới 10/10/2017 21:22

(Tổ Quốc) - Iran đã nỗ lực tiếp cận những công nghệ bất hợp pháp – được cho là để sử dụng trong các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân quân sự.

Iran đã nỗ lực tiếp cận những công nghệ bất hợp pháp – được cho là để sử dụng trong các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân quân sự, ba báo cáo tình báo của Đức tiết lộ.

Động thái này đang dấy lên các câu hỏi rằng đây có thể là hàng động vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015, theo ba báo cáo tình báo Đức mà Fox News tiếp cận được.

Loạt tin tình báo “rúng động”

Những dữ liệu này cho biết rằng chính quyền Iran đã "32 lần nỗ lực mua sắm ... những công nghệ chắc chắn hoặc có nhiều khả năng được dùng cho các chương trình (làm giàu vũ khí hạt nhân)".

Những diễn biến xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa Iran đang dấy lên nhiều căng thẳng. (Nguồn: AP)

Theo tài liệu từ tình báo North Rhine-Westphalia của Đức, 32 nỗ lực trên được thực hiện tại chính khu vực này. Báo cáo trên cũng coi Iran là một quốc gia có liên quan tới việc phổ biến vũ khí hạt nhân, được định nghĩa là "phổ biến vũ khí nguyên tử, sinh học hoặc hoá học ". Các hệ thống tên lửa cũng được đưa vào định nghĩa về phổ biến vũ khí hạt nhân trong tài liệu trên.

Cơ quan tình báo North Rhine-Westphalia cũng cáo buộc Iran sử dụng các công ty bình phong tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc để phá vỡ các rào cản quốc tế về chương trình hạt nhân và tên lửa của họ.

Văn bản này, cũng tổng hợp dữ liệu từ năm 2016 – thời điểm thỏa thuận Iran đã được thực hiện từ ngày 16/1/2016, kêu gọi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề liệu Iran có thực sự tuân thủ thỏa thuận này hay không – có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Phần lớn những nỗ lực bất hợp pháp của Iran, diễn ra cả trong năm 2016 ở North Rhine-Westphalia bao gồm công nghệ cho các chương trình tên lửa của chính quyền nước này.

Năm 2015, cơ quan này cũng xác nhận 141 lần Iran nỗ lực vận chuyển những hàng hóa bất hợp pháp phục vụ cho mục đích phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong một báo cáo tình báo thứ hai do Fox News tiếp cận được và công bố, cơ quan tình báo bang Hessen, Đức nói rằng Iran, Pakistan, Triều Tiên và Sudan đều sử dụng "học giả khách mời" cho các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến các chương trình hạt nhân và nhiều loại vũ khí khác. "Một ví dụ cho loại hình hoạt động này diễn ra trong lĩnh vực công nghệ điện tử liên quan đến việc làm giàu uranium," tài liệu này cho hay.

Các quan chức tình báo này cũng trích dẫn một ví dụ về hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài thông qua "các trao đổi nghiên cứu sinh tại các trường đại học trong lĩnh vực sinh học và hóa học."

Khi được hỏi liệu Iran có liên quan đến các vụ trao đổi nghiên cứu và trao đổi học thuật “đặc thù” trên hay không, một phát ngôn viên của cơ quan tình báo Hessen đã từ chối bình luận.

Trong khi đó, một báo cáo tình báo thứ ba, từ bang Saxony-Anhalt, nói rằng Iran duy trì chương trình tên lửa của nước này một cách "không hề giảm sút". "Với tên lửa đạn đạo và tên lửa tầm xa, Iran sẽ không chỉ có khả năng đe dọa châu Âu", báo cáo này cho hay.

Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) cũng đã ghi nhận rằng "các hoạt động của Iran về việc sử dụng hạt nhân và phi hạt nhân dân dụng đầu cuối" phải được gửi đến một nhóm công tác kỹ thuật của LHQ về vấn đề này.

Quyết sách của Mỹ về Iran?

Những tin tức tình  báo mới và chi tiết từ tháng 9 và 10 của Đức - được tiết lộ chỉ ngay trước khi Tổng thống Trump vào ngày Thứ năm tới dự định thông báo về việc Mỹ có tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran hay không.

Trong tháng 4, Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida đã nói với Fox News rằng ông "rất quan ngại" về vai trò của Iran trong việc trợ giúp Syria phát triển chương trình chiến tranh hóa học. Rubio, một thành viên đảng Cộng hòa, nói rằng ông đã rất băn khoăn về các báo cáo nói rằng cả Iran và Nga đều đồng lõa trong chương trình vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Rubio đã nói với Fox News rằng: "Quốc hội và Nhà Trắng cần hợp tác để buộc chế độ Assad chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh và áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại các hoạt động của họ".

Về phía Đức, khi được hỏi rằng liệu nước này có ghi nhận những hoạt động xuất khẩu bất hợp pháp hoặt những hành động trái với nghị quyết UNSC của Iran hay không, các nhà ngoại giao Đức đã nói với Fox News: "Chúng tôi chưa ghi nhận dấu hiệu cho thấy Iran vi phạm các cam kết JCPOA. Và báo cáo năm 2016 của Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp cũng tuyên bố rằng không có bằng chứng về việc Iran vi phạm JCPOA.

"Vẫn cần nói rằng, chúng tôi quan  ngại về chương trình tên lửa của Iran. Các báo cáo nói trên, cũng như các báo cáo từ các cơ quan tình báo khu vực, cho thấy Đức đang rất thận trọng trong vấn đề này và sẽ tiếp tục làm như vậy. Tuy nhiên, vấn đề này nằm ngoài phạm vi của JCPOA và cần phải được giải quyết riêng biệt."

Chưa rõ những thông tin này sẽ ảnh hưởng ra sao đến quyết định của ông Trump, tuy nhiên, theo sau những diễn biến căng thẳng gần đây, chương trình tên lửa của Iran và vấn đề về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 chắc chắn vẫn sẽ dấy lên những “sóng gió” mới.

(Theo Fox News)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ