• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tình báo Mỹ soi ý định của TT Putin tại thượng đỉnh

Thế giới 16/07/2018 11:27

(Tổ Quốc) -Tình báo Mỹ đã vạch ra cho Tổng thống Trump những vấn đề mà hai bên cạnh tranh và những nội dung Mỹ - Nga có thể tìm thấy một số điểm chung tại thượng đỉnh hôm nay.

Trước khi Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau ngày 16/7 tại thượng đỉnh chính thức đầu tiên của họ, một bản đánh giá của tình báo Mỹ đã vạch ra cho Tổng thống Trump những vấn đề mà Moscow và Washington có lợi ích cạnh tranh, và vấn đề nào hai bên có thể tìm thấy một số điểm chung.

Báo cáo trên, theo các nguồn tin nói với CNBC một cách giấu tên, nhà lãnh đạo Nga có thể đề nghị ông Trump tránh xa cuộc xung đột ở Ukraine, rút quân khỏi miền đông Syria và tiếp tục đàm phán với Triều Tiên.

Cả thế giới đang chờ đợi kết quả thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin. (Nguồn: CNBC)

Cuộc gặp lần này diễn ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ vừa buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga tấn công mạng các cơ quan của Đảng Dân chủ nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, trong khi thượng đỉnh NATO giữa Mỹ và NATO cũng diễn ra hết sức căng thẳng về vấn đề ngân sách.

Trong khi đó, ông Trump trước đó đã nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau mà không có bất kì trợ lí nào tham dự - điều dấy lên mối quan ngại rằng ông Putin sẽ “lấn lướt” người đồng cấp Mỹ với kinh nghiệm chính trường lâu năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS phát sóng hôm 15/7, ông Trump cho biết ông "chắc chắn" sẽ hỏi nhà lãnh đạo Nga ở Helsinki về tấn công mạng trước khi đề cập đến vai trò của người tiền nhiệm Obama có thể liên quan trong vấn đề này. "Điều này xảy ra trong chính quyền Obama," ông Trump nói.

Trong khi vẫn còn chưa rõ hai nhà lãnh đạo sẽ nhất trí hoặc bất đồng về những vấn đề gì, một chuyên gia chính sách đối ngoại lưu ý rằng cả hai bên đều bị hạn chế trong việc đưa ra cam kết với nhau.

"Rất nhiều điều họ có thể nhất trí lại không phải là những thứ mà Hoa Kỳ hay Nga có thể đồng thuận thay mặt cho những người khác", Olga Oliker, Giám đốc Chương trình Nga và Á - Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS nói với CNBC.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ